Trong thông báo mới nhất, Tân Hoàng Minh cho biết đang tích cực tìm kiếm các đối tác để kịp thời bán tài sản được phép và thu xếp nguồn tài chính nhằm sớm hoàn trả tiền cho người mua trái phiếu.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) vừa có văn bản gửi khách hàng cam kết và mục tiêu hoàn trả toàn bộ các khoản đầu tư.

Tân Hoàng Minh cho biết đang tích cực tìm kiếm các đối tác để kịp thời bán tài sản được phép và thu xếp nguồn tài chính nhằm sớm hoàn trả tiền cho người mua trái phiếu

Trong văn bản này, ông Đỗ Hoàng Minh - người đại diện theo ủy quyền của tập đoàn gửi lời xin lỗi đến những khách hàng đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh liên quan các đợt phát hành đã bị hủy bỏ.

Phía Tân Hoàng Minh cũng cho biết, ông Đỗ Hoàng Minh đã gửi đơn đề nghị ngày 8/4 và ngày 12/4 tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03), đề nghị tháo gỡ các vướng mắc phát sinh từ sự cố nêu trên. Trong đó, có việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của tập đoàn và các công ty là tổ chức phát hành trái phiếu.

Đồng thời hoàn tất những văn bản ủy quyền cần thiết để bảo đảm cơ sở pháp lý trong việc quản trị và điều hành các công ty liên quan theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020.

Tập đoàn cũng đã có công văn gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước đề nghị hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, thời hạn thu hồi trái phiếu đã phát hành và việc hoàn trả tiền cho khách hàng.

Chúng tôi đang hết sức cố gắng bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời triển khai ngay các phương án tài chính phù hợp với quy định pháp luật và yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Mặt khác, chúng tôi cũng đang tích cực tìm kiếm các đối tác để kịp thời bán tài sản được phép và thu xếp nguồn tài chính nhằm sớm hoàn trả tiền cho quý khách hàng”, văn bản của Tân Hoàng Minh có đoạn viết.

Phía Tân Hoàng Minh cũng cho biết vụ án mới ở giai đoạn điều tra ban đầu, còn một số vướng mắc pháp lý cần phải chờ ý kiến của cơ quan chức năng, dẫn đến việc doanh nghiệp chưa thể thực hiện ngay được việc hoàn trả tiền cho khách hàng.

Chúng tôi sẽ sớm đưa ra lộ trình thanh toán phù hợp với hướng dẫn của các cơ quan nhà nước và quy định của pháp luật”, ông Đỗ Hoàng Minh nhấn mạnh.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết sẽ thường xuyên cập nhật thông tin và cam kết thực hiện nghĩa vụ hoàn trả tiền cho khách hàng ngay sau khi có hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hủy 9 đợt phát hành trái phiếu để huy động hơn 10.000 tỷ đồng của các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin khi phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Theo đó, 3 công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, gồm Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông và Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil đã thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022. Các doanh nghiệp này đều là các công ty chưa đại chúng.

Trong báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, nếu các cơ quan quản lý có thể phối hợp với Tân Hoàng Minh giải quyết ổn thỏa quyền lợi của trái chủ là tổ chức và cá nhân thì mức độ thiệt hại sẽ được giới hạn trong phạm vi hẹp. Ngược lại, nếu họ vỡ nợ hoặc phá sản, "thị trường tài chính cũng như các ngân hàng liên quan đến việc cấp tín dụng cho Tân Hoàng Minh sẽ chịu tác động lan tỏa mạnh hơn".

Về phía các ngân hàng, VCBS cho rằng tác động trực tiếp của việc hủy kết quả phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh là không nhiều. Đối với các ngân hàng với vai trò là bên mua trái phiếu, theo thông tin hiện có thì các tổ chức tín dụng đã tham gia mua ít nhất 3 đợt phát hành trái phiếu của nhóm Tân Hoàng Minh. Tuy nhiên quy mô 3.000 tỷ đồng của ba đợt này và 10.000 tỷ đồng tổng cả 9 đợt vẫn là mức có tỷ trọng thấp so với tổng tín dụng của cả hệ thống.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, VCBS cho rằng việc hủy kết quả phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh trong ngắn hạn sẽ tác động đa chiều đến khả năng huy động vốn của nhóm doanh nghiệp cùng ngành trên khi nhà đầu tư sẽ có góc nhìn chọn lọc kỹ càng hơn rất nhiều về điều khoản đi kèm của sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp bất động sản. Nhất là trong bối cảnh trái phiếu doanh nghiệp đã trở thành một kênh huy động vốn quan trọng của các doanh nghiệp bất động sản từ năm 2018 khi nguồn tín dụng cho bất động sản bắt đầu được siết chặt.

Ở một khía cạnh khác sự kiện này là cơ hội để các sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp chất lượng, khẳng định được chỗ đứng với các nhà đầu tư chuyên nghiệp khi lãi suất huy động vẫn đang thấp hơn đáng kể thời điểm trước dịch. Qua đó, tạo tiền đề để thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục thực hiện chức năng quan trọng của thị trường vốn- cung cấp nguồn vốn dài hạn cho nền kinh tế.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm