Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, sự tăng trưởng các giao dịch nhà ở xã hội (NOXH) đặc biệt dịp cuối năm đã chứng minh sự đúng đắn của Nghị quyết 02 của Chính phủ, mặc dù không phải không có ý kiến băn khoăn, thậm chí là nghi ngờ. Đáng nói là sự tăng trưởng xảy ra ngay cả khi việc giải ngân của gói 30.000 tỉ còn chưa được bao nhiêu và đã lan tỏa sang cả phân khúc cao cấp và đang có xu hướng ấm lên, đúng như dự đoán.

Ảnh: tapchitaichinh

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, cả nước hiện cần khoảng hơn 1 triệu căn NOXH, trong đó riêng TPHCM cần khoảng 130.000 căn, Hà Nội cần 115.000 căn. Ngoài ra, một số địa phương khác có nhu cầu lớn về NOXH, gồm khu vực miền Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương và những tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ.

“Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này trong bối cảnh nguồn lực hiện nay, chúng ta cần thời gian vài năm để hoàn thiện các thủ tục đầu tư cũng như nguồn lực” - Thứ trưởng Nam nói.

Kết quả tổng hợp báo cáo của các địa phương về tình hình triển khai các dự án NOXH cho thấy, hiện có khoảng 124 dự án đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn hộ. Tại Hà Nội, UBND thành phố đã chấp thuận cho phép khởi công 14 dự án NOXH với tổng diện tích đất là 12,9ha, quy mô 1,24 triệu m2 với 15.412 căn hộ. Trong đó, 6 dự án đã hoàn thành bàn giao với số lượng đã bán trên 3.100 căn hộ.

Hiện nay có 8 dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 12.300 căn hộ, trong đó dự án Đặng Xá của Viglacera sẽ được bàn giao trước Tết Nguyên đán với mức giá thấp nhất của một căn hộ là từ 310 triệu đồng. Còn tại TPHCM, UBND TP đã chấp thuận đầu tư 25 dự án NOXH với tổng diện tích đất 83,7ha để xây dựng khoảng 21.750 căn NOXH, tổng diện tích sàn xây dựng 1.754.360m2.

Thứ trưởng Nam khẳng định, việc tổ chức xem xét, cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại (NOTM) sang NOXH, cho phép điều chỉnh cơ cấu diện tích các căn hộ NOTM cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp với tiêu chí cho vay theo Nghị quyết 02 của Chính phủ cũng đã được triển khai rất gấp rút.

Đến nay, Hà Nội đã có 15 dự án kiến nghị được chuyển đổi từ NOTM sang NOXH, với tổng số căn hộ dự kiến chuyển đổi khoảng 5.500 căn hộ NOTM thành 10.600 căn hộ NOXH. TP cũng đã chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi 6 dự án, ngoài ra còn 6 dự án đang tiếp tục xem xét, 3 dự án không đủ điều kiện. Đã có 25/30 dự án NOTM được điều chỉnh cơ cấu, với số lượng khoảng 14.300 căn hộ (tăng trên 4.400 căn).

“So với tiến độ của Hà Nội, chính quyền TPHCM có vẻ chậm chạp hơn” - Thứ trưởng Nam nhận xét. Bằng chứng là TPHCM đã xem xét 26 dự án, trong đó 10 dự án chuyển đổi từ NOTM sang NOXH, với số lượng căn hộ xin chuyển sang làm NOXH khoảng 10.200 căn hộ (tăng trên 4.300 căn hộ); 15 dự án điều chỉnh cơ cấu căn hộ với số lượng căn hộ thương mại điều chỉnh khoảng 10.700 căn hộ (tăng trên 2.400 căn hộ); 1 dự án xin chuyển đổi NOTM thành bệnh viện. Tuy nhiên, cho đến nay, UBND TPHCM mới chấp thuận cho phép điều chỉnh, chuyển đổi 4 dự án.

Cũng theo Thứ trưởng Nam, đúng là hiện nguồn cung NOXH còn hạn chế nhưng bước đầu đã vào nhịp và một số chủ đầu tư dự án đã bắt đầu xét duyệt, ký hợp đồng bán nhà. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, việc thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, chuyển đổi dự án, vay vốn ưu đãi để đầu tư phải trải qua nhiều thủ tục, liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau.

Chính phủ mới ban hành Nghị định 188 về phát triển và quản lý NOXH với sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn của Nhà nước và quy trình thủ tục rõ ràng hơn; điều kiện xác định đối tượng thông thoáng hơn. Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ cùng UBND các TP lớn tiếp tục triển khai NQ 02 và Nghị định 188. Lúc đó, chắc chắn nguồn cung sẽ tăng mạnh hơn, góp phần điều hòa giá BĐS trên thị trường.

“Đến bây giờ tôi vẫn khẳng định, việc ban hành Nghị quyết 02 và sau đó là Nghị định 188, Chính phủ đã “điểm đúng huyệt” của thị trường BĐS, một mặt làm cho thị trường tự điều chỉnh cùng với việc tác động của chính quyền qua công tác điều chỉnh nhanh một số chính sách, kiểm tra phân loại các dự án, đồng thời đẩy mạnh việc hình thành cơ cấu sản phẩm mới thông qua việc chuyển đổi NOTM sang NOXH và chuyển đổi căn hộ lớn sang căn hộ nhỏ” - Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Phạm Huệ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.