Mặc dù UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định thu hồi dự án từ năm 2013 do không thực hiện cam kết, thế nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn không chịu bàn giao những khu đất vàng này cho địa phương.
Tại Dự án tòa nhà hội chợ triển lãm dịch vụ trung tâm nhiều hộ dân đã “tranh thủ” chiếm giữ làm nơi gửi xe, bán hàng ăn và… phơi quần áo khiến bộ mặt đô thị TP Thái Nguyên thêm nhếch nhác.
Hơn chục năm về trước, Cty CP Trung Tín (có địa chỉ tại Tòa nhà Trung Tín, lô đất số 7 đường Hàm Nghi, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là nhà đầu tư có tiếng tại Thái Nguyên khi có tới 4 dự án được chấp thuận đầu tư, trong đó 3 dự án liền kề nhau chiếm giữ những “mảnh đất vàng” giữa trung tâm TP Thái Nguyên là Trung tâm thương mại Thái Nguyên (Chợ Thái), Dự án Trung tâm hội nghị, dịch vụ cao cấp, khách sạn 5 sao và Dự án tòa nhà hội chợ triển lãm dịch vụ trung tâm.
Trong 3 dự án kể trên, sau 3 năm triển khai (2006-2008) Cty CP Trung Tín đã cơ bản hoàn thành Dự án Trung tâm thương mại Thái Nguyên, bàn giao và đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư gần 118 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đối với 2 dự án còn lại (Dự án Trung tâm hội nghị, dịch vụ cao cấp, khách sạn 5 sao và Dự án tòa nhà hội chợ triển lãm dịch vụ trung tâm) với việc chậm triển khai và vi phạm cam kết về tiến độ đầu tư, xây dựng…
Cty CP Trung Tín đã bị UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định thu hồi dự án do vi phạm khoản 2, Điều 64 Luật Đầu tư 2005 và điểm a, Khoản 2 Điều 68 Nghị định số 108/2006/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đầu tư.
Cụ thể, tại Dự án Trung tâm hội nghị, dịch vụ cao cấp, khách sạn 5 sao Thái Nguyên, trong suốt quá trình thực hiện dự án, Cty CP Trung Tín chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà đầu tư được quy định tại Nghị định số 108/2006/NĐ-CP như: Chưa hoạt động đầu tư theo đúng nội dung văn bản đăng ký đầu tư, nội dung, tiến độ đã cam kết Giấy chứng nhận đầu tư, không báo cáo về hoạt động đầu tư…
Trong quá trình thi công dự án Cty CP Trung Tín chưa tuân thù quy định của pháp luật về quản lý xây dựng: Thi công khi chưa được cấp Giấy phép xây dựng; khi khởi công xây dựng không thông báo đến Sở Xây dựng để thực hiện định vị móng và công trình ngầm…
Đến ngày 18/12/2012 Cty CP Trung Tín mới có hồ sơ, thủ tục xin cấp phép xây dựng gửi Sở Xây dựng Thái Nguyên, chậm 39 tháng so với cam kết tiến độ khởi công (tháng 9/2009) và chậm 9 tháng so với cam kết tiến độ hoàn thành (tháng 3/2012).
Đối với Dự án tòa nhà hội chợ triển lãm dịch vụ trung tâm từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (tháng 1/2009) đến ngày 25/5/2011 (25 tháng) Cty CP Trung Tín mới có Văn bản số 228/CV-TT đề nghị điều chỉnh quy hoạch số 32/CCQH và đề nghị duyệt tổng mặt bằng, chấp thuận phương án kiến trúc cho dự án.
Trong quá trình thi công dự án, Cty cũng chưa tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý xây dựng, quản lý đầu tư khi khởi công xây dựng không thông báo đến Sở Xây dựng để thực hiện định vị móng và công trình ngầm…
Sau 29 tháng, đến tháng 11/2013 Cty CP Trung Tín mới làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, khởi công dự án, chậm 27 tháng so với cam kết tiến độ khởi công (tháng 8/2009) trong Giấy chứng nhận đầu tư.
Việc dự án thực hiện không đúng thời gian cam kết trong Giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư cũng không kịp thời báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh thời gian, tiến độ…Trong khi đó, liên quan đến việc thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), thuê đất đối với 2 dự án nói trên của Cty CP Trung Tin cũng có nhiều sai phạm.
Cụ thể, do Chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ đầy đủ nên Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tiến hành bàn giao đất tại thực địa theo quy định tại khoản 2 Điều 32, Quyết định số 01/2010/QĐ-UBND ngày 05/1/2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên : “Sở Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng UBND cấp xã, cấp huyện và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB bàn giao đất cho chủ đầu tư theo quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất để chủ đầu tư triển khai dự án”.
