Người dân nơi đây đang ồ ạt phá rừng, lấy đất xuống giống trồng sắn cho kịp mùa vụ.
Lợi dụng ranh giới đất không có cắm mốc phân định rõ ràng giữa đất rừng phòng hộ và đất bán ngập, người dân đã bao đất, lấn chiếm liền ranh, liền thửa khoảng 87/370ha đất rừng để làm nương sắn.
Cụ thể, ở tổ 1 gồm 69 hộ lấn chiếm khoảng 24ha; tổ 2 gồm 27 hộ lấn chiếm khoảng 10ha; tổ 3 gồm 62 hộ lấn chiếm khoảng 44ha và tổ 4 gồm 15 hộ lấn chiếm khoảng 9ha.
Ông Hà Thanh Tùng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Dương Minh Châu cho biết, để giải quyết tình trạng trên, Ủy ban nhân dân huyện Dương Minh Châu đã có kế hoạch tăng cường quản lý, bảo vệ toàn bộ diện tích đất rừng tại đảo Nhím.
Những hộ dân vi phạm lấn chiếm đất, đốt, chặt phá cây rừng được yêu cầu lập biên bản vi phạm và có kế hoạch cưỡng chế, phun thuốc diệt cỏ những diện tích đất rừng cố tình trồng sắn lấn chiếm.... để xử lý theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, chặt phá cây rừng, cất nhà trái phép.
Đảo Nhím có diện tích đất tự nhiên rộng khoảng 1.000ha, nằm giữa hồ Dầu Tiếng. Mọi sinh hoạt, đi lại thông thương với đất liền chủ yếu bằng tàu, thuyền nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát.
Trước đó, một số hộ dân đã được Nhà nước di dời ra khỏi đất rừng do điều kiện sống khó khăn nên đã tự ý quay trở lại tái lấn chiếm đất rừng để cất nhà, canh tác, nuôi trâu bò... tham gia vào việc phá rừng ngày càng nhiều hơn./.
-
Động thái mới nhất về dự án sân bay ở Tây Ninh
Dự án sân bay Tây Ninh đang được đề xuất bổ sung vào quy hoạch mạng lưới sân bay toàn quốc. Vị trí dự kiến xây dựng sân bay này nằm cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 74km, cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 106km....
-
Quy định mới về tách thửa đất tại Tây Ninh từ 25/10/2024
Từ ngày 25/10/2024, các quy định về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh sẽ được thực hiện theo Quyết định 49/2024/QĐ-UBND....
-
Đề xuất đường sắt nhẹ LRT đi thẳng từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài?
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, kỳ vọng góp phần gỡ điểm nghẽn về giao thông, thúc đẩy kinh tế, xã hội toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển tương xứng tiềm năng....