Công ty Anh Việt Hương xây nhà điều hành, nhà ở cho công nhân, trạm điện, khu phụ trợ, nhưng chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định cho thuê đất, chưa được giao đất ngoài thực địa.

sử dụng đất nông nghiệp trái phép

Dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép nhưng Công ty TNHH Anh Việt Hương (Cty Anh Việt Hương) đã tự ý san lấp hàng ngàn m2 đất lúa ở xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) để xây dựng nhà xưởng. Sự việc xảy ra trong một thời gian dài, nhưng không được xử lý dứt điểm đã khiến dư luận tại địa phương bức xúc.

Sử dụng trái phép hàng nghìn m2 đất nông nghiệp

Thời gian qua, công dân xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh liên tục phản ánh việc Cty Anh Việt Hương sử dụng 12.495 m2 đất, trong đó có 9.693 m2 đất lúa, 2.802 m2 đất sản xuất kinh doanh vào mục đích mở rộng khai trường mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng tại xã Xuân Phúc, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi, ký hợp đồng cho thuê đất, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước nhiều năm qua.

Tìm hiểu từ phía chính quyền, được biết: Trước đó, ngày 7/11/2014, Công ty Anh Việt Hương được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản đá vôi tại xã Xuân Phúc với diện tích mỏ 40.000 m2, thời hạn khai thác là 25 năm.

Đến ngày 24/5/2016, doanh nghiệp này có công văn xin mở rộng khai trường của mỏ với diện tích khoảng 12.495 m2.

Trên cơ sở đó, ngày 22/6/2016, Sở TNMT Thanh Hoá đã có Văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, xin chủ trương và được tỉnh này chấp thuận cho Cty Anh Việt Hương lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất lúa đối với phần diện tích 9.693 m2, kết hợp với 2.802 m2 đất sản xuất kinh doanh để mở rộng khai trường với diện tích 12.495 m2.

Tuy nhiên, thực tế trước khi có văn bản xin UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương địa điểm mở rộng khai trường, Cty Anh Việt Hương đã tự ý san lấp 12.495 m2, biến nơi này thành khu khai thác và bãi tập kết đá xay nghiền trái phép.

Việc làm này đã bị Thanh tra Sở TNMT phát hiện, lập biên bản, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 26/QĐ-XPVPHC ngày 23/3/2015, với số tiền 10 triệu đồng.

Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục bằng cách trả lại nguyên trạng khu đất, chờ cơ quan có thẩm quyền cho phép mới được tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, công ty này đã không chấp hành, tiếp tục cho xây dựng các công trình trên khu đất phục vụ cho việc khai thác đá.

Đáng nói, kể từ khi UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho Cty Anh Việt Hương được mở rộng khai trường đến nay đã gần 4 năm trôi qua, thế nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa làm các hồ sơ, thủ tục pháp lý để cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi đất, làm hợp đồng thuê đất đối với diện tích 12.495 m2 đất này.

Trước những vi phạm nói trên, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra, xác minh và xác định: Khu đất xin mở rộng của Cty Anh Việt Hương rộng khoảng 12.000 m2 (chủ yếu là đất lúa) của hộ gia đình, cá nhân và UBND xã Xuân Phúc quản lý.

Hiện khu đất đã được công ty này xây nhà điều hành, nhà ở cho công nhân, trạm điện, khu phụ trợ, nhưng chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định cho thuê đất, chưa được giao đất ngoài thực địa.

Vẽ đường cho hươu chạy!

Trao đổi với báo chí, ông Nhữ Trọng Cử, trú tại thôn 7, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh bức xúc: Cty Anh Việt Hương có mỏ khai thác đá tại xã Xuân Phúc, từ năm 2015 đã ngang nhiên san lấp hàng nghìn m2 đất lúa, xây dựng nhà xưởng trái phép hơn 12.000 m2, dù chưa được cơ quan chức năng cho thuê đất; ngoài ra công ty này còn xây dựng cả kho chứa vật liệu nổ trên đất cũng chưa được thuê.

Về khu đất chứa vật liệu nổ công nghiệp của Cty Anh Việt Hương, qua kết quả kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho thấy: Đây là khu đất có diện tích 800 m2, thuộc diện đất trồng cây hàng năm của người dân.

Tháng 2/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chấp thuận chủ trương cho Cty Anh Việt Hương xây dựng kho vật liệu nổ tại vị trí đất trên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa có quyết định cho thuê đất cũng như giao đất ngoài thực địa, nhưng đã xây dựng và đưa khu chứa vật liệu nổ vào hoạt động.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, ông Đinh Xuân Hướng cho biết: Liên quan đến những sai phạm của Cty Anh Việt Hương, đầu tháng 7/2020, sau khi đoàn thanh tra của Sở TNMT Thanh Hóa tiến hành làm việc và xác định những vi phạm về đất đai, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt hành chính 78 triệu đồng đối với Cty Anh Việt Hương.

Do buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai, để Cty Anh Việt Hương tự ý thỏa thuận với các hộ dân san lấp mặt bằng khi chưa được cơ quan có thầm quyền cho phép, mới đây, UBND huyện Như Thanh đã kỷ luật cảnh cáo đối với bà Nguyễn Huyền Trang, công chức địa chính xã Xuân Phúc; kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Quang Phương, Phó chủ tịch UBND xã; tập thể Phòng TNMT huyện Như Thanh và UBND xã Xuân Phúc bị kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Nguyễn Hưng (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.