Điều đáng nói, mặc dù có những vi phạm kể trên, Cty CP Trung Tín vẫn tổ chức thi công công trình. Tuy vậy, các dự án chưa được triển khai theo đúng tiến độ đã cam kết vì tỷ lệ giá trị khối lượng công trình ghi trên sổ sách kế toán của đơn vị do với tổng mức đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư chỉ đạt khoảng 3%.
Trước thực trạng trên, ngày 16/12/2013 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định (Quyết định số 2755/QĐ-UBND và Quyết định số 2756/QĐ-UBND) về việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án nói trên của Cty CP Trung Tín.
Thế nhưng, đã gần 4 năm trôi qua, Cty CP Trung Tín vẫn không chấp hành thực hiện các Quyết định số 2755/QĐ-UBND và số 2756/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên; không thanh lý dự án đầu tư theo quy định tại Điều 69 của Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, vẫn tiếp tục thi công đến tháng 5/2014.
Tại Kết luận Thanh tra ban hành ngày 05/10/2017, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên chỉ rõ: Hai dự án nói trên của Cty CP Trung Tín không thuộc đối tượng để áp dụng Luật Đất đai năm 2013, Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính Phủ bởi quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành trước khi có Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
Không những thế, đến thời điểm thanh tra (tháng 12/2016) đã hết hạn 24 tháng cho việc gia hạn đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư năm 2005, Luật Đất đai năm 2003 và các nghị định hướng dẫn thi hành.
Theo trình bày của Cty CP Trung Tín, thời điểm đầu tư dự án tình hình khủng hoảng kinh tế, Cty gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, theo Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, tại Thời điểm tháng 12/2015, năng lực tài chính của công ty cũng không đáp ứng được quy định chi tiết về điều kiện đối với người được nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư tại điểm a, Khoản 2, Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2013.
Cụ thể: Tổng mức đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư của 2 dự án là 895 tỷ đồng, trong đó Dự án Trung tâm hội nghị, dịch vụ cao cấp, khách sạn 5 sao là 623 tỷ đồng và Dự án tòa nhà hội chợ triển lãm dịch vụ trung tâm là 272 tỷ đồng (giá năm 2009, đến thời điểm 2015 chưa tính trượt giá vật liệu xây dựng và nhân công). Theo quy định, Cty phải có nguồn vốn chủ sở hữu là 179 tỷ đồng (20%) nhưng theo báo cáo tài chính của công ty đến 31/12/2015 tổng nguồn vốn chủ sở hữu (vốn điều lệ) của Cty CP Trung Tín là 100 tỷ đồng.
Tại Dự án Trung tâm hội nghị, dịch vụ cao cấp, khách sạn 5 sao Thái Nguyên Cty CP Trung Tín đã rào tôn quây xung quanh khu đất.
Tòa nhà 3 tầng lắp ghép cột thép đổ bê tông trên diện tích gần 1000m2 bỏ hoang giữa trung tâm TP Thái Nguyên.
Hiện tại, tại Dự án Trung tâm hội nghị, dịch vụ cao cấp, khách sạn 5 sao Thái Nguyên Cty CP Trung Tín đã rào tôn quây xung quanh khu đất được cho thuê với diện tích gần 5000m2; còn tại Dự án tòa nhà hội chợ triển lãm dịch vụ trung tâm Cty CP Trung Tín đã rào tôn quây xung quanh khu đất với diện tích gần 2.200m2 với tòa nhà 3 tầng lắp ghép cột thép đổ bê tông trên diện tích gần 1000m2.
Nhiều hộ dân đã “tranh thủ” chiếm giữ làm nơi gửi xe, bán hàng ăn, phơi quần áo… khiến bộ mặt đô thị trung tâm TP Thái Nguyên thêm nhếch nhác.
Một câu hỏi được đặt ra là: Đã có thế lực nào ngăn cản chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện quyết định thu hồi các dự án sai phạm của Cty CP Trung Tín? Phải chăng, địa phương đã “bất lực” trước việc làm đầy thách thức của nhà đầu tư là tiếp tục thi công và không thanh lý dự án đầu tư theo quy định tại Điều 69 của Nghị định số 108/2006/NĐ-CP?
Trước thực tế 2 khu đất vàng giữa trung tâm TP Thái Nguyên bị bỏ hoang nhiều năm, lãng phí tài nguyên đất đai, gây bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp, kìm hãm xúc tiến đầu tư… thiết nghĩ việc thực hiện thu hồi dự án của Cty CP Trung Tín không những là trách nhiệm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên nhằm làm nghiêm minh môi trường đầu tư của tỉnh mà còn là nghĩa vụ của chính quyền địa phương trong quản lý, sử dụng có hiệu quả đối với tài nguyên của đất nước, của nhân dân các dân tộc Thái Nguyên.
Thái Nguyên Nhân (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.