Sáng 23/9, làm việc với Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn trước mắt.
Tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Nhiệm vụ góp phần bình ổn giá vẫn cần đặt lên hàng đầu đối với VICEM.

Nhiều thách thức

Giữ ổn định về sản lượng, doanh thu, thị trường, thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá trong suốt 5 năm qua, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) cũng như nhiều doanh nghiệp trong ngành đang gặp những thách thức lớn.


Theo báo cáo của Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Anh, trong 9 tháng qua, VICEM đã sản xuất hơn gần 11 triệu tấn clinker, trên 12,3 triệu tấn xi măng, đạt doanh thu gần 20.500 tỷ đồng, nộp ngân sách 730 tỷ đồng. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận trước thuế 1.251 tỷ đồng năm 2011 khó có thể đạt được khi lỗ 7,8 tỷ đồng trong 9 tháng.


Tại cuộc làm việc, theo phản ánh từ các nhà máy sản xuất, nguyên nhân ảnh hưởng chung đến lợi nhuận là chi phí tài chính 9 tháng đầu năm tăng cao.



Đồng thời, ngoài việc thực hiện trả nợ cho các dự án đã hoàn thành trước đây như Tam Điệp, Hải Phòng, Bút Sơn 1, Hoàng Mai…, các công ty thành viên của VICEM đã bắt đầu trả nợ cho các dự án hoàn thành cuối 2010 (Hoàng Thạch 3, Bình Phước, Bỉm Sơn mới, Bút Sơn 2...).


Ngoài ra, trong quý III/2011, do chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa nhiều nên tiêu thụ xi măng của VICEM cũng giảm mạnh so với cùng kỳ 2010.


Hỗ trợ cơ chế tháo gỡ khó khăn


Xem xét các báo cáo, phản ánh từ cấp cơ sở trong ngành xi măng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao vai trò nòng cốt của VICEM, một ngành sản xuất đầu vào thiết yếu của nền kinh tế, sự phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu và đặc biệt là có vai trò quan trọng trong mục tiêu bình ổn giá của Chính phủ thời gian qua.


Chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp trong ngành, Phó Thủ tướng phân tích đây là giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế cũng như của riêng ngành xi măng. Vì vậy, trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cần triệt để, kiên quyết cắt giảm mạnh mẽ các loại chi phí, tái cơ cấu để nâng cao khả năng tài chính và năng lực cạnh tranh.



Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, ngành xi măng cần tiếp tục phát huy sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật... nhằm giảm định mức giá thành và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định tiền lương, thu nhập và đời sống cán bộ, công nhân viên.



Phó Thủ tướng lưu ý các doanh nghiệp triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng như tận dụng nhiệt thừa để phát điện, chương trình bịt kín đầu lò để tiết kiệm nhiệt, tận dụng rác thải công nghiệp làm năng lượng đốt lò.


Trong kế hoạch năm 2012, cần tiếp tục duy trì các thị trường cũ, tích cực mở ra các thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa các sản phẩm mới, cập nhật thông tin dự báo các biến động trên thế giới. Trong đó, lưu ý vấn đề nhiên liệu than, điện trong bối cảnh sức ép về giá, vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất.


Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý VICEM, nhiệm vụ góp phần bình ổn giá vẫn cần đặt lên hàng đầu.


Để tháo gỡ một số khó khăn cho doanh nghiệp, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng, VICEM làm việc với Bộ Tài chính về vấn đề chênh lệch tỷ giá, hỗ trợ các đơn vị vượt qua giai đoạn hiện nay; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để xây dựng cơ chế xây dựng đường bê tông nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất về quy hoạch và khai thác mỏ nguyên liệu xi măng, tháo gỡ bài toán hết nguyên liệu ở một số nhà máy hiện nay, kết hợp với việc xem xét kế hoạch sử dụng xỉ và tro bay của các nhà máy điện…

Theo Nguyên Linh (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.