Khoảng 22h ngày 23-8, tại ngõ 128C Đại La (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), bức tường của trường Tiểu học Đồng Tâm bỗng đổ sập trúng nhà dân.
Khu vực bức tường bị sập đổ vào nhà dân
Trao đổi với phóng viên ngày 24-8, bà Lê Khánh Giang - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết, công trình cải tạo mở rộng trường Tiểu học Đồng Tâm đang phá dỡ xây dựng lại, do Ban quản lý dự án (QLDA) quận Hai Bà Trưng làm chủ đầu tư. Cơ quan chức năng của quận, phường đã khẩn trương vào cuộc và yêu cầu đơn vị tháo dỡ nhanh chóng rà soát quy trình, đặt yếu tố an toàn lên trên hết.
Người dân một phen hú vía
Hiện trường sự cố là bức tường từ tầng 3 của tòa nhà đổ sập xuống đường, chắn toàn bộ lối đi chung của ngõ 128C Đại La. Một mảng tường lớn khác cũng rơi trúng ngôi nhà số 35 ngõ 128C, khiến cửa nhà bị hư hỏng. Anh Nguyễn Đức Hiếu - chủ nhà số 35 lo lắng: “Rất may bức tường không rơi trúng ai, nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Nếu công trình thi công không đảm bảo an toàn thì đề nghị tạm dừng thi công, bởi chúng tôi sợ phần tường còn lại của tòa nhà có thể đổ bất cứ lúc nào”.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, CAP Đồng Tâm đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản và yêu cầu những người đang tháo dỡ tạm dừng thi công.
“Vụ việc không thiệt hại về người nên sau khi lập biên bản, cơ quan chức năng bước đầu tạo điều kiện để chủ đầu tư và người dân thỏa thuận việc hòa giải, đền bù dân sự”, chỉ huy CAP Đồng Tâm thông tin.
Được biết, trường tiểu học Đồng Tâm đang xây sửa, đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Hà Tây. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Xuân Hoàng, đại diện chủ đầu tư đã xác nhận vụ việc trên và cho biết sẽ có trách nhiệm khắc phục hậu quả và đảm bảo an toàn mới tiếp tục thi công.
Sự an toàn của người dân phải đặt lên hàng đầu
Trao đổi với phóng viên, bà Lê Khánh Giang cho biết, sáng 24-8, UBND phường đã có văn bản báo cáo gửi Quận ủy, UBND quận Hai Bà Trưng. Công trình cải tạo mở rộng trường Tiểu học Đồng Tâm đang phá dỡ xây dựng lại, do Ban quản lý dự án (QLDA) quận Hai Bà Trưng làm chủ đầu tư.
Khi nhận được thông tin vụ việc, UBND đã chỉ đạo CAP và đơn vị chức năng liên quan lập biên bản hiện trạng, đảm bảo ANTT khu vực xảy ra vụ việc. Đến 8h ngày 24-8, đại diện Ban QLDA và đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Hà Tây đã đến xin lỗi và cam kết khắc phục toàn bộ các hạng mục công trình của người dân bị ảnh hưởng.
Cũng theo bà Lê Khánh Giang, trước đó, ngày 19-8, Ban QLDA quận Hai Bà Trưng phối hợp với UBND phường, đơn vị bảo hiểm thực hiện công tác khảo sát về sự an toàn khi thực hiện thi công xây dựng công trình. Trong đó, có 40 trường hợp nằm trong diện khảo sát và có 34 hộ gia đình phối hợp, còn 7 hộ chưa hợp tác hoặc đi vắng. Cơ quan chức năng cũng nhận định, khi tháo dỡ công trình lớn, nằm trong khu dân cư khó tránh khỏi những ảnh hưởng. Do vậy, phải đặt sự an toàn của người dân lên hàng đầu.
Về việc sập mảng tường của trường Tiểu học Đồng Tâm trong khi phá dỡ, cơ quan chức năng đã rà soát lại quy trình và thấy rằng, một số thiếu sót tồn tại như đơn vị thi công không cắm biển công trình, không có biển cảnh báo, UBND phường cũng yêu cầu đơn vị thi công cần khắc phục ngay những thiếu sót này.
Về phía đơn vị thi công, ông Phạm Việt Hưng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Hà Tây phân trần: “Do công trình của trường Tiểu học Đồng Tâm được xây từ nhiều năm trước, khi làm gờ tường chỉ gá bằng gạch không có trụ bê tông, do vậy khi tháo dỡ vào hôm trời mưa, tường đã bị vỡ rồi đổ ra ngoài”.
Quang Trường - Đức Tuấn (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.