Trong nửa tháng đầu của quý III-2011, hàng loạt công ty quản lý bất động sản thương hiệu nước ngoài đã công bố những đánh giá, dự báo về thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội. Tất cả đều nhận định, bức tranh thị trường BĐS vẫn chưa có tín hiệu "lóe sáng"

Tổng Giám đốc Công ty CBRE Vietnam M.Thao-xen cho biết, đến thời điểm này, phần lớn các dự án đã giảm giá bán sản phẩm. Ở phân khúc thị trường nhà đất trong các khu đô thị, so với quý trước, giá chào bán trên thị trường thứ cấp đã giảm ở hầu hết các khu vực. Khảo sát từ CBRE cho thấy, 70% số lượng dự án đã giảm giá, 20% giữ giá, và 10% còn lại không có hoặc có rất ít giao dịch. Mức độ giảm giá chào bán thứ cấp phổ biến trong khoảng từ 10 đến 15% so với quý trước. Chính sách tài chính thắt chặt tác động đến số lượng người mua và làm chậm tiến độ các dự án.


Một phân khúc nữa được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm là biệt thự và nhà liền kề. Theo báo cáo từ Savills Việt Nam, hiện nay, thị trường Hà Nội có tổng cộng 37.132 biệt thự và nhà liền kề tại 110 dự án. Trong đó, 80 dự án đang được bán dưới dạng hợp đồng mua bán, 30 dự án còn lại được giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn. Dự án dưới dạng hợp đồng mua bán cung cấp tổng cộng 23.427 căn với 8.627 căn tại vùng 1 (gồm các quận, huyện: Cầu Giấy, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm) và 14.800 căn tại vùng 2 (gồm quận Hà Đông và các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai, Mê Linh). Dự án dưới dạng hợp đồng góp vốn cung cấp 13.705 căn với hơn 90% số căn tại vùng 2.


Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam Trần Như Trung cho hay, trong quý II vừa qua, có rất ít các giao dịch thành công ở phân khúc biệt thự và nhà liền kề. Các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai và huyện Từ Liêm đứng đầu với mức giá chào thứ cấp hơn 6.000 USD/m2. Hai huyện xa trung tâm là Mê Linh và Quốc Oai là nơi có mức chào thứ cấp thấp nhất, từ 1.000 USD/m2 đến 1.400 USD/m2.


Sau gần nửa năm rơi vào cảnh 'đói vốn', các chủ đầu tư dự án đã tìm đủ mọi hình thức khuyến mãi để chào bán được sản phẩm. Chính vì vậy, hiện nay thị trường đang thuộc về người mua. Điều này được thể hiện bằng việc ngày càng có nhiều chủ đầu tư đưa ra các hình thức giảm giá, chiết khấu khá có lợi cho khách hàng. 'Thị trường BĐS Việt Nam đã bắt đầu có sự thay đổi cơ bản về chất. Đây là điều đáng mừng' - ông Trần Như Trung nói.


Dù giá BĐS đã và đang giảm giá, nhưng chưa sâu, chưa chạm... đáy. Đúng như đánh giá của nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Cao Sỹ Kiêm: Hiện nay, giá nhà đất tôi thấy chưa giảm tới giá trị thực. Tất nhiên, tùy từng loại công trình để xác định xem đến giá thị thực chưa. Chẳng hạn, dự án Nhà nước giao đất, doanh nghiệp chỉ đầu tư xây dựng mà tính 25 - 30 triệu đồng/m2 là tính quá xa so với giá thực. Nói chung, ở đa số các dự án, giá bán vẫn vượt lên trên giá thực.


Ông Cao Sỹ Kiêm cũng cho rằng, thị trường BĐS khôi phục phụ thuộc vào sức mua, sự ổn định của nền kinh tế và chính sách ngăn chặn đầu cơ quyết liệt, để có thể giải quyết căn cơ hậu quả của nạn đầu cơ. Ông Kiêm cũng nhận định rằng, đến cuối năm 2011, thị trường BĐS vẫn ảm đạm.


Điều này còn có thể kéo dài hơn nữa, bởi theo như ông Trần Như Trung nhận định: 'Trong tình trạng nền kinh tế vẫn chưa kiểm soát được tình hình lạm phát, thì giai đoạn này có thể phải kéo dài tới ba năm mới kết thúc'.


Theo Nguyễn Vũ (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland