Đến ngày 30-9, TP sẽ cấp giấy chứng nhận cho 46.000 trường hợp đủ điều kiện.

“Tính đến thời điểm này, có thể xem công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) còn gọi là giấy hồng lần đầu cho các trường hợp đủ điều kiện trên địa bàn TP đã cơ bản hoàn thành” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định tại cuộc họp với các sở, ngành và 24 quận, huyện về tiến độ cấp GCN, ngày 21-8.

Nhiều quận, huyện đã cấp gần xong

Theo báo cáo của Sở TN&MT, từ nay đến ngày 30-9 TP sẽ cấp GCN cho 46.000 trường hợp đủ điều kiện. Nhiều địa phương cũng thông tin đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy cho các trường hợp đủ điều kiện (quận 5 còn 91 trường hợp, quận 12 còn 230 hộ dân, quận 2 còn 181 trường hợp …).

Tuy nhiên, vẫn còn hàng ngàn trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy, tập trung ở quận 6, Bình Chánh, Bình Tân, Bình Thạnh.

Hiện vẫn còn nhiều trường hợp nhà đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy ở một số quận, huyện. Ảnh: HTD

Ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết: Trong 5.500 hộ dân đủ điều kiện nhưng chưa được cấp GCN có tới 2.000 trường hợp không nộp hồ sơ dù quận đã gửi thông báo đến từng hộ dân. Theo ông Thắng, các trường hợp này chủ yếu là những hộ dân lao động nghèo hoặc đang tranh chấp về nhà cửa nên ngại nộp hồ sơ. Ngoài ra, do phải tự bỏ kinh phí đo vẽ (khoảng 700.000 đồng) để làm hồ sơ xin cấp GCN nên nhiều người không chịu thực hiện.

Theo Sở TN&MT, toàn TP hiện có 130.000 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở TN&MT thống kê nguyên nhân khiến các hồ sơ này không đủ điều kiện để trình UBND TP phương án xử lý. Những trường hợp trong thẩm quyền TP sẽ tháo gỡ cho dân, nếu không thuộc thẩm quyền thì sẽ kiến nghị trung ương xử lý.

Chủ đầu tư mang giấy đỏ thế chấp

Đáng chú ý, hiện có một số dự án phát triển nhà ở chưa được cấp GCN do chủ đầu tư thế chấp giấy đỏ cho ngân hàng. Ông Trần Minh Khiêm, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, dẫn chứng về trường hợp của chủ đầu tư chung cư Gia Phú. Theo ông Khiêm, gần 400 hộ dân tại chung cư này đã thanh toán hết tiền cho chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy hồng. Hiện quận đã có văn bản gửi Sở TN&MT xin ý kiến hướng dẫn xử lý. Phòng TN&MT quận 3 cũng báo cáo Công ty Sông Đà đang “cắm” giấy đỏ dự án tại đường Kỳ Đồng cho ngân hàng.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín khẳng định quan điểm của TP là người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì phải được cấp GCN. Ông Tín yêu cầu các địa phương rà soát các chủ đầu tư những dự án trên địa bàn để can thiệp kịp thời. “Việc xử lý chủ đầu tư cầm giấy đỏ đi thế chấp là của cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng và chủ đầu tư, không thể để người dân phải chịu thiệt thòi” - ông Tín chỉ đạo.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, từ sau kỳ họp HĐND TP lần 10, khóa VIII (tháng 7-2013) đến nay, có 20 dự án đã có quyết định thu hồi giao đất được xóa treo. Trong đó có sáu dự án trên địa bàn khu Nam. Từ nay đến cuối năm, TP sẽ tiếp tục xử lý 34 dự án treo.

Nơi nào chậm trễ sẽ bị “bêu tên”

Vừa qua có một số gia đình ở TP.HCM không nhận giấy đỏ do việc tính hệ số K tương đối cao. Việc này cần phải sửa đổi và Bộ TN&MT, Bộ Tài chính đang cùng nhau xử lý vấn đề này.

Một số địa phương cũng chưa quyết liệt trong việc cấp GCN do diện tích rộng, thiếu kinh phí. Đến ngày 31-12, những địa phương chậm trễ trong việc cấp giấy sẽ bị công khai. Nếu trách nhiệm thuộc về Bộ, chúng tôi cũng xin nhận.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang

Việt Hoa (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.