Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 của Bình Định đã cơ bản đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Để hoàn thành các mục tiêu của Chính phủ, của tỉnh Bình Định trong các năm tiếp theo, tỉnh Bình Định đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc có liên quan.

Thu hút 86 dự án mới với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2023.

Trong báo cáo, UBND tỉnh Bình Định cho biết, chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh cơ bản đã hoàn thành mục tiêu đề ra, tạo thế và lực, tạo niềm tin để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch của giai đoạn 2021-2025.

Trong năm 2023, Bình Định cũng đã làm việc, trao đổi nhằm mở rộng hợp tác song phương với các đoàn công tác Bang Nebraska, Bang Tacoma (Hoa Kỳ); làm việc với Tập đoàn KURZ, Tập đoàn PNE (Đức) và nhiều nhà đầu tư khác đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh về các dự án xanh; làm việc về các nội dung hợp tác phát triển du lịch Bình Định với Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vietravel, Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt nhằm đẩy mạnh hoạt động du lịch.

Trong năm 2023, tỉnh cũng tổ chức nhiều Hội nghị xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp như: Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định; Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với các doanh nghiệp; Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về kết quả thu hút đầu tư, trong năm 2023, Bình Định thu hút mới 86 dự án với vốn đăng ký 16.460,11 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh đối với 64 dự án với vốn tăng thêm 3.478,07 tỷ đồng.

Cụ thể, Bình Định thu hút được 80 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 15.360,85 tỷ đồng. Đối với dự án đầu tư nước ngoài, tỉnh thu hút được 06 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.099,26 tỷ đồng, tương đương 46,2 triệu USD.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 91 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,19 tỷ USD.

Hiện vẫn còn tồn tại những vướng mắc trong các quy định pháp luật khiến Bình Định lúng túng trong công tác định giá khi giao đất, cho thuê đất và xác định thời gian cho thuê đất. (ảnh minh họa)

Nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ

UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện vẫn còn tồn tại những vướng mắc trong các quy định pháp luật khiến địa phương lúng túng trong công tác định giá khi giao đất, cho thuê đất và xác định thời gian cho thuê đất.

Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án bất động sản tại tỉnh còn chậm vì vướng mắc các thủ tục liên quan đến đền bù cho người dân, thiên tai, chuyển mục đích sử dụng đất lúa,…

Chưa hết, nhiều quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản còn chồng chéo; việc áp dụng pháp luật còn thiếu thống nhất, đồng bộ đang gây ra những khó khăn nhất định và cần được tiếp tục tháo gỡ.

Từ thực tiễn nói trên, Bình Định kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đánh giá lại chính sách hiện hành như sự chồng chéo giữa các Luật chuyên ngành dẫn đến khó khăn, lúng túng trong quá trình áp dụng (giữa pháp luật về đầu tư với pháp luật về chuyển giao công nghệ, nhà ở, đô thị,…).

Cùng với đó là sự chồng chéo giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thực hiện thủ tục đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; do đó, gây ảnh hưởng trong công tác thu hút đầu tư, nhất là việc thu hút các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.

Tỉnh cũng kiến nghị bố trí nguồn lực từ Trung ương để tỉnh đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn, đặc biệt là hạ tầng giao thông (sân bay quốc tế) nhằm đảm bảo công tác thu hút đầu tư, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp thuê lại đất của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong khu công nghiệp để hoạt động sản xuất, kinh doanh (theo hình thức trả tiền hàng năm), nhưng đã trả trước chi phí hạ tầng một lần 50 năm nhưng không được các ngân hàng thương mại chấp nhận làm tài sản đối ứng khi vay vốn đầu tư.

Do đó, các doanh nghiệp có kiến nghị nên thay đổi nội dung ghi trong nguồn gốc sử dụng được thể hiện thông tin về thửa đất tại trang 2 của Giấy chứng nhận: Thuê đất trả tiền hàng năm, đã trả tiền thuê hạ tầng 50 năm, để được các ngân hàng thương mại chấp nhận cho vay vốn đầu tư.

UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, có hướng dẫn để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vượt qua được tình hình suy thoái kinh tế hiện nay.

UBND tỉnh Bình Định còn đề nghị hướng dẫn 3 vấn đề trong việc triển khai đấu giá dự án đầu tư có sử dụng đất.

Cụ thể, khi tổ chức đấu giá 01 lần chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia hay đấu giá không thành 01 lần theo quy định của pháp luật về đất đai và đấu giá tài sản thì cơ quan Nhà nước có được thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất không?

Vấn đề thứ hai, khi tổ chức đấu giá 02 lần cũng chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia hay đấu giá không thành 02 lần theo quy định của pháp luật về đất đai và đấu giá tài sản thì cơ quan Nhà nước có được thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất không?

Vấn đề thứ ba, trường hợp được thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất thì nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, thuê đất có được lấy theo giá khởi điểm được công bố khi tổ chức đấu giá không?

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã công bố danh sách 151 dự án mời gọi đầu tư tại địa phương ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo đó, dự án có vốn đầu tư lớn nhất là đầu tư Khu đô thị tại Phân khu số 1, Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng.

Tiếp theo sau đó là dự án đầu tư Khu đô thị tại Phân khu số 3, Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Dự án khác là Khu khách sạn cao tầng tại Điểm số 1, Khu du lịch Biển Nhơn Lý - Cát Tiến có diện tích gần 34ha, với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó còn có nhiều dự án có diện tích lớn như: Khu trang trại kết hợp với du lịch sinh thái xã Tây Phú (300ha); Khu dân cư, dịch vụ, thương mại dọc bờ biển thị xã Hoài Nhơn (300ha); Dự án khu du lịch sinh thái La Vuông (250-300ha);...

Ngoài ra, Bình Định còn kêu gọi đầu tư 30 dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp; 9 dự án nông nghiệp, thủy sản; 2 dự án lĩnh vực y tế; 8 dự án công nghiệp phụ trợ; 12 dự án thuộc lĩnh vực thu gom, xử lý nước thải, nước sinh hoạt; 3 dự án xây dựng nghĩa trang; 3 dự án năng lượng; 4 dự án chợ.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.