Đó là đánh giá của Công ty TNHH Savills Việt Nam tại Báo cáo chỉ số giá nhà ở vừa được công bố.

Theo đó, Chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội thời điểm cuối năm 2012, đầu năm 2013 ở mức 114,7 điểm, giảm 4,6 điểm so với cuối quý III/2012 và giảm 24 điểm so với mức 138,7 điểm của quý II/2011 (thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu đi xuống).

Điểm đáng chú ý là việc giảm giá chủ yếu do các dự án mới gia nhập thị trường với mức giá thấp hơn do các dự án cũ đang bán tiếp tục giảm giá. Ngược lại với xu hướng giảm giá bán là tình trạng gia tăng hàng tồn. Trên biểu đồ của Savills, lượng hàng tồn sau khi tăng ở thời điểm quý IV/2011 đã giảm ở quý I/2012 và từ đó tăng dần đều từ xấp xỉ 85 điểm lên 95 điểm. Theo Savills, chỉ số giá này được xây dựng và tính toán dựa trên một mẫu gồm hơn 161 dự án trên thị trường sơ cấp và thứ cấp tại Hà Nội.

Báo cáo thị trường BĐS của các đơn vị quản lý, tư vấn BĐS khác cũng ghi nhận sự giảm giá của phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội. Trong đó, giảm mạnh nhất là khu vực Hà Tây (cũ), với mức giảm tới 50% giá bán, về sát với mức giá do chủ đầu tư chào bán.

Với căn hộ chung cư, giá bán thứ cấp giảm ở hầu hết các quận, huyện. Sự suy giảm này phụ thuộc vào các yếu tố như vị trí, tiến độ xây dựng và giá chào bán sơ cấp của chủ đầu tư ở từng dự án. Từ Liêm được ghi nhận giảm nhiều nhất, ở mức 9%, tiếp đó là Ba Đình: 5%, Đống Đa: 4%. Trong khi thanh khoản của thị trường vẫn rất thấp, tỷ lệ tiêu thụ của thị trường chỉ đạt 4%, chủ yếu là căn hộ diện tích nhỏ, giá trung bình.

Minh Nhật (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.