Hai tháng qua, thanh khoản nhà phố biệt thự phía Nam vẫn tiếp tục lao dốc. Riêng trong tháng 2, thị trường không ghi nhận căn nhà phố, biệt thự nào được giao dịch.

Báo cáo bất động sản mới nhất của DKRA Việt Nam cho biết, nguồn cung nhà phố, biệt thự mới trong 2 tháng đầu năm giảm mạnh, chỉ ghi nhận 162 căn nguồn cung mới, giảm đến 57% so với cùng kỳ. Cả 3 dự án mở bán mới đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo và tập trung chủ yếu ở Bình Dương - chiếm 84% tổng nguồn cung.

Dù nguồn cung hạn chế, song tỷ lệ tiêu thụ cũng chỉ đạt 5% trên tổng nguồn cung ít ỏi trên. Đáng chú ý, tháng 2, thị trường phía Nam không ghi nhận căn nào được giao dịch. Đơn vị này đánh giá đây là mức giao dịch thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Đà suy giảm của thị trường nhà phố, biệt thự không chỉ mới xuất hiện

Trong khi đó trên thị trường thứ cấp, thanh khoản trên thị trường thứ cấp cũng giảm mạnh. Theo đó, mặt bằng giá ghi nhận giảm 3-7% so với cuối năm ngoái, đáng chú ý khu vực Đồng Nai cá biệt có dự án ghi nhận mức giảm cao nhất lên đến 32%.

Đà suy giảm của thị trường nhà phố, biệt thự không chỉ mới xuất hiện. Nghiên cứu trước đó của các công ty nghiên cứu thị trường đã ghi nhận nhiều thách thức trên thị trường vào cuối năm 2022.

Theo Colliers Việt Nam, 2022 là một năm đáng nhớ của thị trường biệt thự - nhà phố TP.HCM vì tiếp tục ghi nhận mức giá cao kỷ lục từ các dự án hàng hiệu. Tốc độ tăng giá của phân khúc này chậm lại từ 10% – 15% hàng quý còn khoảng 5% trong quý 4/2022.

Lý giải cho việc này, Colliers Việt Nam cho biết trong các tháng cuối năm, do tình hình siết tín dụng và một số vấn đề liên quan tới thị trường bất động sản TP.HCM nên sức mua giảm, tỷ lệ hấp thụ chỉ còn rơi vào khoảng 80%.

Ông Tín Nguyễn, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường, Colliers Việt Nam dự báo, phân khúc bất động sản nhà ở tiếp tục đối diện với khó khăn về pháp lý, thanh khoản, nguồn vốn và dự kiến sẽ kéo dài đến ít nhất quý 3 năm 2023. Các động thái mới nhất của Chính phủ, từ Ngân hàng Nhà nước đến tổ công tác các Bộ ngành, cho thấy quyết tâm phục hồi thị trường theo hướng bền vững. Việc hoãn triển khai các đợt mở bán mới làm thu hẹp nguồn cung, góp phần thúc đẩy giao dịch.

“Tương tự thị trường bất động sản toàn cầu, dự báo cả hai loại hình này sẽ trải qua một đợt điều chỉnh giá mới trong thời gian tới”, ông Tín cho biết.

Còn DKRA cho rằng với tình hình thị trường khó khăn như hiện nay, đặc biệt là lãi suất cho vay vẫn còn cao và pháp lý chưa được tháo gỡ, dự báo nguồn cung và sức cầu thị trường khó có những đột biến trong ngắn hạn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.