Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhanh hơn dự kiến trong năm nay đã tạo điều kiện cho ngân hàng trung ương tăng lãi suất chính sách.

Ảnh minh hoạ

Lãi suất tăng lần thứ 2 trong 1 tháng

Trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng khi các yếu tố trong và ngoài nước đều không thuận lợi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thực hiện tăng lãi suất điều hành thêm 100 điểm cơ bản, lần tăng lãi suất thứ 2 chỉ trong vòng 1 tháng, ngay trước kỳ họp diễn ra ngày 24/10.

NHNN cho biết, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã 5 lần điều chỉnh tăng lãi suất mục tiêu lên mức 3 - 3,25%/năm và dự báo còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022 và năm 2023, đồng USD lên giá mạnh, gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỉ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát.

Theo thông cáo phát đi, NHNN cho quyết định nâng các loại lãi suất điều hành thêm 1%/năm từ ngày 25/10/2022 nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ. Cụ thể, NHNN tăng:

(i) Lãi suất tái cấp vốn từ 5%/năm lên 6%/năm;

(ii) Lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm lên 4,5%/năm;

(iii) Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng từ 6%/năm lên 7%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cũng nâng lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0,5%/năm lên 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 5%/năm lên 6%/năm.

Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Ngoài ra lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế tăng từ 4,5%/năm lên 5,5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này tăng từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất điều hành. Trong đợt tăng lãi suất lần 1 vào ngày 23/9/2022, NHNN điều chỉnh tăng 1%/năm lãi suất điều hành; tăng 0,3-1% lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND tại tổ chức tín dụng.

Như vậy, khác với lần tăng lãi suất điều hành trước đó, SBV lần này không chỉ nới trần lãi suất tiền gửi mà còn nâng lãi suất cho vay.

Tăng trưởng kinh tế: Động lực cho tăng trưởng tín dụng

Các nhà phân tích thị trường trước đó cho biết tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhanh hơn dự kiến ​​trong năm nay đã tạo điều kiện cho ngân hàng trung ương tăng lãi suất chính sách.

Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, ước cả năm 2022, tốc độ tăng trưởng GDP đạt khoảng 8%, vượt mục tiêu đề ra (6 - 6,5%).

Giá tiêu dùng trong tháng 9 đã tăng 4,01% so với cuối năm ngoái, gần với mức 4,0% mục tiêu cho cả năm.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhu cầu về vốn vẫn ở mức cao phục vụ sản xuất kinh doanh phục hồi kinh tế, khiến việc giảm lãi suất của nền kinh tế ngày càng khó khăn.

Tăng trưởng kinh tế được xem là động lực cho tăng trưởng tín dụng. Theo kết quả của cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý 4, NHNN cho biết, nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý 3 tiếp tục đà phục hồi bền vững, quý sau cao hơn quý trước.

Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp được nhận định ở mức cao hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và các tổ chức tín dụng khác.

Trên cơ sở đó, các ngân hàng kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng tăng với tốc độ mạnh hơn trong quý 4 và cả năm 2022. Trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng tăng nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Chủ đề: Fed tăng lãi suất,
Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.