Chưa tháo gỡ được trường hợp giá thẩm định do Nhà nước phê duyệt khác xa giá thẩm định do doanh nghiệp thuê.

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 56 (ngày 10-12) về trình tự thủ tục thẩm định tiền sử dụng đất theo giá thị trường đối với cá nhân và tổ chức khi được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo quyết định, TP có một đầu mối duy nhất tiếp nhận hồ sơ là Hội đồng Thẩm định giá TP (thuộc Sở Tài chính). Hội đồng sẽ tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định đơn vị có chức năng thẩm định giá để ký hợp đồng thuê tư vấn theo quy định. Trong thời gian 15 ngày làm việc, đơn vị này ban hành chứng thư thẩm định giá. Hội đồng sau đó sẽ thực hiện công tác thẩm định giá rồi trình TP ban hành quyết định phê duyệt giá.

Sau khi có quyết định phê duyệt giá, Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế sẽ hướng dẫn tổ chức, hộ gia đình cá nhân nộp tiền sử dụng đất. Toàn bộ quy trình này thực hiện trong vòng 47 ngày làm việc.

Làm thủ tục nộp thuế nhà đất tại Chi cục Thuế quận 5, TP.HCM. Ảnh: HTD

Trường hợp hộ gia đình cá nhân nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường do vượt hạn mức đất ở khi được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì không thực hiện theo quy trình này. Thay vào đó, hộ gia đình cá nhân phải nộp theo hệ số K được quy định tại Quyết định 28/2012 của UBND TP.

Lâu nay các doanh nghiệp cho hay việc thẩm định giá tiền sử dụng đất phải mất rất nhiều thời gian, thường vài tháng trở lên do không có trình tự thủ tục cụ thể. Vì thế, việc ban hành một trình tự thủ tục, thời hạn rõ ràng như Quyết định 56 là rất cần thiết. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay không phải thời gian mà là giá thẩm định do Nhà nước phê duyệt thường chênh lệch lớn so với giá thẩm định do doanh nghiệp thuê một đơn vị khác thực hiện.

Hiện toàn TP có khoảng 20 đơn vị thẩm định giá được công nhận. Về nguyên tắc, mọi kết quả đưa ra đều có giá trị ngang nhau. Do đó, có trường hợp doanh nghiệp không đồng ý nộp tiền sử dụng đất theo giá phê duyệt mà đề nghị được nộp theo giá do đơn vị mình thuê đưa ra. Ngược lại, Nhà nước cũng không chấp thuận giá do doanh nghiệp thuê đơn vị tư vấn đưa ra. Vướng mắc này sẽ được giải quyết như thế nào thì Quyết định 56 lại chưa đề cập đến.

  • Lấy nhà ở xã hội “bẩy” thị trường bất động sản

    Lấy nhà ở xã hội “bẩy” thị trường bất động sản

    CafeLand - Lấy nhà ở xã hội làm đòn bẩy, gỡ khó cho thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay là một trong những nội dung được đề cập đến trong buổi làm việc ngày 13/12 giữa Bộ Xây dựng với UBND Thành phố Hà Nội cùng các doanh nghiệp nòng cốt về đầu tư xây dựng nhằm vực dậy thị trường nhạy cảm này.

  • Bất động sản 2013: Khởi sắc hay tiếp tục trầm lắng?

    Bất động sản 2013: Khởi sắc hay tiếp tục trầm lắng?

    CafeLand - Giá bất động sản liệu có tiếp tục giảm, thị trường bất động sản liệu có khởi sắc trong năm 2013 và làm thế nào để vượt khó trong thời gian tới là những vấn đề được quan tâm tại hội thảo “Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2013” do Công ty Cổ phần Tri thức Doanh nghiệp Quốc tế kết hợp với Ngân hàng Phương Đông tổ chức ngày 12/12 vừa qua.

Theo Cẩm Tú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.