Tháng 12-2011, UBND quận Đống Đa thực hiện dự án Cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ, theo thiết kế, dự án sẽ lấy vào đất của gia đình bà Hằng 19,7m2.

Theo kiến nghị của bà Lê Thị Thanh Hằng, trú ở số nhà 71, ngách 195, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội, tháng 6-2009, vợ chồng bà Hằng nhận chuyển nhượng từ vợ chồng ông Đỗ Đức Sơn, bà Nguyễn Thị Mền 48,6 m2 nhà, đất tại số 71, ngách 195, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng. Thủ tục chuyển nhượng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và “sổ đỏ” được sang tên đổi chủ tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội. Sau khi bán nhà, đất, gia đình ông Sơn đã chuyển hộ khẩu về sinh sống tại khu đô thị Đại Kim – Định Công, quận Hoàng Mai. Về diện tích nhà đất nói trên, vợ chồng ông Sơn đã được UBND quận Đống Đa cấp “sổ đỏ” từ tháng 4-2004.

Tháng 12-2011, UBND quận Đống Đa thực hiện dự án Cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ, theo thiết kế, dự án sẽ lấy vào đất của gia đình bà Hằng 19,7m2. Tuy nhiên, khi UBND quận Đống Đa lập hồ sơ GPMB, ra quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, thông báo hợp khối… đối với nhà, đất tại số 71, ngách 195, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng thì đều lấy tên hộ ông Đỗ Đức Sơn chứ không phải hộ bà Lê Thị Thanh Hằng. Tháng 10-2012, tức là gần 1 năm sau, bà Hằng mới hay biết UBND quận Đống Đa đã ban hành các văn bản để thu hồi đất của gia đình bà nhưng lại đứng tên ông Đỗ Đức Sơn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mền rất bất ngờ khi PV đặt vấn đề tìm hiểu vụ việc. Ảnh: Nhật Minh

Theo bà Hằng, tại các văn bản nói trên có rất nhiều điều sai trái và có dấu hiệu giả mạo danh nghĩa chủ sử dụng đất. Cụ thể, Quyết định 6189/QĐ-UBND, ngày 1-12-2012 của UBND quận Đống Đa, về việc thu hồi 19,7m2 đất của hộ gia đình ông Đỗ Đức Sơn nêu rõ: “Vị trí, diện tích, ranh giới thu hồi đất được xác định bởi các điểm: (A,C) thuộc thửa đất số 6 do Cty TNHH Nhà nước một thành viên Địa chính Hà Nội lập ngày 1-12-2010 có xác nhận của UBND phường Nam Đồng, Ban quản lý dự án quận Đống Đa và chủ sử dụng đất”(?). Và tại Thông báo số 115a/TB-UBND, ngày 2-12-2011 của UBND quận Đống Đa về việc hợp khối thửa đất phù hợp với quy hoạch xây dựng đối với phần diện tích đất còn lại ngoài chỉ giới GPMB… Mặc dù số nhà 71 ngách 195, ngõ Xã Đàn 2 thuộc địa giới hành chính phường Nam Đồng nhưng UBND quận Đống Đa lại hướng dẫn chủ sử dụng đất là gia đình ông Sơn liên hệ với UBND phường Phương Liên làm các thủ tục hợp khối.

Trao đổi với PV, vợ chồng ông Đỗ Đức Sơn, bà Nguyễn Thị Mền cho biết: Gia đình tôi bán nhà, đất cho vợ chồng cô Hằng từ tháng 6-2009 rồi chuyển về đây (khu đô thị Đại Kim – Định Công) ở. Từ đó, gia đình chúng tôi không còn liên quan gì đến nhà đất và chính quyền địa phương nơi ở cũ nữa. Vừa qua, UBND quận Đống Đa ra quyết định thu hồi đất vẫn mang tên gia đình tôi là không đúng, và còn nói rằng có sự xác nhận của gia đình tôi thì điều đó hoàn toàn là bịa đặt, giả mạo. “Từ khi chuyển đi đến giờ, gia đình tôi chưa hề nhận được bất kỳ văn bản giấy tờ nào liên quan đến nhà đất cũ. Vợ chồng tôi thật sự bất ngờ khi PV đến đây tìm hiểu về vấn đề này”, ông Sơn cho biết thêm.

Bà Hằng bức xúc: Tính đến thời điểm tháng 12-2011, UBND quận Đống Đa ra quyết định thu hồi đất thì gia đình tôi đã mua nhà, đất về đây được 18 tháng. Tại sao, UBND quận Đống Đa lại ban hành quyết định thu hồi đất mang tên hộ ông Đỗ Đức Sơn và còn nói khống rằng đã có xác nhận của “chủ sử dụng đất”? Từ khi biết được UBND quận Đống Đa ra quyết định thu hồi đất… nhầm chủ sử dụng và có sự mạo danh đến nay, gia đình tôi đã làm đơn khiếu nại lên UBND quận Đống Đa và UBND phường Nam Đồng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Tôi cho rằng trong việc này có người muốn mạo danh ông Đỗ Đức Sơn để chiếm đoạt số tiền bồi thường của gia đình tôi.

Tại công văn số 199/CV-HĐ, ngày 5-3-2013 Ban bồi thường GPMB quận Đống Đa trả lời báo chí về đơn tố cáo của bà Lê Thị Thanh Hằng. Theo đó, UBND quận Đống Đa triển khai thu hồi đất khá bài bản. Tổ công tác GPMB đã phát tờ kê khai cho các hộ dân ở phường Nam Đồng, trong danh sách nhận bản tự kê khai tại số 71 ngách 195 ngõ Xã Đàn 2, tên ông Sơn là chủ sử dụng đất… Và ở đây không có sự giả mạo hay làm sai lệch hồ sơ như nội dung bà Hằng tố cáo mà chỉ là do sơ suất trong lỗi đánh máy nên đã có sai sót ghi thừa câu: “và chủ sử dụng đất”, và nhầm phường Nam Đồng sang phường Phương Liên. Về vấn đề này, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Đống Đa xin rút kinh nghiệm.

Tại sao khi UBND quận Đống Đa ra quyết định thu hồi đất mà chủ sử dụng nhà, đất tại số 71, ngách 195 ngõ Xã Đàn 2 vẫn mang tên ông Đỗ Đức Sơn? Ông Vũ Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Đồng cho hay: Mặc dù, gia đình bà Hằng nhận chuyển nhượng nhà, đất của gia đình ông Sơn theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng sau khi chuyển nhượng, gia đình bà Hằng không đến UBND phường đăng ký biến động sử dụng đất, phường không biết nên vẫn để tên ông Sơn. Còn về vấn đề nhân khẩu, hộ khẩu thì bên CA quản lý.

Việc UBND quận Đống Đa ra quyết định thu hồi đất nhầm tên chủ sử dụng và để gia đình bà Hằng phải gửi đơn thư kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết và sự nhập nhằng, tắc trách này đến bao giờ mới được sửa chữa?

Nhật Minh (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.