Được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, hộ bà Trương Thị Vân là người tiên phong nhường đất để Nhà nước thu hồi cho dự án sinh thái nghỉ dưỡng. Thế nhưng, đến nay phương án bố trí 6 lô đất tái định cư đã quá gần 4 năm mà người dân vẫn chưa nhận được đất.

Khu tái định cư Sông Đông đã hoàn thành nhưng người dân vẫn chưa nhận được đất như chính quyền Sầm Sơn cam kết. Ảnh: VT

Khu tái định cư Sông Đông đã hoàn thành nhưng người dân vẫn chưa nhận được đất như chính quyền Sầm Sơn cam kết. Ảnh: VT

Quyền lợi của dân bị bỏ quên

Nhớ lại thời điểm cách đây gần 4 năm, khi dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được đầu tư ở phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, chính quyền đã thành lập Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) tổ chức họp, vận động, tuyên truyền gia đình bà bà Trương Thị Vân, khu phố Cường Thịnh, phường Quảng Cư bàn giao, nhường đất cho Nhà nước thu hồi phục vụ dự án này.

Theo đó, lãnh đạo Ban GPMB TP Sầm Sơn gồm nhiều lãnh đạo chủ chốt đã ký vào văn bản phương án bố trí tái định cư thống nhất giao cho gia đình bà Vân 6 lô đất tái định cư ở Sông Đông gồm các lô F19, F20, F21, F42, F43, F44 và gia đình bà Vân đã tạm đóng cho Nhà nước số tiền 500 triệu đồng.

Cùng với việc đóng tiền, lãnh đạo chính quyền TP Sầm Sơn đã ký vào giấy hẹn ngày giao đất tái định cư là 30/2/2017. Đến nay đã gần 4 năm trôi qua, khi bà Vân đã chết mà con cháu bà vẫn chưa được nhận đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) như lời hứa của chính quyền TP Sầm Sơn.

Phương án bố trí cho hộ gia đình bà Trương Thị Vân 6 lô tái định cư đã được các lãnh đạo Ban GPMB TP Sầm Sơn ký. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 năm nhưng người dân vẫn chưa được nhận đất tái định cư. Ảnh: VT

Phương án bố trí cho hộ gia đình bà Trương Thị Vân 6 lô tái định cư đã được các lãnh đạo Ban GPMB TP Sầm Sơn ký. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 năm nhưng người dân vẫn chưa được nhận đất tái định cư. Ảnh: VT

Bà Nguyễn Thị Lê, cháu bà Trương Thị Vân bức xúc cho biết: Gia đình tôi có tổng diện tích đất bị thu hồi là 1.504,7m2, trong đó đất ở 200m2, đất khác 1.384,7m2, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất là 940.3030.000 đồng. Sau khi gia đình tôi bàn giao đất để Nhà nước thực hiện dự án, các lãnh đạo Ban GPMB TP Sầm Sơn đã thống nhất ký vào phương án bố trí tái định cư cho gia đình tôi là 6 lô đất với ký hiệu như đã nói ở trên với đơn giá từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/m2. Gia đình tôi đã nộp tiền vào ngân sách Nhà nước 500 triệu đồng, mong sớm được nhận đất tái định cư để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, trong những năm qua, từ chồng tôi đến tôi vào gặp lãnh đạo TP Sầm Sơn đòi đất nhưng chỉ nhận được lời hứa suông vô trách nhiệm. Đến bây giờ mẹ chồng tôi là bà Trương Thị Vân đã mất, chồng tôi là Trương Như Dống cũng đã qua đời nhưng đất vẫn chưa được nhận mà còn có dấu hiệu đòi “bớt xén” của gia đình của tôi đi 2 lô đất tái định cư.

“Chưa có chính quyền nào làm việc tắc trách như TP Sầm Sơn, lúc cần lấy đất thì vận động để lấy bằng được rồi bỏ quên quyền lợi của người dân. Khi bố trí tái định cư cho dân như đã cam kết thì kêu dự án tái định cư ì ạch, kéo dài. Trong khi đó, nhiều gia đình ở phường Quảng Cư hồi đó cũng bị thu hồi đất như nhà tôi nhưng đến nay đã được bố trí tái định cư, cấp GCNQSDĐ đầy đủ. Chẳng hiểu vì lý do gì đến nay Ban GPMB TP Sầm Sơn lại thông báo cho gia đình chúng tôi chỉ được nhận có 4 lô đất tái định cư chứ không phải 6 lô đất tái định cư như trước đây nữa. Nếu chiếu theo phương án bố trí tái định cư mà các lãnh đạo Ban GPMB đã ký thì hóa ra chính quyền đang lừa dân à? Các chữ ký của lãnh đạo Ban GPMB còn đây, giá đất còn đó, vị trí lô đất ghi rõ ràng, gia đình tôi cũng đã nộp tiền một phần tiền vào ngân sách Nhà nước. Nay chính quyền TP Sầm Sơn lại “lật lọng, đổi trắng thay đen” là không thể chấp nhận được" - bà Nguyễn Thị Lê bức xúc.

