Sau vài tháng cầm cự, nhiều doanh nghiệp thép lớn đã bắt đầu thông báo giảm 200.000-300.000 đồng/tấn từ tuần này nhằm tăng lượng tiêu thụ, giải phóng tồn kho, tránh tình trạng sản xuất bị gián đoạn như thời gian qua.

Thông tin trên được ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết qua trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều nay (11-6).

Ông Cường cho biết việc đua nhau giảm giá bán làm nảy sinh tình trạng các doanh nghiệp thép kiện lẫn nhau bởi giảm giá quá nhiều, đến 200.000-300.000 đồng/tấn cho một lần giảm. Chẳng hạn như Hòa Phát, Thái Nguyên, Vina Kyoei, Thép Việt, Thép Miền Nam… đều thông báo mức giảm thêm trên 200.000 đồng mỗi tấn.

Theo ông Cường, các doanh nghiệp thép gửi thông báo về hiệp hội trong hôm nay cho thấy hiện giá thép xuất xưởng của các nhà sản xuất thép lớn chỉ còn 15 triệu đồng/tấn (chưa VAT), giảm khá mạnh so với mức 15,3 triệu đồng/tấn hồi tháng 5.

“Một nguyên nhân khiến các doanh nghiệp thép đua nhau giảm giá ồ ạt là do giá nguyên liệu đầu vào như phôi, thép phế nhập về đã giảm 15-20 đô la Mỹ/tấn”, ông Cường cho biết thêm.

Trong tháng 5, lượng thép bán ra chỉ khoảng 350.000 tấn, đây là lượng bán ra quá thấp nên các doanh nghiệp bắt đầu tính đến chuyện đua nhau giảm giá.

Tính đến ngày 31-5, lượng thép tồn kho khoảng 315.000 tấn, rất nhiều nhà máy thép đang phải ngưng sản xuất thép hoặc chỉ sản xuất phôi cầm chừng, ông Cường cho hay.

Theo VSA, hiện tại tổng công suất thép xây dựng cả nước đã dư thừa, lên đến 9,2 triệu tấn/năm, trong khi dự báo mức tiêu thụ trong năm 2012 chỉ đạt gần 6 triệu tấn, thừa khoảng trên 3 triệu tấn.

Trước đây VSA đã nhiều lần khuyến cáo tình trạng cung vượt cầu của ngành thép trong nước, tuy nhiên nhiều địa phương vẫn tiếp tục cấp phép đầu tư thêm cho các dự án thép quy mô lớn trong thời gian gần đây.

Tháng 6, thêm 2 nhà máy thép quy mô lớn

Ngày 8-6, Công ty thép Vina Kyoei đã khởi công nhà máy thép công suất 500.000 tấn/năm, dự kiến sẽ hoạt động từ tháng 6-2014.

VSA cho biết vào ngày 27-6 tới, Công ty Posco Special Steel Việt Nam cũng sẽ khởi công xây dựng nhà máy luyện phôi thép và nhà máy cán thép công suất 1 triệu tấn/năm tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng vốn đầu tư dự án này lên đến 620 triệu đô la Mỹ.

Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.