Một trong số các đề nghị trên đến từ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) Nguyễn Đăng Nam với Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ ngày 21/2.

Việc tiếp cận các nguồn vốn vay, phát hành trái phiếu khó khăn khiến nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước đề nghị Bộ Tài chính cho tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.


Một trong số các đề nghị trên đến từ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) Nguyễn Đăng Nam với Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ ngày 21/2. Khi thực hiện đề án tái cơ cấu theo yêu cầu của Chính phủ, tập đoàn này muốn được tạo điều kiện hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, có lãi suất thấp và các cơ chế cần thiết để tập đoàn có nguồn vốn thực hiện tái cơ cấu và triển khai các dự án nhà ở xã hội.


Tương tự, tại cuộc họp với lãnh đạo các doanh nghiệp thép lớn về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2012 ngày 22/2 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam Mai Văn Tinh cũng kêu gọi các doanh nghiệp thép đồng lòng kiến nghị với Chính phủ có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, làm ăn nghiêm túc tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ tại các ngân hàng, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến các dự án đầu tư mà doanh nghiệp đang thực hiện.


Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói rằng thực tế việc huy động vốn trên thị trường hiện nay là khó khăn, từ vốn vay ngân hàng đến các nguồn vốn khác, ví dụ như phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Ông cho biết đầu tháng 2 vừa qua, hai đợt phát hành trái phiếu của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) trị giá 1800 tỉ đồng ở các kỳ hạn từ 3 năm, 5 năm và 10 năm đều thất bại. “Đến lần thứ ba chắc phải nâng lãi suất lên mới thành công”, ông nói.


Ngoài những khó khăn của thị trường vốn thời điểm hiện tại, theo ông Huệ, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp gặp khó vì các doanh nghiệp nhà nước không có định hạng tín nhiệm và các nhà đầu tư khó xác định được hiệu quả đầu tư ở các doanh nghiệp bán trái phiếu nên nhiều nhà đầu tư lớn không yên tâm rót tiền, dẫn đến các kênh huy động vốn của doanh nghiệp càng bị co hẹp.

Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland