Đà tăng mạnh từ đáy của cổ phiếu HPG giúp vốn hóa của Tập đoàn Hòa Phát đạt hơn 118.600 tỷ đồng, quay lại top 10 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) sau khi vắng bóng từ tháng 7/2022.

Với việc giá thép thế giới hồi phục mạnh từ đáy cùng kỳ vọng Trung Quốc sớm bình thường hóa các hoạt động kinh tế sau khi mở cửa trở lại đã hỗ trợ tích cực cho đà tăng của cổ phiếu thép thời gian qua.

Đà tăng mạnh từ đáy của cổ phiếu HPG giúp vốn hóa của Tập đoàn Hòa Phát đạt hơn 118.600 tỷ đồng, quay lại top 10 của HOSE

Kết phiên giao dịch 16/12, các cổ phiếu nhóm thép của các doanh nghiệp như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, SMS hay Pomina đồng loạt tăng kịch trần trong tình trạng “trắng bên bán”. Theo đó, đà tăng mạnh từ đáy giúp các doanh nghiệp thép “gỡ gạc” được hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng vốn hóa chỉ sau một tháng.

Trong đó, HPG là mã cổ phiếu được giao dịch sôi động nhất phiên khi được giao dịch tới 55,38 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch đạt 1.114,2 tỷ đồng. Thị giá cổ phiếu HPG của Hòa Phát cũng tăng mạnh 5,4% lên 20.400 đồng. So với đáy thiết lập cách đây khoảng một tháng thì HPG đã hồi phục rất mạnh, tăng 68,6%.

Với quy mô khổng lồ, Hòa Phát đã nhanh chóng lấy lại 47.700 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD), qua đó trở lại top 10 doanh nghiệp giá trị nhất HoSE với vốn hoá 118.600 tỷ đồng. Dù vậy, con số này mới chỉ bằng chưa đến một nửa thời điểm đỉnh cao hồi cuối tháng 10/2021.

Đồng thời, giá trị tài sản của "Vua thép" Trần Đình Long cũng cải thiện mạnh theo đà tăng của cổ phiếu HPG. Hiện ông Trần Đình Long sở hữu hơn 1,5 tỷ cổ phiếu HPG, chiếm tỷ lệ 26% vốn điều lệ Hòa Phát. Trong khoảng một tháng qua, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát đã lấy lại được 12.585,5 tỷ đồng và giá trị tài sản hiện tại của ông Long đang là 30.932,9 tỷ đồng. Theo thống kê của Forbes, tài sản ròng của ông Trần Đình Long hiện đạt 1,7 tỷ USD.

Trong báo cáo chiến lược mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng vẫn có nhiều tín hiệu cho thấy doanh nghiệp lẫn cổ phiếu ngành thép sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Theo đó, VNDirect nhận định giá than cốc và nguyên liệu đầu vào giảm cùng với việc Trung Quốc dỡ bỏ giãn cách xã hội sẽ kích thích nhu cầu tiêu thụ thép toàn cầu. Ngoài ra, việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng trong nước sẽ bù đắp phần nào cho thị trường bất động sản đang trì trệ.

Bên cạnh đó, VNDirect cho rằng dù giá bán thép vẫn giảm trong hai tháng qua, biên lợi nhuận gộp của các công ty này sẽ phục hồi bởi hầu hết hàng tồn kho giá cao đã được ghi nhận vào giá vốn bán hàng những quý trước.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm