Theo đơn phản ánh của người dân trên địa bàn phường Thắng Lợi, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên thì việc thực hiện cưỡng chế của UBND TP Sông Công có phần “vội vàng” và trả lời thiếu thuyết phục để lấy đất của người dân giao cho doanh nghiệp.

Lực lượng chức năng TP Sông Công"đội mưa" cưỡng chế nhà dân để giao đất cho doanh nghiệp.

Hai dự án cùng một vị trí?

Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Cúc, sinh năm 1966, trú tại phường Thắng Lợi, TP Sông Công phản ánh đến báo PLVN, gia đình bà là chủ sử dụng hợp pháp của thửa đất có tổng diện tích hơn 3000m2 đất và đã được UBND TP Sông Công cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 29/12/2011, UBND tỉnh Thái Nguyên ra quyết định số 3338/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: “xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Thắng Lợi, Thị xã Sông Công (nay là TP Sông Công). Dự án này do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Lộc làm chủ đầu tư với diện tích chiếm đất là 23ha.

Đến ngày 24/02/2012, UBND Thị xã Sông Công có thông báo số 123/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án “Khu dân cư đoạn đường Thống Nhất, phường Thắng Lợi” trong đó có phần diện tích đất của gia đình bà Cúc.

Cho rằng mảnh đất của gia đình đang bị cùng lúc 2 dự án “chồng chéo” lên nhau bởi lẽ, theo quyết định số 3338 của UBND tỉnh Thái Nguyên thì nội dung và quy mô đầu tư xây dựng dự án này gồm 2 hạng mục không có việc xây dựng khu dân cư.

Thứ nhất là xây dựng đoạn đường Thống Nhất, phường Thắng Lợi, thị xã Sông Công với tổng chiều dài là 1km, thứ hai là hạ tầng khu dân cư đoạn đường Thống Nhất, Thị xã Sông Công trong đó xây dựng đồng bộ các hạng mục san nền, đường giao thông, cấp nước, thoát nước, cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, phòng chống cháy và thông tin liên lạc với tổng diện tích đất quy hoạch là 19,8 ha.

Trong khi đó, UBND Thị xã Sông Công có thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án “Khu dân cư đoạn đường Thống Nhất, phường Thắng Lợi”.

Về vấn đề này, bà Cúc đã phản hồi đến UBND TP Sông Công và các cơ quan ban ngành đề nghị cung cấp các văn bản liên quan đến việc chấp thuận chủ trương để thực hiện dự án “Khu dân cư đoạn đường Thống Nhất, phường Thắng Lợi” nhưng không được hồi đáp thỏa đáng.

TAND tỉnh Thái Nguyên thụ lý vụ việc (9/9/2019) trước khi lực lượng chức năng của TP Sông Công đội mưa cưỡng chế gia đình bà Cúc (10/9/2019).

Cưỡng chế “vội vàng” để giao đất cho doanh nghiệp?

Trao đổi với PV báo PLVN, bà Cúc cho biết ngày 27/12/2017, UBND TP Sông Công ra quyết định số 2462/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của gia đình bà Cúc để thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phường Thắng Lợi.

Tiếp đến, ngày 31/7/2018, UBND TP Sông Công ra thông báo bổ sung số 1156/TB-UBND căn cứ vào QĐ 3338 của UBND tỉnh Thái Nguyên và thông báo số 123 của UBND Thị xã Sông Công tự ý bổ sung tên Dự án là: “xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phường Thắng Lợi” như QĐ số 3338 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Cuối cùng, gia đình bà Cúc nhận được Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 22/8/2019 của ông Chủ tịch UBND TP Sông Công về việc cưỡng chế thu hồi diện tích đất của gia đình bà Cúc.

Bà Cúc cho rằng, Quyết định thu hồi đất số 2462 ngày 27/12/2017 và Quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 1669/QĐ-UBND ngày 22/8/2019 của UBND TP Sông Công có phần “vội vàng” và trả lời thiếu thuyết phục để lấy đất của người dân giao cho doanh nghiệp.

Theo bà Cúc, trong buổi hội nghị làm việc cùng đại diện UBND TP Sông Công, ông Nguyễn Văn Dụng- Trưởng phòng tài nguyên và môi trường TP Sông Công và bà Nguyễn Thị Dung, Phó giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất TP Sông Công khẳng định gia đình bà Cúc bị thu hồi đất tại điểm b, d khoản 3 Điều 62 Luật đất đai 2013.

Tuy nhiên, theo quy định thì trường hợp thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật đất đai 2013 phải do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận. Thế nhưng đại diện UBND TP Sông Công lại không cung cấp được vản bản của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên chấp thuận mà chỉ có Văn bản số 691/UBND-TH ngày 10/5/2011 của UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi, thị xã Sông Công.

Do đó, bà Cúc cho rằng dự án này vi phạm nghiêm trọng quy định về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, không đảm bảo về mặt pháp lý. Sau nhiều lần kiến nghị UBND TP Sông Công nhưng không được giải quyết thỏa đáng, hiện nay gia đình bà Cúc đã làm đơn khởi kiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, Quyết định thu hồi đất của UBND TP Sông Công đến Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Nguyên Vũ - Ngọc Bảo (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.