Ngày 27/7, Bộ Tài chính cho biết quan điểm sẽ không đánh thuế xuất khẩu đối với 2 mặt hàng thép và xi măng do hai ngành này đều gặp khó khăn khi lãi suất vay tăng cao, nhiều dự án cắt giảm khiến thị trường bị thu hẹp.

Sáu tháng đầu năm nay cả nước mới xuất khẩu được 80.000 tấn, bằng 50% năm trước (ảnh MH)

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ không đánh thuế xuất khẩu 3% đối với thép xây dựng và 5% với xi măng như trước đây đề xuất lên Chính phủ.
Trước đây, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã có văn bản đề xuất tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng thép và xi măng nhằm điều tiết lợi nhuận các doanh nghiệp thu được nhờ lợi thế giá thấp của một số yếu tố đầu vào.

Mặt khác, các mặt hàng này chưa thuộc diện nộp thuế xuất khẩu. Đối với mặt hàng thép xây dựng, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế xuất khẩu lên 1,3- 2%, áp dụng mức 3% đối với phôi thép. Với xi măng, mức tăng được đề nghị là 5,3%, riêng clinker áp dụng thuế xuất khẩu 5%.

Nhưng hiện tại, lượng thép và xi măng bị tồn đọng từ đầu năm đến nay khoảng 420.000 tấn, cao gấp đôi so với những năm trước. Cả năm 2010, Việt Nam xuất khẩu 160.000 tấn thép thành phẩm, còn sáu tháng đầu năm nay là 80.000 tấn, bằng 50% năm trước.

Việc hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ bằng cách miễn áp dụng thuế xuất khẩu sẽ tạo điều kiện để số thép tồn đọng được xuất khẩu sớm.

Theo Hải Minh (GDTD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland