Thị trường bất động sản (BĐS) được quan tâm đặc biệt trong quá trình tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế nhưng đến nay dường như mọi nỗ lực vẫn giậm chân tại chỗ vì độ trễ và sức ì. Nhiều chuyên gia khẳng định, bất động sản vẫn đang trong tình cảnh… bất động .

Hàng nghìn căn hộ xây thô xong chờ chủ. Ảnh: MH.

Bất động sản… bất động đậy

Thị trường BĐS Hà Nội và TPHCM sau Tết Nguyên đán vẫn tiếp tục không khí ảm đạm, cho dù khá nhiều chủ đầu tư đã công bố mở hàng lấy may với những khuyến mại, giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng. Tại Hà Nội, chủ đầu tư Mỹ Đình Plaza tặng 300 triệu đồng/khách đăng ký mua căn hộ; chủ đầu tư Phúc Thịnh Tower tặng khách hàng 2% giá trị hợp đồng đến hết ngày 10/3; dự án Nam Đô Complex giảm 2 triệu đồng/m2 trong đợt mở bán hàng trở lại sau Tết Nguyên đán, song tỷ lệ giao dịch thành công tại các dự án nói trên cũng như toàn thị trường vẫn rất hiếm hoi.

Tình trạng trầm lắng đã dẫn tới hệ lụy tồn kho thời điểm hiện tại lên tới trên 42.000 căn nhà, gồm khoảng hơn 26.000 căn hộ và 16.000 nhà thấp tầng. Cùng với đó là 92.000 m2 văn phòng cho thuê, 98.000 m2 trung tâm thương mại, 8 triệu m2 đất nền, 2 triệu m2 đất thương mại, ước tính giá trị tống lượng vốn tồn kho khoảng 112.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Vạn Phúc, Hà Nội cho biết: “Thị trường hiện tại còn ảm đạm hơn trước Tết. Hồ sơ gửi bán nhà thì chồng chất mà khách hàng tìm kiếm thì cực hiếm. Với tâm lý đồn đoán giá sẽ giảm thêm trong thời gian tới thì sự ế ẩm sẽ còn thê thảm hơn. Vì vậy, hiện nay ngoài một số doanh nghiệp mở cửa giao dịch lấy ngày hầu hết vẫn nghỉ Tết dài ngày”.

Tại TPHCM, tình hình cũng tương tự, nhiều doanh nghiệp vẫn cửa đóng then cài dù đã qua Tết gần cả tháng trời. Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Phát triển nhà Thủ Đức nhìn nhận: “Thị trường BĐS khó có thể chuyển biến trong hai quý đầu năm nay. Bởi với những gì diễn ra, thị trường cần rất nhiều thời gian để tái khởi động sau một thời gian dài khủng hoảng. Năm 2013 nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục khó khăn như năm 2012 vì chuyển biến của nền kinh tế khá chậm. Hàng tồn kho của năm ngoái sẽ tiếp tục đổ sang năm nay và chỉ những sản phẩm giá mềm mới mong tìm được đầu ra nhưng sẽ chật vật”.

“Thuốc” nhiều vẫn “ốm”

Thời gian qua, các doanh nghiệp BĐS đã nhận được hàng loạt các chính sách ưu đãi nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu. Đáng chú ý như Nghị quyết 02 của Chính phủ về giãn nợ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, giảm tiền thuê đất… Thế nhưng cho đến hiện tại, dường như thị trường vẫn án binh bất động.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế mới hay, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vẫn chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, doanh nghiệp nhỏ chưa dám vay ngân hàng để kinh doanh, người mua muốn chờ giá giảm thêm... Các chuyên gia tỏ ý lo ngại về độ trễ chính sách, hàng loạt các giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hiện nghiêm túc hay không cũng là yếu tố quan trọng tác động đến thị trường.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng: “Phải công khai, minh bạch giá thành (giá đất, xây dựng) để người dân biết giá bán nhà hợp lý chưa. Nếu biết rõ giá đền bù, giá bán ra sát với mặt bằng và tính toán được lãi vay ngân hàng thì họ sẽ xác định được giá 1m2 nhà là bao nhiêu. Thấy hợp lý người dân sẽ mua, tâm lý chờ giá thấp sẽ không còn”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam thì cho rằng, những yếu tố cấu thành nên thành phẩm BĐS vẫn quá cao như đất dự án chiếm tỷ trọng tới 40 - 50%, lãi suất chiếm tới 30 - 50% thì thị trường vẫn rất khó giảm giá sâu. Theo ông, giá đất dự án chiếm khoảng 30%, lãi suất ngân hàng chỉ chiếm 10% thì sản phẩm mới dễ tiếp cận với thị trường.

Hiện tại, NHNN đang phối hợp với bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo thông tư về việc hỗ trợ nhà ở thu nhập thấp, dự kiến sẽ hoàn thiện trong quý 1/2013. Trong đó, đối tượng vay vốn mua nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội có thể sẽ hưởng mức lãi suất là 6%/năm với thời hạn 10 năm. Các doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội thời hạn vay đầu tư sẽ được 5 năm. NHNN dành riêng một khoản tiền hỗ trợ các ngân hàng thương mại với mức hỗ trợ lãi suất bằng lãi suất tái cấp vốn, lãi suất thấp để các ngân hàng thương mại cho vay mua nhà thu nhập thấp... Hy vọng với liều thuốc này thị trường BĐS sẽ “ấm” hơn.
Mai Hạnh (Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.