Một báo cáo mới được công bố trong vài ngày qua nhận định rằng, cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã kết thúc từ hơn một năm qua. Nhưng câu hỏi đặt ra là chúng ta có cảm thấy tình hình tốt hơn không?

Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ công bố hôm thứ Hai vừa qua kết luận, cuộc suy thoái kinh tế bắt đầu từ tháng 12/2007 về mặt kỹ thuật đã kết thúc từ tháng 6 năm ngoái, sau khi kéo dài 18 tháng và là cuộc suy thoái lâu nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Điều đó có thể đúng, cuộc suy thoái có thể đã kết thúc, nhưng chúng ta sẽ không nhận được bất cứ sự chúc mừng nào từ hàng triệu người dân Mỹ đang đấu tranh để tìm cho mình một công việc, hoặc kể cả từ những người đang có việc làm nhưng vẫn rất lo lắng cho tương lai của mình. Hay từ những người dân đã mất nhà và đang chìm trong các khoản nợ mà cuộc suy thoái mang đến cho họ.

"Từng cá nhân tham gia vào việc viết bản báo cáo này cần phải có một cái nhìn lại thực tế một cách nghiêm túc", Bob Johnson, một người dân sống ở khu Queens thuộc TP. New York.

Johnson năm nay đã 46 tuổi. Anh đã từng làm trong ngành viễn thông và trong hơn 3 năm qua đã cố gắng tìm cho mình một công việc nhưng vẫn chưa thành công.

Đó thực ra không phải là sai lầm của các nhà nghiên cứu, trong trường hợp này là của một nhóm nhà kinh tế tại Cơ quan Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ. Đó là công việc của họ phải công bố khi nào các cuộc suy thoái chính thức bắt đầu và chính thức kết thúc.

Phát hiện của họ là điều mà các nhà kinh tế đã sử dụng nhiều thời gian để cân nhắc. Các chính trị gia cũng quan tâm đến vấn đề này. Họ không muốn bị đổ lỗi cho sự suy thoái xảy ra trong nhiệm kỳ của mình.

Một trong số những chính trị gia đó là Tổng thống Mỹ hiện nay, Barack Obama, người đã phải thừa kế cuộc suy thoái. Tuy nhiên, ông cũng tìm thấy rất ít lý do để kỷ niệm cuộc suy thoái chính thức kết thúc.

"Cuộc suy thoái đã tạo ra cái hố rất sâu mà nhiều người ở bên ngoài kia vẫn đang bị tổn thương", ông nói tại một cuộc họp.

Tổng thống Obama cho rằng, mới chỉ có những dấu hiệu nhỏ cho thấy sự cải thiện của nền kinh tế và rằng tăng trưởng kinh tế vẫn còn rất chậm. Nhưng một vài người trong Đảng Dân chủ của ông cho rằng, Tổng thống không nên tiếp tục nói về bất cứ tiến bộ nào của nền kinh tế do họ lo ngại rằng điều đó có thể gây khó chịu cho nhiều người, những người đang cảm thấy sự việc chả có gì tốt đẹp hơn so với trước đây.

Theo For Melody Brooke, một luật sư 55 tuổi sống tại Lewisville Texas, thì mọi chuyện đối với gia đình bà hiện nay vẫn không khá hơn chút nào, kể cả nếu cuộc suy thoái có kết thúc cách đây 15 tháng. "Đó dường như là sức nóng của cuộc suy thoái dành cho chúng tôi", Brooke nói.

Tuy vậy, cái nhìn của luật sư này về tương lai cũng đã bắt đầu sáng sủa hơn. Chồng của bà cuối cùng cũng đã tìm được một công việc làm cả ngày cách đây khoảng một tháng và công việc tư vấn kinh doanh của Brooke cũng đã trở nên bận rộn hơn.

Đối với phần còn lại của cả nước Mỹ, các con số thống kê vẫn còn khá ảm đạm. Kể từ khi cuộc suy thoái bắt đầu, 7,3 triệu người đã mất việc; gần 2,5 triệu căn nhà đã bị thu hồi để trừ nợ. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này hiện nay là 9,6%, một con số không hề thấp.

Kể từ khi cuộc suy thoái kết thúc về kỹ thuật, nền kinh tế Mỹ đã có sự tăng trưởng. Nhưng đó là một sự tăng trưởng chậm chạp và đầy khó khăn. Vậy nó chậm đến mức nào? Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng 2,6% năm nay.

Tỷ lệ thất nghiệp thường sẽ tiếp tục tăng sau khi một cuộc suy thoái kết thúc. Đó là bởi vì các công ty cần có thời gian để lấy lại niềm tin vào nền kinh tế và để biết được nhu cầu của người tiêu dùng sẽ ở mức nào, từ đó sẽ tuyển thêm lao động.

Nhưng trong một vài cuộc suy thoái gần đây, thời gian để tỷ lệ thất nghiệp đi xuống dường như cứ ngày càng dài hơn. Ví dụ năm 1982, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao nhất cùng với tháng mà cuộc suy thoái kết thúc. Sau cuộc suy thoái năm 2011, khoảng cách này là 19 tháng.

Và lần này, đã 15 tháng trôi qua, nhưng các nhà kinh tế học không hy vọng rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ đi xuống đáng kể trong thời gian ngắn tới đây.

Cafeland.vn - Theo Như Ngọc (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland