Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), thời gian gần đây, số lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam có chiều tăng dần theo từng năm, tốc độ nhập khẩu thép hợp kim tăng bất thường.

Dù là thép hơp kim, song giá loại thép này chỉ bằng giá thép cacbon xây dựng thông thường. VSA đã có văn bản đề nghị các Bộ: Công Thương, Khoa học - Công nghệ và Tài chính có biện pháp kiểm tra và hậu kiểm hữu hiệu để thực hiện nghiêm Thông tư liên tịch số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN, nhất là đối với thép hợp kim chứa Bo, nhằm ngăn chặn hiện tượng gian lận thương mại làm thiệt hại đến các nhà sản xuất thép trong nước và thất thu thuế.

Tháng 6 vừa qua, khi Thông tư có hiệu lực, VSA hy vọng lượng thép hợp kim nhập khẩu sẽ giảm và trở về đúng nhu cầu thực tế thị trường, tuy nhiên thực tế không những không giảm mà còn tăng mạnh. Theo đánh giá của VSA, Thông tư đã không được thực thi hiệu quả.

Năm 2008, lượng thép hợp kim nhập khẩu chỉ khoảng 300.000 tấn, giá hơn 1.100 USD/tấn. Tuy nhiên, thống kê trong 8 tháng năm nay, thép hợp kim nhập khẩu tăng vọt lên 2,68 triệu tấn, giá giảm chỉ còn khoảng 600 USD/tấn. Trong 3 tháng (từ tháng 6 đến tháng 8), số lượng thép hợp kim nhập khẩu lần lượt là 98,6 nghìn tấn, 392.000 tấn và 456,6 nghìn tấn.

(VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.