Cuối tuần qua, nhiều NĐT lo lắng gọi điện tới tòa soạn của ĐTCK để hỏi về thông tin Thanh tra Chính phủ sẽ thành lập tổ công tác để xác minh việc thu hồi đất nông nghiệp giao cho CTCP Đầu tư tài chính Ninh Bắc xây dựng dự án FLC Landmark Tower tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, TP.Hà Nội.


Tổ hợp FLC Landmark Tower do Công ty Đầu tư tài chính Ninh Bắc làm chủ đầu tư đang được thi công.

Dự án này do Ninh Bắc làm chủ đầu tư, gồm 2 tòa tháp tựa lưng vào nhau, đối diện Khu đô thị Mỹ Đình II, đang được rao bán đợt 3. Báo ĐTCK đã vào cuộc để tìm hiểu.

Từ đơn thư tố cáo của người dân

Theo điều tra của phóng viên ĐTCK, liên quan vụ việc này, ngày 4/11/2010, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình đã ký Công văn số 3291/TTCP-VP gửi Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm yêu cầu phối hợp. Theo đó, Thanh tra Chính phủ sẽ thành lập tổ công tác để xác minh việc thu hồi đất nông nghiệp giao cho DN xây nhà ở để bán tại khu Trũng Bói, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm phối hợp với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tiếp xúc, làm việc với UBND xã Mỹ Đình và Công ty Ninh Bắc để xem xét một số nội dung liên quan đến việc chính quyền địa phương cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình bà Trịnh Thị Hải Yến tại khu Trũng Bói, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư nhưng lại giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho Công ty Ninh Bắc xây dựng văn phòng cho thuê và nhà ở chung cư cao tầng.

Bà Yến đã có đơn tố cáo, có thể tóm tắt như sau: Thứ nhất, trên phần diện tích 4.408 m2 đất nông nghiệp tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, do Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký giao cho cho Công ty Ninh Bắc có hơn 900 m2 đất thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Yến Long do bà Yến làm chủ DN. Thứ hai, cùng là đất nông nghiệp, nhưng khi Công ty Yến Long xin chuyển mục đích để xây trường học thì không được, nhưng UBND TP. Hà Nội lại giao cho DN khác được chuyển đổi để xây chung cư cao tầng.

Đến giải trình của UBND TP. Hà Nội

Trong khi các NĐT đang hết sức lo lắng thì ngày 11/11/2010, Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành đã ký Công văn số 9182/UBND-TNMT gửi các cơ quan chức năng giải trình về vấn đề trên. Theo đó, việc Công ty Yến Long có đơn xin sử dụng đất ở địa điểm trên để xây trường học là có. Tuy nhiên, theo quy hoạch chi tiết của huyện Từ Liêm đã được phê duyệt thì khu đất này là đất ở, được Thành phố xác định là khu tái định cư của dự án Đường vành đai 3 và nút giao thông Nam Thăng Long.

Sau đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho phép tách các dự án tái định cư thành các dự án riêng lẻ và giao cho UBND các tỉnh đầu tư, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 2429/QĐ-UBND ngày 5/12/2008 thu hồi đất này, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Từ Liêm để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng khu tái định cư. Hiện khu đất đã được đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Như vậy, việc xin xây dựng trường học tại địa điểm này là không phù hợp quy hoạch chi tiết của huyện Từ Liêm đã được phê duyệt.

Việc đầu tư, sử dụng đất của Công ty Ninh Bắc được lý giải căn cứ trên cơ sở đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 1844/UBND-KHĐT ngày 6/10/2008 chấp thuận cho Công ty Ninh Bắc được nghiên cứu, lập dự án xây dựng văn phòng, nhà ở chung cư với tổng diện tích 4.408 m2, trong đó có 2.975 m2 đất nông nghiệp mà Công ty đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư của Công ty Ninh Bắc được lập theo quy định, được các ngành liên quan có ý kiến, được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định nhu cầu sử dụng đất, có Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định, phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng. Căn cứ vào đó, UBND TP. Hà Nội mới ban hành Quyết định số 4828/QĐ-UBND ngày 18/9/2009 thu hồi, giao đất cho Công ty Ninh Bắc để thực hiện dự án.

UBND TP. Hà Nội cho rằng, "việc huy động vốn đầu tư và mua bán nhà giữa chủ đầu tư với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tại dự án trên (Tổ hợp FLC Landmark Tower - PV) là các giao dịch dân sự, các bên thỏa thuận ký hợp đồng và chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Trao đổi với ĐTCK ngày 13/11, ông Doãn Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty Ninh Bắc cho biết, FLC Landmark Tower được triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, được thẩm định và phê duyệt của tất cả các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan, vì vậy việc cơ quan thanh tra tiến hành thanh tra tại khu vực có dự án không ảnh hưởng gì đến tiến độ của dự án. "Chúng tôi đang đẩy mạnh thi công để đảm bảo tiến độ đã cam kết với các NĐT”, ông Phương nói.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland