Lộ trình lên thành phố trước năm 2025 cùng thông tin tích cực về loạt dự án hạ tầng như cao tốc, sân bay đã khiến thị trường bất động sản Thị xã Lagi (Bình Thuận) được quan tâm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, bức tranh bất động sản tại thị xã này có thực sự sôi động trong thời gian tới?

Bất động sản Lagi có gì?

Thị xã Lagi sở hữu đường bờ biển dài, hoang sơ, tiềm năng phát triển du lịch. Nhưng nếu so với Mũi Né hay Phan Thiết của Bình Thuận thì địa phương này còn kém xa về “danh tiếng” trên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bất động sản Lagi được quan tâm nhiều hơn nhờ thông tin thị xã này được quy hoạch lên thành phố trước năm 2025 hay tác động tích cực như cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hoàn thành cuối năm 2022, sân bay Phan Thiết đang xây dựng.

Đặc biệt, giai đoạn cuối năm 2021, Lagi phủ sóng trên nhiều mặt báo, trang mạng xã hội khi tập đoàn Danh Khôi chạy truyền thông rầm rộ cho dự án Lagi New City do doanh nghiệp này phát triển.

Theo truyền thông của Danh Khôi, Lagi New City là đô thị lấn biển có tổng diện tích khoảng 43ha. Dự án được định hướng phát triển thành khu phức hợp đô thị thương mại, dịch vụ và du lịch với nhiều tiện ích như trung tâm thương mại, nhà hàng, shophouse, nhà trẻ, trường học…

Đường vào dự án Lagi New City của Danh Khôi ở Lagi

Ghi nhận thực tế những ngày đầu tháng 10/2022, con đường chính dẫn vào dự án Lagi New City khá nhỏ hẹp, dự án nằm gần cảng cá Lagi nên khá lộn xộn, thỉnh thoảng có mùi khá khó chịu.

Cổng chính dẫn vào dự án được rào chắn và có bảo vệ canh gác. Những tấm pano in hình ảnh phố cảnh dự án đã sờn cũ. Phía bên trong, một phần dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường nội khu, hệ thống điện nước, các nền đất cỏ mọc chưa có nhà cửa được xây dựng.

Theo Tuấn Hải, một môi giới đang rao bán dự án này cho biết, giai đoạn 1 của Lagi New City hiện đã hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật đầy đủ, bàn giao nền cho khách hàng và sắp có sổ riêng cho từng nền.

Các nền đất ở đây phần lớn có diện tích 100m2 (5x20), giá bán giai đoạn 1 đối với các lô đất mặt tiền ven biển khoảng từ 40 – 45 triệu đồng/m2. Các lô nằm phía trong có giá bán dao động từ 30 – 35 triệu đồng/m2.

Hiện tại, giai đoạn 2 của dự án đang trong quá trình san lấp mặt bằng nhưng môi giới cho biết chủ đầu tư đã bán hết. Các giao dịch mua bán hiện nay chủ yếu là sang nhượng lại. Giá bán sang nhượng của giai đoạn 2 cũng tương đương giai đoạn 1. Nhưng mức giá này đã tăng từ 1 – 2 triệu đồng/m2 so với thời điểm mở bán cuối năm 2021.

Theo tìm hiểu, tại Lagi ngoài dự án Lagi New City thì nguồn cung những dự án đất nền không có nhiều. Do đó, phân khúc được giao dịch sôi động hơn cả là đất của người dân.

Chị Linh, một môi giới tự do tại Lagi cho biết, hiện nay do ảnh hưởng của “siết” tín dụng và khó khăn chung nên tình hình thị trường không còn được sôi động như những tháng trước đây. Tuy nhiên, mỗi ngày chị vẫn nhận nhiều cuộc điện thoại của khách hàng từ nhiều tỉnh thành hỏi tham khảo giá đất.

