Ở nhiều doanh nghiệp lớn vừa qua, khi có sự thay đổi về nhân sự lãnh đạo, thường thì những sự thay đổi đó diễn ra khá êm ả và đem lại sự chuyển biến tích cực ở doanh nghiệp. Nhưng ở một công ty con của tập đoàn Sông Đà (một trong mười tập đoàn kinh tế lớn nhất hiện nay của Nhà nước) – công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) sự thay đổi đó khá bất thường và đem lại sự rối ren trong nội bộ của công ty.

Nếu như cách đây ba năm (tháng 10.2008), Sudico đã từng thay tổng giám đốc, ông Vi Việt Dũng lên thay ông Vũ Đức Thuận, thì đến ngày 24.9.2011 vừa qua, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty này lại ra quyết định thay ông Vi Việt Dũng, đưa ông Ngô Vĩnh Khương lên thay.


Việc thay tổng giám đốc Sudico lần này gây sóng gió. Tập đoàn Sông Đà – công ty mẹ của Sudico lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Trong một công văn gửi cách đây vài ngày cho bộ trưởng bộ Xây dựng, tổng giám đốc tập đoàn Sông Đà báo cáo rằng, việc thay đổi này trái quy định về nghĩa vụ của người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp khác theo quy định trong điều lệ tập đoàn Sông Đà và quy chế quản lý người đại diện phần vốn tập đoàn hiện hành. Bởi vì, ông chủ tịch hội đồng quản trị Sudico – tổ trưởng nhóm đại diện phần vốn của tập đoàn tại Sudico – khi quyết định thay ông Vi Việt Dũng không hề xin ý kiến và chưa được tập đoàn chấp thuận bằng văn bản, trong khi ông Vi Việt Dũng, người bị thay thế, cũng là người đại diện phần vốn của tập đoàn tại Sudico.


Trước khi vụ việc này xảy ra thì nội bộ của Sudico cũng đã có vấn đề. Nhân viên văn thư – người chuyên trách giữ con dấu của Sudico đã trình báo việc trưởng phòng hành chính tổng hợp của công ty này lợi dụng chức vụ và sử dụng vũ lực để cưỡng đoạt, giật lấy con dấu, không cho đóng dấu vào các công văn. Thậm chí, trưởng phòng hành chính tổng hợp còn dùng con dấu mà mình chiếm giữ để đóng dấu vào một số văn bản do tổng giám đốc đã bị miễn nhiệm trước đây ký.


Việc thay đổi nhân sự bất chấp quy định như vậy tất nhiên sẽ gây nên nhiều rắc rối, khiến doanh nghiệp đi vào chỗ mất đoàn kết, mất ổn định nên khó khăn hơn trong kinh doanh. Tất nhiên, rồi đây cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc để ổn định trật tự ở công ty khá nổi tiếng trên thị trường chứng khoán này. Nhưng ở đây, còn có câu chuyện, tỷ lệ sở hữu vốn của Nhà nước tại Sudico đã bị sút giảm mạnh. Vốn điều lệ của Sudico là 1.000 tỉ đồng và tỷ lệ sở hữu vốn mà tập đoàn Sông Đà có tại đây là 36,3%. Nhưng mới đây, sau khi hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để đổi tên người đại diện theo pháp luật cho Sudico từ ông Vi Việt Dũng sang ông Ngô Vĩnh Khương, tỷ lệ phần trăm cổ phiếu của tập đoàn Sông Đà – cổ đông sáng lập tại Sudico đã bị giảm xuống, chỉ còn 20,4%.


Do đó, có thể nói đây là một cuộc chuyển động nhân sự khá bất thường, đòi hỏi cơ quan chức năng vào kiểm tra, xem xét để bảo vệ đầy đủ quyền lợi hợp pháp của cổ đông, tránh những diễn biến vô nguyên tắc, vô tổ chức có thể dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng trong thời gian tới, để Sudico ổn định, thống nhất, sản xuất – kinh doanh có hiệu quả cao.

Theo Mạnh Quân – Huy Bình (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland