Hàng loạt ao công trên địa bàn, trong đó một số ao vẫn đang làm nhiệm vụ tiêu nước sinh hoạt cho các khu dân cư thôn Du Nghệ, thị trấn (TT) Quốc Oai, đã được chính quyền địa phương quy hoạch làm đất giãn cư (GC). Việc làm này đã và đang gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh.

Cuối năm 2010, UBND TT Quốc Oai triển khai kế hoạch cấp đất GC với diện tích 0,9ha đất ao đã bị san lấp và đất nông nghiệp. Ngày 10-11-2012, UBND TT Quốc Oai có Tờ trình số 151/TTr-UBND đề nghị UBND huyện Quốc Oai phê duyệt quy hoạch chi tiết phân lô tỷ lệ 1/500 khu đất GC, địa điểm tại khu ao ông Đạo, ao con Chăn nuôi (thôn Đình Tổ), ao Nông dân, ao cạnh nhà ông Lạc, ao cạnh nhà ông Phan (thôn Du Nghệ), tổng diện tích gần 2.000m2.

Ao con Chăn nuôi bị đổ đất san lấp một phần.

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, bà Nguyễn Thị Lý, xóm Đình Việc, thôn Du Nghệ dẫn chứng: Tại điểm 3, Điều 14, Chương IV, Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 18-1-2010 của UBND TP Hà Nội, nêu rõ "Tận dụng các diện tích đất xen kẹt trong khu dân cư, các thửa đất khó sản xuất nông nghiệp, đất đồi, gò; không san lấp ao, hồ hiện có trong khu dân cư để làm đất ở". Thế nhưng, TT Quốc Oai lại... làm ngược, cố tình quy hoạch một số ao trên địa bàn làm đất GC.

Để làm rõ nội dung nhân dân phản ánh, PV Báo Hànộimới đã có buổi làm việc với UBND TT Quốc Oai. Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND TT Quốc Oai khẳng định: "UBND TT không lấp ao để cấp đất GC như đơn công dân nêu. Trước khi tổ chức xét duyệt cấp đất GC, các ao cơ bản đã bị người dân san lấp từ những năm 2001-2002. Sau khi san lấp, một số ao bị người dân lấn chiếm trồng chuối, xây dựng công trình tường bao, sân... Do vậy, để ngăn chặn tình trạng đổ đất lấn ao, UBND TT Quốc Oai đề nghị và được UBND huyện đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng thành đất GC, cấp cho một số hộ có khó khăn về đất ở".

Thống kê của UBND TT Quốc Oai cho thấy, theo bản đồ địa chính năm 1991, ao Nông dân có diện tích 504m2, nay bị lấn chiếm chỉ còn 336,3m2; ao cạnh nhà ông Phan 348m2 nay chỉ còn 268,9m2; ao cạnh nhà ông Lạc 630m2 nay chỉ còn 468,2m2... Thế nhưng, theo khảo sát thực tế của PV, trong số 5 ao đã được quy hoạch làm khu cấp đất GC ở TT Quốc Oai, có 3 ao: Ao Nông dân, ao cạnh nhà ông Phan và ao ông Đạo đã bị san lấp gần hết diện tích. Riêng ao Nông dân, năm 2012 đã được tập thể xóm Đình Việc, thôn Du Nghệ cải tạo làm sân văn hóa - thể thao, phục vụ nhu cầu của nhân dân trong xóm. Trước khi cải tạo ao này, xóm Đình Việc đã có đơn xin phép cải tạo và được UBND TT Quốc Oai cho phép. Hai ao còn lại là ao con Chăn nuôi và ao cạnh nhà ông Lạc bị người dân đổ đất, rác thải lấp khoảng 40 - 50% diện tích. Mặc dù vậy, hiện tại hai ao này vẫn đang đảm nhận nhiệm vụ tiêu nước thải sinh hoạt, nước mưa của các xóm ở hai thôn Du Nghệ và Đình Tổ. Việc UBND TT Quốc Oai báo cáo với cấp trên là các ao ở thôn Du Nghệ và Đình Tổ "đã bị san lấp" và gọi các ao là "đất hố ao" là không đúng. Tuy nhiên, khi được hỏi về căn cứ để quy hoạch các ao công thành khu cấp đất GC thì ông Đỗ Khắc Mịch, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai lại cho rằng: "Phòng đã căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất, tờ trình của UBND TT; căn cứ vào quy hoạch của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc phê duyệt quy hoạch đô thị Quốc Oai và thực tế hiện trạng các ao trước khi thẩm định, lập hồ sơ, tham mưu để UBND huyện ban hành Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 5-1-2011, phê duyệt quy hoạch chi tiết phân lô tỷ lệ 1/500 các khu đất GC trên địa bàn TT Quốc Oai". Đây là điều khiến chúng tôi không thể hiểu được (?).

Hậu quả của việc đổ đất, lấp ao đã hiện hữu, mỗi khi mưa to, hầu hết các tuyến đường xóm thuộc thôn Du Nghệ bị ngập sâu trong nước; môi trường sống trong khu dân cư bị ô nhiễm trầm trọng vì nước thải sinh hoạt, chăn nuôi và làm nghề phụ của một số ngõ xóm không có lối thoát...
  • Nhà hát Giao hưởng: Mơ mộng nhưng phải thực tế

    Nhà hát Giao hưởng: Mơ mộng nhưng phải thực tế

    Hành trình đi tìm vị trí để xây dựng một Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch đã trải qua 10 năm với nhiều quyết định và thay đổi. Tin vui đầu năm nay về việc UBNDTP.HCM phê duyệt ngân sách xây dựng Nhà hát tại khu Công viên 23 tháng 9 (dự kiến hoàn thành năm 2015) ngay lập tức vấp phải làn sóng phản đối từ dư luận. <br/br>

  • Nỗi niềm nhường đất cho dự án

    Nỗi niềm nhường đất cho dự án

    Sau khi nhường đất cho dự án, 49 hộ dân thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” chờ xây nhà ở. Bao nhiêu khó khăn, thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt đang vây quanh họ… <br/br>

  • Nỗi khổ của người dân vùng quy hoạch "treo" Ðại học Ðà Nẵng

    Nỗi khổ của người dân vùng quy hoạch "treo" Ðại học Ðà Nẵng

    Ðề án quy hoạch Ðại học Ðà Nẵng sẽ là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học đa ngành, liên ngành với hệ thống hoàn chỉnh các trường, các viện nghiên cứu, các đơn vị thực nghiệm, phục vụ trực tiếp cho sự nghiệp phát triển kinh tế của khu vực miền trung và Tây Nguyên. Nhưng sau gần 16 năm triển khai, người dân sống trong vùng quy hoạch "treo" chịu nhiều khó khăn về sinh hoạt, sản xuất đình đốn. <br/br>

Minh Hoàng (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.