Theo chị Linh, ngoại trừ những vị trí mặt tiền biển, hay nằm mặt tiền các tuyến đường lớn, khu vực chợ trung tâm đã có giá rất cao (một số vị trí đã giá gần 100 triệu đồng/m2) thì phân khúc được nhiều người quan tâm là đất thổ cư nằm trong các tuyến đường nhỏ, hẻm với diện tích vừa phải.

Chẳng hạn, tại các phường Phước Lộc, Tân An, Tân Hải, Tân Phước, Tân Tiến…. giá đất thổ cư đang được rao bán từ khoảng 10 – 15 triệu đồng/m2. Riêng với đất nông nghiệp ở những khu vực thuộc quy hoạch phủ hồng cũng được nhiều người hỏi mua đón đầu với giá khoảng từ 1 – 1,2 tỉ đồng trên mỗi công (1.000m2).

Có đáng để đầu tư?

Anh Minh Chiến, một nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM đánh giá, thị trường bất động sản Lagi có nhiều điểm tiềm năng để các nhà đầu tư quan tâm.

Thứ nhất, thị xã này đang trong lộ trình xây dựng lên thành phố nên sẽ có nhiều dự án cơ sở hạ tầng được đầu tư. Ngoài ra, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ hoàn thành cuối năm 2022 là cú hích với Lagi. Khi tuyến cao tốc này thông xe, thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Lagi chỉ khoảng hơn 2h đồng hồ. Đây là khoảng cách lý tưởng cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Trong tương lai, sân bay Phan Thiết hoàn thành cũng giúp Lagi đón thêm lượng lớn du khách.

Thứ hai, giá đất của Lagi hiện nay còn rẻ hơn nhiều so với những khu vực như Phan Thiết, Mũi Né. Sự hình thành các đại dự án dọc tuyến đường ven biển Bình Thuận như Nova World Phan Thiết, Thanh Long Bay… cũng kéo giá trị bất động sản khu vực tăng cao.

“Như một hiệu ứng nước chảy chỗ trũng, bất động sản Lagi cũng sẽ được hưởng lợi về giá cũng như tăng số lượng du khách đến địa phương này khi những đại dự án tầm cỡ trên đi vào hoạt động” anh Chiến phân tích.

Thị xã Lagi sẽ lên thành phố trước năm 2025

Tuy nhiên, nhà đầu tư này cũng chỉ ra một số hạn chế mà Lagi đang đối mặt. Thứ nhất, Lagi hiện nay chưa có một dự án bất động sản đủ tầm để giúp lột xác cả khu vực, thu hút đầu tư.

Lagi New City hiện được xem là dự án có quy mô lớn nhất ở Lagi ngoài dự án này nhà đầu tư không có nhiều lựa chọn. Trong khi đó, phân khúc đất nền trong dân thì lại thiếu quy hoạch, manh mún khó để khai thác kinh doanh hay xây dựng cơ sở lưu trú cho thuê.

Khó khăn thứ hai đó là dù có đường bờ biển dài nhưng biển Lagi hiện nay vẫn chủ yếu hoang sơ, các bãi tắm hoạt động tự phát, dịch vụ kém hấp dẫn, không có nhiều cơ sở lưu trú chất lượng cao. Khu vực nội khu Lagi chưa có nhiều tiện ích hiện đại để giữ chân du khách ở lại dài ngày vui chơi, giải trí, mua sắm.

Theo anh Chiến, với những thuận lợi và khó khăn như trên, thị trường bất động sản Lagi vẫn là khu vực đáng để đầu tư song nên xác định tầm nhìn dài hạn, bền vững.

Nhà đầu tư này khuyến cáo, thời gian qua lợi dụng các thông tin hạ tầng, quy hoạch lên thành phố nên nhiều khu vực bất động sản Lagi có hiện tượng bị các nhóm đầu cơ, cò đất đẩy giá. Ngoài ra, việc mua đất nông nghiệp nhằm mục đích đón đầu cũng tiềm ẩn không ít rủi ro khi pháp lý không rõ ràng, quy hoạch còn có thể thay đổi.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.