CafeLand - Tối qua, lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã diễn ra tại TP.HCM.

Tổng số tiền Thaco đầu tư vào các công ty HAGL khoảng 22.000 tỷ đồng

Trong bài phát biểu tại sự kiện, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco cho biết, theo cam kết trong thỏa thuận vào Công ty Nông nghiệp HAGL (HNG) cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện công ty, trong đó có tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển bền vững. Đồng thời, sẽ ứng dụng mô hình quản trị giao khoán trong nội bộ, tiến đến áp dụng nhân rộng hợp tác với nông dân bên ngoài.

Bên cạnh đó, Thaco và Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của Dự án HAGL Myanmar với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỉ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Được biết, đến nay Thaco đã chính thức bỏ ra hơn 7.800 tỉ đồng để sở hữu 35% HNG và 51% HAGL Land. Đây chỉ là số tiền mua cổ phần để nắm quyền sở hữu. Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỉ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar. Như vậy, tổng số tiền Thaco đầu tư vào các công ty HAGL khoảng 22.000 tỷ đồng.

Trong thời gian gần 10 năm qua, với kế hoạch đầu tư phat triển trồng mới cây cao su trên quy mô lớn tại 3 nước Đông Dương, nhưng HAGL đã không may khi bắt đầu triển khai trồng thì giá mủ cao su lên đến 5.000 USD/tấn nhưng khi chính thức đưa vào khai thác thì gặp phải khủng hoảng kinh tế, giá dầu giảm mạnh, dẫn đến giá mủ cao su giảm sâu và đến nay vẫn chỉ khoảng 1.300 USD/tấn. Từ đó, các hoạt động khai thác mủ cao su gần như ngưng trệ toàn bộ, do càng khai thác càng lỗ, cho nên HAGL đối diện với cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Đến nay tổng dư nợ vay của HAGL vẫn còn khoảng 23.000 tỉ đồng dẫn đến chi phí lãi vay phát sinh hàng năm rất lớn.

Trước tình hình khó khăn, HAGL đã chuyển hướng sang trồng cây ăn trái với tổng diện tích đã trồng lên đến 12.000 ha. Hiện đã bắt đầu thu hoạch và xuất khẩu đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD mỗi năm. Mặc dù có tín 2 hiệu rất khả quan nhưng HAGL vẫn gặp khó khăn về thanh khoản, giá cổ phiếu giảm sâu, đối diện với nguy cơ bị bán giải chấp để trả nợ cho các khoản vay đến hạn.

Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết, trong bối cảnh đó, đã tìm đến gặp ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco đề nghị hợp tác đầu tư vào Công ty Nông nghiệp HAGL (HNG). Đồng thời cùng hợp tác đầu tư xây dựng giai đoạn 2 dự án Myanmar.

Từ tháng 3/2018, ông Trần Bá Dương đã ứng cho HNG các khoản tiền để phát triển thêm diện tích trồng cây ăn trái và thanh toán các khoảng nợ đến hạn là 1.577 tỉ đồng. Đồng thời Thaco chính thức tiến hành nghiên cứu khả thi cho hợp tác đầu tư chiến lược với HAGL.

Ngày 03/08/2018, Thaco đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với HAGL để đầu tư vào 2 công ty là HNG và HAGL Myanmar. Song song đó, Đại Quang Minh đầu tư để sở hữu 51% và sẽ tiếp tục nâng lên 65% HAGL Myanmar với số vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng. Đồng thời, Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính đối với dự án này.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.