UBND tỉnh Quảng Ninh vừa thành lập Hội đồng thẩm định giá đất huyện Vân Đồn – nơi từng diễn ra cơn sốt đất điên cuồng 6 năm trước, khiến môi giới bị kiệt sức vì tiếp quá nhiều khách trong một ngày.

Vân Đồn từng là điểm nóng sốt đất.

Theo đó, Hội đồng thẩm định giá đất huyện Vân Đồn do Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch, cùng các Phó Chủ tịch và thành viên là Phó Chủ tịch huyện phụ trách lĩnh vực; Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch; Trưởng phòng TN&MT; Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất… và 16 Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nơi có đất cần thẩm định giá.

Trách nhiệm của Hội đồng là tổ chức thẩm định phương án giá đất cụ thể để thông báo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn chỉnh phương án giá đất, trình UBND huyện xem xét, quyết định đối với các trường hợp: tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất ở tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất. chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Hội đồng hoạt động theo nguyên tắc tập thể và Quy chết hoạt động do Chủ tịch Hội đồng ban hành. Phó chủ tịch Hội đồng có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng ban hành Quy chế hoạt động, bảo đảm quy định hiện hành.

Hội đồng hoạt động theo cơ chế kiêm nhiệm, Chủ tịch Hội đồng được sử dụng con dấu của UBND huyện để thực hiện nhiệm vụ.

Kinh phí hoạt động của Hội đồng và Tổ chức giúp việc của Hội đồng (nếu có) do ngân sách nhà nước đảm bảo, chi trả cac chế độ chính sách theo quy định hiện hành.

Được biết, hơn 5 năm trước, Vân Đồn từng là điểm nóng của thị trường bất động sản khi nơi đây có định hướng trở thành đặc khu kinh tế. Cơn sốt đất bắt đầu càn quét nơi đây vào đầu năm 2018, khiến giá đất tăng điên cuồng.

Nếu là những ai quan tâm đến thị trường bất động sản lúc bấy giờ, hẳn vẫn còn nhớ câu chuyện môi giới bất động sản tại Vân Đồn kiệt sức phải nhập viện vì phải tiếp quá nhiều khách trong một ngày, hay hiện tượng người người vác bao tải tiền đi buôn đất. Giá đất nền dự án tại Vân Đồn thời kỳ vàng son ấy rơi vào khoảng 30 – 40 triệu đồng/m2.

Cơn sốt đất gây “xáo trộn” cả một huyện đảo khiến những nhà chức trách phải ra chính sách tăng cường kiểm soát giao dịch.

3 năm sau thời kỳ sốt đất điên cuồng, mặc dù thông tin quy hoạch đặc khu tương lai đã dừng lại, cùng những lệnh siết từ địa phương, giá đất Vân Đồn đã không còn tăng nóng, nhưng do hạ tầng được cải thiện, đất Vân Đồn vẫn được giới đầu tư săn đón, nhất là với các dự án pháp lý đầy đủ.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.