CafeLand – Hứa bàn giao rồi lại xin dời thời hạn bàn giao là một điệp khúc đau khổ mà khách hàng tại nhiều dự án BĐS vẫn đang phải chịu đựng. Lần này, CafeLand xin thông tin đến quý độc giả về một trong những dự án liên tục trễ tiến độ bàn giao.

Dự án The Harmona do chủ đầu tư Công ty cổ phần Thanh Niên thực hiện tọa lạc tại đường Trương Công Định, Tân Bình. Dự án bao gồm 3 block nhà cao 19 tầng trên một khu đất rộng hơn 9000m2. Vị trí là thế mạnh lớn nhất của The Harmona khi dự án nằm ngay cạnh Etown, UBND Q. Tân Bình và khu Bàu Cát. Ngoài ra, The Harmona còn được quảng bá là kèm theo đầy đủ tiện ích nội bộ bao gồm hồ bơi, GYM, công viên cây xanh (diện tích xây dựng chỉ chiếm 43% dự án, còn lại là dành cho tiện ích và cây xanh).

Chính vì vậy, dự án đã bán tốt ngay từ khi bắt đầu chào bán vào năm 2010 với giá xung quanh mức 20tr/m2. Theo một số nguồn thông tin, đến tháng 3/2012, dự án đã bán được đến gần 70%.). Tính nôm na, bán 70%, thu tiền 70% thì chủ đầu tư đã có trong tay đến gần 50% giá trị dự án (bao gồm luôn phần lợi nhuận). Theo lý lẽ thông thường, tiền của khách hàng thì đã thu trước, dự án bán tốt thì không có lý do gì dự án lại giao trễ tiến độ. Nhất là khi đã có trong tay đến gần 50% tổng giá trị dự án với chi phí 0% như tính toán trên và phần thô cũng đã gần hoàn thiện (Dự án đã lên đến sàn 19 từ 10/8/2011 - theo thông tin từ trang web chính thức của chủ đầu tư). Tuy nhiên, đến nay hàng trăm khách hàng đang mòn mỏi và đau xót chờ đợi mà không biết bao giờ mới “được” nhận nhà - dọn vào ở.

The Harmona được khởi công xây dựng từ quý IV/2009 với cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý I/2012. Nhưng từ đó đến nay, hết lần này đến lần khác chủ đầu tư lần lựa hứa rồi thất hứa với hàng trăm khách hàng. Ban đầu là tháng 7/2012. Sau đó lại hẹn đến tháng 12/2012, rồi tháng 3/2013 giao. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã không thể tiếp tục nhẫn nại chờ đợi khi đến tháng 4/2013 mà dự án vẫn giữ nguyên hiện trạng nên đã yêu cầu làm việc với chủ đầu tư. Kết quả là chủ đầu tư cam kết tháng 8/2013 bàn giao block B, tháng 10/2013 bàn giao block A và C đồng thời sẽ giải quyết cho khách có nhu cầu ở gấp từ tháng 5/2013 trở đi (với phương án nhận nhà thô, chủ đầu tư khấu trừ tiền hoàn thiện). Đây vẫn là một cam kết mù mờ chưa rõ ràng (sẽ giải quyết giao nhà thô vào thời gian nào, cho tối đa bao nhiều khách hàng hay toàn bộ những khách hàng có nhu cầu, …) trong khi rõ ràng sẽ tạo nhiều bất lợi cho khách hàng khi dọn vào ở mà không rõ tình trạng của những tiện ích kèm theo (quan trọng nhất là thang máy), toàn bộ dự án vẫn đang thi công và có được hỗ trợ để hoàn thiện căn hộ hay không (ví dụ như về việc vận chuyển vật liệu, nội thất).

Giữa tháng 1/2013, vẫn có những mẫu tin rao bán dự án với nội dung “Bán căn hộ Harmona tại quận Tân Bình, dự án đã hoàn thiện, mua là dọn vào ở ngay, giá bán đợt cuối được chiết khấu giảm giá 8%”. Trên trang web chính thức của chủ đầu tư, ngoài những hình ảnh hoành tráng thì hoàn toàn vắng bóng những thông tin về tiến độ cụ thể hiện tại cũng như thời hạn bàn giao. Sự khuất tất về thông tin, bản thân nó đã thể hiện thái độ đối với khách hàng của chủ đầu tư. Công viên nội bộ, một trong những điểm thuyết phục nhất của The Harmona vẫn nằm trên giấy khi ngay cả việc giải phóng mặt bằng còn chưa xong. Nhưng khi nhà còn không biết đến bao giờ mới nhận được thì có lẽ nhiều khách hàng cũng không còn tâm trí đâu mà quan tâm đến lý do ban đầu đã thuyết phục họ mua căn hộ này nữa.

Những hình ảnh ghi lại vào 22/6/2013:

Cả ba Block A,B và C đều đã xong phần thô đến tầng 19, sơn xong bên ngoài.


Công viên cạnh block B & C vẫn chưa có dấu hiệu gì thành hình, khi mặt bằng dự kiến thực hiện công viên vẫn đang có công trình hiện hữu cửa đóng im ỉm.

Lần đầu nhìn ba tòa nhà hoành tráng đã gần nhu hoàn thiện, ít ai ngờ dự án đã như vậy suốt một thời gian dài. Chỉ có một số ít công nhân làm việc tại công trường.

Không biết từ bao giờ, việc thất hứa lại trở nên bình thường như hiện nay. Trễ tiến độ, liên tục hứa hẹn nhưng lời hứa không được cụ thể hóa bằng hành động. Sẽ là hợp tình nếu dự án bị trễ tiến độ vì những lý do khách quan không thể tránh khỏi. Nhưng khi liên tục đòi hỏi khách hàng thông cảm trong khi tiền đã thu trước thì sự đòi hỏi ấy trở nên vô cùng vô lý.

Được biết, mới đây TAND quận 3-TP HCM đã ra quyết định Công ty Đầu tư Phát triển nhà Quốc Cường phải bồi thường số tiền 258 triệu đồng do chậm bàn giao căn hộ cho một khách hàng của dự án Quốc Cường - Gia Lai (Quận 7). Thiết nghĩ, đây cũng là một bài học đáng lưu ý cho nhiều chủ đầu tư.

Bao giờ cho đến hết năm – có lẽ đó là câu hỏi ám ảnh hàng trăm khách hàng tại The Harmona từ năm 2011, 2012 và nay là 2013. Bao giờ cho đến hết năm, bao giờ khách hàng sẽ sở hữu căn nhà mà mình đã trả tiền từ rất lâu rồi?

Tiêu Dao
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.