Liên tiếp 3 báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) của các đơn vị nghiên cứu độc lập như CBRE, Savills và Cushman & Wakefield đều công bố mặt bằng bán lẻ Hà Nội đang "khát" nguồn cung. Các thống kê đều trùng khớp thông tin: gần 100% diện tích bán lẻ hiện tại đã kín khách thuê, trong khi nhu cầu đang ngày một bùng nổ…
So với cùng kỳ năm ngoái, tổng mức bán lẻ ở Thủ đô tăng tới 30%, nhưng nguồn cung mặt bằng chỉ tăng 14,3%. Báo cáo của CBRE cho thấy, diện tích bán lẻ tại khu trung tâm Hà Nội luôn kín 100% khách thuê với giá ổn định, trung bình 54 USD/m2/tháng. Sự khan hiếm nguồn cung đang lan ra cả khu vực ngoại vi thành phố với mức tăng khoảng 13% so với quý trước. Tương tự, kết quả khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam đến hết quý III-2010 cũng cho biết, các trung tâm thương mại lớn như Tràng Tiền Plaza, Vincom City Towers và Vincom Galleries đã được lấp đầy với tỷ lệ gần 100%. Còn nếu tính trung bình, tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại hiện nay là 93%, thậm chí Trung tâm Thương mại Grand Plaza chỉ sau hơn 2 tháng khai trương, 90% diện tích nơi đây đã được cho thuê. Con số này gần như không sai lệch so với thống kê vừa công bố của Savills. Trong quý III, công suất thuê trung bình của toàn thị trường bán lẻ Hà Nội đạt xấp xỉ 94%, đặc biệt khu vực trung tâm đang chứng kiến mốc giá thuê 185 USD/m2/ tháng.

Bùng nổ thị trường bán lẻ là thực tế. Việc 3 nhãn hiệu bán lẻ xa xỉ nhất thế giới Louis Vuitton, Hermès và Gucci liên tục mở rộng là tín hiệu cho thấy thị trường bán lẻ sẽ còn sôi động.

Trong khi khu vực trung tâm nội thành gần như đã "cạn" nguồn cung mặt bằng bán lẻ, thì các vùng gần trung tâm đã có thêm các dự án "bung hàng". Quý III năm nay có thêm các trung tâm thương mại: Grand Plaza, Hà Thành Plaza đi vào hoạt động, nhưng không thấm vào đâu so với nhu cầu quá cao hiện tại. Vì thế, thị trường đành tiếp tục kỳ vọng vào các dự án BĐS hỗn hợp lớn (khách sạn, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại…) như các tổ hợp Royal City, Hapulico Complex… Trong đó, gây chú ý nhất là Khu đô thị Royal City tại 72A - Nguyễn Trãi. Tuần trước, Royal City vừa công bố hoàn thiện phần móng đúng kế hoạch, song đã có 30% diện tích mặt bằng dự kiến (tương đương khoảng 70.000m2) được khách nhanh chân đăng ký thuê. Không ít khách hàng là khách quen đang thuê mặt bằng tại hệ thống TTTM Vincom tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, vì họ tin tưởng vào uy tín và kinh nghiệm của chủ đầu tư. Một phần sức hút của mặt bằng bán lẻ trong Royal City còn đến từ khu dân cư sẽ được hình thành nơi đây. Là "đô thị châu Âu" trong lòng Hà Nội, Royal City thuộc phân khúc BĐS hạng sang, thể hiện ngay từ việc chủ đầu tư sẵn sàng mời khách tự lựa chọn mẫu nội thất từ các nguyên liệu gỗ, đá tự nhiên và cao cấp. Việc ký hợp đồng mua bán căn hộ đã được xúc tiến, khách đã có thể tự chọn nội thất nhà theo đúng gu của mình từ bây giờ. Nhưng, quan trọng hơn, sự chuẩn xác trong tiến độ và uy tín của Vincom - chủ đầu tư của Royal City là yếu tố khiến giới bán lẻ đặc biệt quan tâm. Bởi, khi đúng tiến độ thì chỉ 40 tháng nữa, tháng 6-2013 sẽ có thêm 200.000m2 diện tích bán lẻ hiện đại ngay cửa ngõ Tây nam Thủ đô. Đây sẽ là TTTM có quy mô lớn nhất Việt Nam tính đến hiện tại. Có thể nói, giữa thời điểm mặt bằng bán lẻ khan hiếm, 2 tầng hầm, 2 tầng nổi quy mô của Royal City sẽ phần nào giải tỏa "cơn khát mặt bằng" của giới bán lẻ.
Cafeland.vn - Theo Hà Nội Mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland