Hơn 10 năm mắc kẹt trong vùng dự án đường giao thông từ Ngã ba Voi đi TP Sầm Sơn, song nhiều hộ dân vẫn chưa được bố trí di dời. Khi đến mùa mưa bão, họ nơm nớp lo sợ bởi nguy cơ nhà cửa đổ sập luôn hiện hữu.

Dự án đường Ngã ba Voi, TP Thanh Hóa đi TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) có tổng vốn đầu tư 1.519 tỷ đồng, thi công 11,985 km đường, do Sở Giao thông – Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Dự án được kỳ vọng thúc đẩy giao lưu kinh tế- xã hội, kết nối TP Sầm Sơn với TP Thanh Hóa theo quy hoạch tổng thể đã được Chính phủ phê duyệt.

10 năm qua, dự án đang bị dừng thi công đoạn qua xã Quảng Vinh, TP Sầm Sơn, có chiều dài khoảng 4km. Đến nay, việc bồi thường giải phóng mặt bằng mới chỉ thực hiện xong đối với đất nông nghiệp. Còn diện tích đất thổ cư và nhà cửa vật kiến trúc của các hộ dân chưa có phương án chi trả và thực hiện tái định cư cho người dân. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân mà ảnh hưởng đến an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương.

Khoảng 47 hộ dân trong vùng quy hoạch bị mắc kẹt bởi “đi không được, ở không xong”. Nhiều ngôi nhà đến nay xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được phép xây mới, sửa chữa. Mỗi khi đến mùa mưa bão, người dân lại sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Ông Trần Văn Hợp, 57 tuổi, sống ở phố Tây Nam, phường Quảng Vinh, cho biết trong căn nhà cấp 4 chật hẹp, gia đình có tới 13 nhân khẩu, gồm 2 vợ chồng ông Hợp, cùng vợ chồng 3 người con trai với 5 đứa cháu.

Căn nhà của ông Hợp nứt toác nhiều mảng lớn trên tường, cột nhà.

“Chúng tôi muốn xây mới hoặc sửa chữa nhưng chính quyền địa phương không cho phép, muốn làm nhà riêng cho các con cũng không được vì đất đai đã trong quy hoạch. Mỗi khi mưa gió, nhà dột lênh láng khắp nơi, chưa kể còn lo nhà sập, không ngủ nổi. Chúng tôi chờ đợi 10 năm rồi nhưng vẫn chưa được giải thoát”, ông Hợp nói.

Trong hoàn cảnh bức thiết ấy, đã có nhiều hộ dân bất chấp tự sửa sang lại nhà để ở. Bởi theo họ không biết chờ đợi đến bao giờ.

Những hộ dân khác cũng đang phải ở trong những không gian chật chội

Một người dân khác nói rằng, dự án đã quy hoạch từ khi con trai còn tuổi thiếu niên, đến nay, thằng bé đã lấy vợ sinh con. “Mắc kẹt trong quy hoạch, muốn vay vốn để làm ăn kinh doanh cũng không được, vô vàn bất tiện. Chúng tôi kiến nghị từ năm này qua năm khác, chỉ thấy vài đoàn về kiểm tra rồi đâu lại vào đấy”, người này nói.

Ông Lê Huy Hưng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Sầm Sơn, cho biết nguyên nhân dự án bị treo vẫn là do thiếu vốn. Vào tháng 6 vừa qua, Sở GTVT Thanh Hóa đã có công văn gửi UBND TP Sầm Sơn đôn đốc triển khai GPMB cho dự án.

“Đến hết năm 2020 (chậm nhất là đến tháng 1/2021), sẽ hoàn thiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường và tái định cư cho người dân”, ông Hưng nói.

  • Thọ Xuân (Thanh Hóa):  Hàng trăm hộ dân “mỏi mòn” chờ sổ đỏ

    Thọ Xuân (Thanh Hóa): Hàng trăm hộ dân “mỏi mòn” chờ sổ đỏ

    Hàng trăm hộ dân thôn đội 3, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) là công nhân của Nông trường Quốc doanh Sao Vàng tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm qua “mòn mỏi” chờ mong được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất  (sổ đỏ). Trong khi, hồ sơ, thủ tục đã được làm như sổ đỏ thì “bặt vô âm tín”. Chính vì vậy, họ nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Lương Diễn (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.