Cần phải chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Sầm Sơn xác nhận: Đúng là có việc một số lãnh đạo chính quyền TP Sầm Sơn ký vào phương án tái định cư cho hộ bà Vân. Tuy nhiên, sau đó làm văn bản trình UBND tỉnh Thanh Hóa thì ngày 17/1/2017 UBND tỉnh có Văn bản số 684/UBND-KTTC đồng ý phương án bố trí tái định cư đã được UBND TP Sầm Sơn phê duyệt tại Quyết định số 3836/QĐ-UBND ngày 7/12/2015. Đối với các hộ bị thu hồi đất vườn áo, các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở (đã được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý hỗ trợ 35% giá đất ở) có diện tích bị thu hồi lớn hoặc có nhiều khẩu, sau khi đã thanh toán tiền đất ở tại khu tái định cư mà số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất vẫn còn thì được xem xét giao một số lô đất ở tại các mặt bằng tái định cư. Tổng giá trị các lô đất tái định được giao không được vượt tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất hoặc không vượt quá diện tích đất bị thu hồi.

Phiếu thu tiền đất tái định cư của chính quyền TP Sầm Sơn đối với hộ bà Trương Thị Vân. Tuy nhiên, đến nay bà Vân đã qua đời nhưng con cháu vẫn chưa nhận được đất tái định cư như phương án phê duyệt. Ảnh: VT

Phiếu thu tiền đất tái định cư của chính quyền TP Sầm Sơn đối với hộ bà Trương Thị Vân. Tuy nhiên, đến nay bà Vân đã qua đời nhưng con cháu vẫn chưa nhận được đất tái định cư như phương án phê duyệt. Ảnh: VT

Đối chiếu với Văn bản 684 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì hộ bà Trương Thị Vân sẽ không được 6 lô đất tái định cư như phương án đã được duyệt của Ban GPMB TP Sầm Sơn. “Việc này nếu muốn giải quyết dứt điểm, mang lại quyền lợi chính đáng cho người dân thì cần phải báo cáo cấp trên, có sự vào cuộc, thống nhất của các ban, ngành chức năng rồi trình UBND tỉnh Thanh Hóa xin ý kiến. Nếu không người dân sẽ bị thiệt thòi so với phương án mà lãnh đạo Ban GPMB đã ký cho người dân”, ông Hiếu cho hay.

Ông Lê Huy Hưng, Trưởng Ban Dự án TP Sầm Sơn cho biết: Trên địa bàn TP Sầm Sơn, ngoài trường hợp bà Trương Thị Vân còn một số trường hợp khác cũng chưa nhận được đất tái định cư vì liên quan đến Văn bản số 684/UBND-KTTC của UBND tỉnh Thanh Hóa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ họp và báo cáo cấp trên để tìm cách tháo gỡ cho hộ gia đình bà Vân, vì hộ này đã nộp tiền từ trước nhưng đến nay chưa nhận được đất tái định cư là có thật. Nếu thực hiện đúng theo Văn bản 684/UBND-KTTC của UBND tỉnh thì hộ bà Vân được chưa đầy 5 lô tái định cư. Tuy nhiên, trong phương án bố trí tái định cư đã ký gửi hộ bà Vân lại là 6 lô. Đây là nút thắt quan trọng cần được tháo gỡ mà tới đây chúng tôi phải báo cáo cấp trên sao cho hài hòa, thực hiện phương án đã cam kết với người dân.

  • Thanh Hóa: Đất nông nghiệp bị sử dụng trái phép

    Thanh Hóa: Đất nông nghiệp bị sử dụng trái phép

    Công ty Anh Việt Hương xây nhà điều hành, nhà ở cho công nhân, trạm điện, khu phụ trợ, nhưng chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định cho thuê đất, chưa được giao đất ngoài thực địa.

Văn Thanh (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.