Chỉ cần vào Internet đánh từ khóa “mua bán nhà liền kề quận Bình Tân” sẽ có hàng loạt trang web dịch vụ giới thiệu, môi giới mua bán nhà siêu nhỏ với diện tích chỉ từ 3,5mx5m hay 3mx6m... với rất nhiều tiện ích và đặc biệt là đều có “sổ hồng riêng”…
Để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề xây dựng và mua bán tràn lan nhà phố liền kề với hình thức lập vi bằng hay sở hữu sổ hồng chung với diện tích siêu nhỏ nêu trên.
Phóng viên Thời báo Doanh nhân đã theo chân H, một tay chuyên làm nghề môi giới dịch vụ nhà đất quận Bình Tân nhằm mục sở thị các công trình xây dựng đang “sốt xình xịch" tại thì trường bất động sản quận Bình Tân hiện nay.
Tại khu dân cư đường số 1 KP5, nối giáp với mặt tiền đường Trần Văn Giàu, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, chúng tôi đã mục sở thị tại nơi đây, một đại công trường xây dựng với hàng trăm công nhân và người ra vào mua bán nhộn nhịp.
Để sở hữu một căn nhà có diện tích 18m2 hoặc 21m2.. một trệt 2 tầng lầu người dân phải bỏ ra số tiền từ 1,3 đến 1,7 tỷ đồng. “Thủ tục để có được sổ nhà riêng, thì phải chờ chủ đầu tư công trình làm hoàn công, vào đúng thời điểm thì chắc chắn bên người mua sẽ có được sổ riêng”, H chắc cam kết.
Cũng tại nơi đây, chúng tôi được giới thiệu những công trình xây dựng nhà liền kề khác, đã đi vào hoạt động với mật độ dân cư đã được phủ kín tất cả các căn hộ siêu nhỏ như trên. Theo như lời rao bán của các trang web thì các công trình xây dựng trên được xây móng riêng, tường riêng và cấu trúc móng và sàn hoàn toàn bằng bê tông cốt thép... và đặc biệt là về vấn đề pháp lý thì điều có sổ hồng riêng.
Nhưng theo ghi nhận của PV tại các công trình xây dựng đang thi công thuộc quận Bình Tân, theo hình thức nhà liền kề, đều xây dựng có dấu hiệu sai giấy phép được cấp. Móng rất đơn giản và cấu trúc của các tầng đều với hình thức đổ giả (xà gồ và tôn cùng với phía dưới được trang trí là trần thạch cao tạm bợ - PV). Nhưng các công trình trên vẫn ngang nhiên xây cao lên đến 4 tầng lầu và rao bán với giá rất cao. Tạo hiện tượng “sốt ảo” giá đất của khu vực này trong thời gian qua.
Để tìm hiểu rõ vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông C, một cán bộ của UBND phường Bình Trị Đông A, thì vị này đưa ra giấy phép xây dựng và cho biết, các công trình trên xây dựng đều có giấy phép của UBND quận Bình Tân. UBND phường chỉ ghi nhận là có công trình này tại địa phương và hiện đang có giấy tờ pháp lý đầy đủ.
Còn vấn đề các công trình đó có xây dựng sai phép hay không, có chia nhỏ các công trình, mua bán như thế nào là do thoả thuận của người dân. Chứ chúng tôi không nắm được vấn đề đó. Muốn có thông tin chính xác, thì liên hệ với UBND quận Bình Tân hay đội thanh tra xây dựng địa bàn của Sở xây dựng.
PV đã liên hệ rất nhiều phường khác của địa bàn quận Bình Tân. Khi nêu về vấn đề nêu trên, điều nhận được câu trả lời tương tự hoặc lãnh đạo đi vắng có gì chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí sau....
Trong khi đó, tại quyết định số 58/2013/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh bàn hành ngày 18/12/2013 nêu rõ, các cơ quan cấp phường, xã có trách nhiệm tiếp nhận thông tin và phối hợp kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng có dấu hiệu sai phảm trên địa bàn mình quản lý khi có thông tin. Báo cáo cấp trên để có chỉ đạo kip thời cho các công trình có dấu hiệu sai phạm nêu trên.
Theo ghi nhận thực tế, thì việc xây dựng, mua bán hàng loạt khu nhà liền kề với diện tích siêu nhỏ trên địa bàn quận Bình Tân đã và đang diễn ra một thời gian khá dài có nhiều dấu hiệu sai phạm như: xây sai bản vẽ, mật độ xây dựng, chất lượng công trình, quảng cáo sai sự thât...Nhưng tại sao các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại, thậm chí còn được cấp phép...?
Vậy có hay không việc bảo kê, làm ngơ trước những sai phạm này của đơn vị quản lý xây dựng trên địa bàn quận Bình Tân. Dư luận rất quan tâm và đang chờ câu trả lời nhanh nhất về tình trạng này của lãnh đạo UBND quận Bình Tân nhằm chấn chỉnh lại thực trạng sai phạm nêu trên.
TBDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.