Lừa chiếm đoạt 400 triệu đồng bằng bộ giấy tờ nhà đất giả, nhóm lừa đảo hí hửng ôm tiền định rời khỏi bàn tiệc thì bị bắt.

Lật tẩy sự thật

Đồng ý cho “đối tác” thế chấp giấy tờ nhà đất vay 400 triệu đồng nên anh N.H.P hẹn giao tiền tại Làng nướng Nam Bộ (đường Bà Hom, P13Q6) vào lúc 15 giờ ngày 4-3-2014. Cuộc giao dịch vừa kết thúc, những kẻ vay tiền đang hí hửng ôm bọc tiền rời quán ăn thì bất ngờ bị trinh sát bắt giữ. Gương mặt kẻ vay tiền và đồng phạm đang hân hoan bỗng tái nhợt. Ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất (GCNQSDNĐ) anh P. nhận thế chấp cho vay tiền bị làm giả, kiểm tra túi xách của Lê Thị Trường Giang (SN 1972, ngụ phường Phú Mỹ, quận 7) công an thu thêm bộ hồ sơ nhà đất giả mang tên Trần Văn Vân (SN 1974, ngụ ấp 2, xã Phước Lộc, Nhà Bè). Bốn đối tượng lừa đảo là Lê Thị Trường Giang, Trần Thị Minh Trang (SN 1970, ngụ P14Q6), Võ Tấn Tài (tự là Tấn, Minh, SN 1971, quê Tiền Giang) và Mai Xuân Thục (tự Hùng, SN 1980, ngụ Nhà Bè).


Minh Trang

Lê Thị Trường Giang khai quen Võ Tấn Tài. Qua giới thiệu của Tài, Giang và Trần Thị Minh Trang quen nhau và bàn chuyện làm ăn chung. Ngày 25-2-2014, Giang cùng Mai Xuân Thục đến nhà Trang để bàn bạc về việc làm giả giấy tờ nhà đất với lệ phí 20 triệu đồng một bộ. Giang đồng ý và yêu cầu Trang phải cung cấp giấy tờ nhà 67 đường 29, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân cho Giang. Từ bộ giấy tờ nhà đất photocopy do Trang cung cấp, Giang đã giao dịch qua điện thoại với một phụ nữ và nhờ làm giả GCNQSDNĐ với giá 9 triệu đồng. Có giấy tờ giả, Giang nhận tiền rồi giao lại cho Trang.

Cuối tháng 2-2014, Võ Tấn Tài đem GCNQSDNĐ trên cho anh P. xem để Trang thế chấp vay 500 triệu đồng. Trang đánh tiếng đã thế chấp giấy tờ trên cho một chủ nợ vay 100 triệu đồng và nhờ Giang đóng vai chủ nợ cũ. Anh P. đồng ý cho Trang vay 400 triệu đồng. Trước giờ hẹn giao tiền vài tiếng đồng hồ, anh P. phát hiện khối tài sản Trang thế chấp chỉ là mớ giấy lộn nên báo tin cho Công an quận 6.


Lấy lời khai của Lê Thị Trường Giang

Những con cá mới

Tại quán cà phê O (quận 6), 15 giờ ngày 6-3-2014, khi vợ chồng Dương Minh Phú (SN 1965) và Phương Thị Bích Loan Anh (SN 1969, cùng ngụ đường Hậu Giang, P12Q6) đang nhận vay 200 triệu đồng của anh A. thì bị công an mời về làm việc. Bà Anh khai năm 2011 có thế chấp căn nhà do hai vợ chồng đứng tên cho Ngân hàng Á Châu vay 2,6 tỷ đồng. Mỗi tháng bà phải chi ra vài chục triệu đồng trả lãi vay ngân hàng và vay nóng bên ngoài nên ngày càng túng quẫn. Đầu tháng 2-2014, có đôi nam nữ đến nhà cho biết họ có cách giúp “gỡ rối”. Người phụ nữ tên Ngọc hứa sẽ làm cho bà Anh một bộ hồ sơ nhà đất giả với giá 20 triệu đồng, sau đó tiếp tục giới thiệu người để bà được vay tiền. Điều kiện là bà Anh phải trả lãi suất vay 5%/tháng, công dịch vụ 10% và chia cho Ngọc từ 30 đến 50% số tiền vay được. Do quá bức bách về tài chính nên bà Anh thuận theo.

Dựa trên bộ hồ sơ nhà đất photo do bà Anh cung cấp, Ngọc đã làm một hồ sơ giả giống như thật và ít ngày sau thì mang đến giao cho chủ nhà. Ngày 11-2-2014, có người phụ nữ tên Kiều đi cùng một luật sư đến nhà bà Anh làm hợp đồng cho vay tiền. Bà Anh đã dùng bộ hồ sơ giả do Ngọc cung cấp, thế chấp vay 400 triệu đồng. Trừ lãi suất tháng đầu, cùng tiền dịch vụ, bà Anh thực nhận 340 triệu đồng. Khi người cho vay vừa ra về, Ngọc cùng người đàn ông đi chung xuất hiện lấy 150 triệu đồng.

Gần nửa tháng sau bà Anh lại ngỏ ý muốn vay thêm 200 triệu đồng nữa và được hẹn chiều 6-3-2014. Khi vợ chồng bà Anh vừa nhận tiền thì bị công an bắt giữ, thu tang vật.

Theo nhận định của cơ quan công an thì đây là một đường dây dùng giấy tờ giả thế chấp vay tiền khá quy mô.

Bích Châu (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.