Doanh nghiệp bán căn hộ nằm trong các dự án thương mại bị ế để làm quỹ nhà tái định cư được hưởng lợi nhuận 10%. Để quá trình mua bán nhanh hơn, nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước nên để doanh nghiệp được tự thỏa thuận.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa công bố về chương trình mua lại các căn hộ bị ế để làm quỹ nhà tái định cư vốn lâu nay đang được triển khai quá chậm chạp. Tiêu chí xem xét việc mua lại các dự án thương mại là những dự án nhà ở có giá rơi vào tầm 15 - 17 triệu đồng/m2.

Theo ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc mua lại quỹ nhà thương mại để làm nhà tái định cư đã được Thành phố, địa phương tính toán, không phải việc làm mới. Căn cứ vào thực tế hiện nay, các nhà ở tái định cư do Nhà nước đầu tư chất lượng thấp, gây phản cảm cho xã hội. Vì vậy, việc mua lại quỹ nhà ở thương mại sẽ tốt hơn cho người dân và nhiều doanh nghiệp cũng đang có nhu cầu giải quyết lượng hàng tồn kho, thu hồi vốn để trả nợ ngân hàng, quay vòng dòng vốn sang các dự án khác phù hợp hơn, có quy mô đúng với nhu cầu của thị trường hơn nên đây là nhu cầu hợp lý, phù hợp với người dân.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc có ngay quỹ nhà tái định cư, địa phương còn có thể tiết kiệm ngân sách trong trường hợp doanh nghiệp cần bán để thu hồi vốn. Tuy nhiên việc mua này cũng không phải tùy tiện mà phải căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng địa phương lúc này.

Hiện, Bộ Xây dựng sẽ xem xét và tổng hợp nhu cầu bán nhà của các doanh nghiệp trên địa bàn. Mức lợi nhuận dự kiến doanh nghiệp được hưởng khoảng 10% bằng mức doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội được hưởng.

Đánh giá về chủ trương này, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản VN cho rằng, chủ trương mua căn hộ tồn kho để làm quỹ nhà tái định cư là hướng đi đúng tuy nhiên việc vận hành nó chắc chắn không thuận lợi. Đặc biệt, vấn đề thống nhất giá chuyển đổi. Bộ Xây dựng có định hướng mua lại căn hộ nhưng phải tính lại giá và phân bổ cho chủ đầu tư một khoản lãi nhất định. Cách tính này sẽ khó đưa vào thực tế cuộc sống. Thay vào đó, nên dùng phương án để cho người mua và người bán tự thỏa thuận thì quá trình mua sẽ diễn ra nhanh hơn.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.