Theo kế hoạch, khu đô thị kiểu mẫu thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng sẽ được hoàn thành trong năm 2017. Tuy nhiên, do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) nguy cơ dự án chậm tiến độ đã rất rõ, kéo theo đó là tiến trình trở thành đô thị loại IV của địa phương này cũng bị ảnh hưởng.
Chợ trung tâm Đại Từ cơ bản đã hoàn thành chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Dự án xây dựng Khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn và Chợ trung tâm Đại Từ, do Cty Cổ phần Đầu tư phát triển và Thương mại BCD làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 12/2016 và dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2017.
Mục tiêu của dự án là xây dựng khu dân cư - khu đô thị kiểu mẫu với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt trên cơ sở tận dụng các nguồn lực sẵn có, đồng thời là cơ sở quan trọng quyết định việc nâng cấp thị trấn Hùng Sơn trở thành đô thị loại IV. Chính vì vậy, dự án đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân cũng như chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên.
Để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB, UBND huyện Đại Từ đã chỉ đạo thành lập hội đồng bồi thường GPMB, thông báo triển khai công tác bồi thường, thông báo thu hồi đất, tổ chức kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy trình, trình tự, cơ chế, chính sách quy định của pháp luật...
Với trình tự thủ tục và các bước tiến hành thực hiện như trên, công tác bồi thường, đền bù, hỗ trợ GPMB được chủ đầu tư phối hợp cùng với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện rất tốt và nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ phía người dân có diện tích đất nằm trong dự án. Nhờ vậy, đến thời điểm này dự án khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn đã GPMB được hơn 10ha với 225/250 hộ nhận tiền bồi thường tổng giá trị gần 58 tỷ đồng.
Phối cảnh khu biệt thự liền kề tại khu đô thị kiểu mẫu số 1 TT Hùng Sơn
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi kể trên thì dự án khu đô thị kiểu mẫu số 1 thị trấn Hùng Sơn cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Trong khi hầu hết các hạng mục công trình của dự án đã được hoàn thành và chỉ còn công đoạn mở lối vào khu dự án là hoàn tất, chủ đầu tư lại vấp phải sự cản trở và gây khó dễ của một số hộ dân thuộc diện đền bù GPMB. Lý do các hộ dân đưa ra là không đồng ý với giá đền bù đất đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 607/2017/QĐ-UBND ngày 15/3/2017. Các hộ dân đòi được thỏa thuận đền bù với doanh nghiệp.
Theo ông Lê Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ: “Đây là dự án khu đô thị mới thuộc nhóm dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng, được quy định tại điểm d, khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. UBND huyện Đại Từ thực hiện thu hồi đất căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt”.
Đại diện UBND huyện Đại Từ cho biết: Đối với 7 hộ dân không chấp nhận giá đền bù, trong tháng 4 và 5/2017 UBND huyện Đại Từ ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Sau khi có các quyết định nói trên, huyện Đại Từ đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất tiến hành công bố công khai, gửi quyết định cho các hộ dân và thông báo mời các hộ dân nhận tiền.
Tuy nhiên, các hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường theo quyết định phê duyệt. Các hộ dân (6/7 hộ) đã có đơn đề nghị, khiếu nại gửi UBND huyện. UBND huyện Đại Từ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra và có văn bản trả lời, giải quyết khiếu nại đối với các ý kiến đề nghị, khiếu nại của các hộ dân theo quy định.
Ngày 10/5/2017 tại UBND thị trấn Hùng Sơn, đại diện các sở, ngành của tỉnh Thái Nguyên, Thường trực HĐND và UBND huyện Đại Từ đã tổ chức buổi đối thoại với một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu dân cư số 1A thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại từ nhằm mục đích tuyên truyền vận động, đồng thời tiếp thu các ý kiến của các hộ dân để giao các cơ quan chuyên môn của huyện kiểm tra xem xét giải quyết và trả lời theo đúng quy định.
Với mục đích đẩy nhanh tốc độ thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng, phía chủ đầu tư dự án và UBND huyện Đại Từ đã có nhiều chính sách ưu đãi ngoài quy định hiện hành nhưng 7/250 hộ dân vẫn không đồng thuận khiến dự án chậm đưa vào sử dụng, cản trở sự phát triển của địa phương, gây khó khăn thiệt hại cho nhà đầu tư.
Trước thực tế trên, thiết nghĩ huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cần có giải pháp kiên quyết, cụ thể nhằm GPMB dứt điểm, để Dự án khu dân cư số 1A thị trấn Hùng Sơn sớm đưa công trình vào hoạt động, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng thị trấn Hùng Sơn trở thành đô thị loại IV trước năm 2020 như Nghị quyết của Đảng bộ đã đề ra.
Nguyễn Thành (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.