Đường Lê Mao hiện hữu nối từ Bưu điện tỉnh Nghệ An đến phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy
Thực hiện Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, hiện nay tỉnh Nghệ An đang phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) để triển khai các gói thầu đầu tiên của dự án.
Trong đó có việc bố trí vốn để thực hiện 3 tuyến giao thông tại thành phố Vinh nhằm cải thiện kết nối, tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, gồm:
Xây dựng đường Lê Mao kéo dài kết nối trung tâm thành phố Vinh với Quốc lộ 1 tránh Vinh với chiều dài khoảng 1,2 km (điểm đầu tại đường ven sông Vinh, điểm cuối tại Quốc lộ 1 tránh Vinh), chỉ giới xây dựng theo Quy hoạch 48m (mặt đường 2x13m, giải phân cách giữa rộng 8m, vỉa hè hai bên đường rộng 2x7m).
Đồng thời xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến bao gồm: Cầu qua sông Vinh và cầu qua sông Rào Máng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyến đường như cống thoát nước mưa, cống thoát nước thải; hệ thống hào kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng và lát hè...
Đường Lê Mao kéo dài kết nối trung tâm thành phố Vinh với Quốc lộ 1 tránh Vinh với chiều dài khoảng 1,2 km có điểm đầu tại đường ven sông Vinh, điểm cuối tại Quốc lộ 1 tránh Vinh. Ảnh: Thành Duy
Nâng cấp đường Cao Xuân Huy có điểm đầu nối cầu qua sông Vinh, điểm cuối đấu nối với đường Phạm Hồng Thái, chiều dài khoảng 0,55km, chỉ giới xây dựng theo quy hoạch 24m (mặt đường 2x7m, vỉa hè hai bên rộng 2x5m).
Xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến bao gồm: Cầu qua sông Vinh; hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyến đường như cống thoát nước mưa, cống thoát nước thải, hệ thống hào kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng và lát vỉa hè..
Nâng cấp đường Trần Nguyên Hãn có điểm đầu nối đường Nguyễn Trường Tộ, điểm cuối đấu nối với đường Ngô Đức Mai, chiều dài khoảng 1,95 km, chỉ giới xây dựng theo đúng Quy hoạch 36 m (mặt đường 2x10m, giải phân cách giữa rộng 6m, vỉa hè hai bên đường rộng 2x5m).
Xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến bao gồm: Cầu qua sông Kẻ Gai; nâng cấp và cải tạo mương Đông Vĩnh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyến đường như cống thoát nước mưa, cống thoát nước thải, hệ thống hào kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng và lát vỉa hè...
Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An” có tổng mức đầu tư 194,5 triệu USD (tương đương 4.502 tỷ đồng); trong đó vốn vay WB là 129,6 triệu USD (tương đương 3.000 tỷ đồng), vốn đối ứng trong nước (do UBND thành phố Vinh bố trí) là 64,9 triệu USD (tương đương 1.502 tỷ đồng).
Dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan chủ quản dự án. UBND thành phố Vinh làm chủ đầu tư.
Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh có hiệu lực từ ngày 2/12/2024 và kết thúc vào 2/12/2030, gồm 4 hợp phần, gồm: Hợp phần 1: Đầu tư thoát nước, vệ sinh môi trường tích cực và kết nối; Hợp phần 2: Mở rộng dung tích chứa để giảm ngập lụt đô thị; Hợp phần 3: Nâng cấp và cải tạo Sông Vinh; Hợp phần 4: Phát triển hệ thống và tăng cường năng lực), chia làm 2 giai đoạn. 3 dự án giao thông trên nằm trong các tiểu dự án thuộc hợp phần 1. Ngày 26/2 vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã làm việc với đoàn công tác WB để thống nhất các nội dung triển khai Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh. |
-
Một thị xã của Nghệ An sẽ có dự án điện khí hơn 2 tỷ USD, nhiều “ông lớn” muốn đầu tư
Tỉnh Nghệ An sẽ dùng 210ha đất tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai để thực hiện dự án nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập, tổng mức đầu tư của dự án 2,1 tỷ USD.
-
Từ ngày 1/12 thị xã Cửa Lò sẽ sáp nhập vào thành phố Vinh
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 1243 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025, có hiệu lực từ ngày 1/12/2024.
-
Thông xe đại lộ 3.000 tỉ nối TP. Vinh với Cửa Lò
Đại lộ Vinh – Cửa Lò có chiều dài 10,8km, quy mô 8 làn xe có tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng được thông xe sáng 29/8. Đây là công trình giao thông trọng điểm kết nối trung tâm TP. Vinh với đô thị biển Cửa Lò.






-
Tập đoàn Hàn Quốc muốn được chỉ định trực tiếp làm 2 dự án điện 4,3 tỷ USD tại Nghệ An và Thanh Hóa
POSCO International - “ông lớn” năng lượng của Hàn Quốc đề xuất Bộ Công thương được chỉ định làm chủ đầu tư 2 dự án điện khí với tổng vốn hơn 4,3 tỷ USD. Đề xuất được đưa ra với cam kết giảm chi phí và rút ngắn tiến độ....
-
Có gì trong đồ án quy hoạch cảng biển Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt?
Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo Quyết định số 1051/QĐ-BXD. Đây là bước đi quan trọng nhằm định hình hệ thống hạ tầng cảng biển hiệ...
-
Đảo Châu Âu - Eco Central Park: Du ngoạn bốn mùa hoa giữa lòng xứ Nghệ
Ngay giữa miền đất Nghệ An, một hành trình châu Âu lãng mạn đang chờ đợi giới tinh hoa. Đảo Châu Âu - phân khu kín đáo, cao cấp nhất tại Eco Central Park sẽ mang đến trải nghiệm sống đậm chất Âu với bốn cụm đảo hoa độc đáo, giúp cư dân thưởng thức ph...