Người làm liều được bao che, ủng hộ. Nhà cơi nới trên nóc nhà người khác được công nhận quyền sử dụng. Nhà sai phép không xử lý, cán bộ tiếp dân cửa quyền, hách dịch, đơn tố cáo không được xem xét, nguyên đơn bị o ép, “khủng bố”… Đó là những gì đã và đang xảy ra trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Nhà số 34 ngõ 105 (ngõ Quang Trung cũ) phố Bạch Mai, được xây dựng từ những năm 50 của thế kỷ trước, nguyên là nhà gạch mái bằng 1 tầng, 4 gian, thuộc sở hữu tư nhân.

Năm 1961, sau khi “quốc hữu hóa” và thực hiện quyền sở hữu toàn dân, Nhà nước tiếp tục cho các gia đình nghèo có nhu cầu về nhà ở thuê lại. Vợ chồng cụ Nguyễn Nghị (xã viên một HTX thủ công tại phường) và Nguyễn Thị Năm (công nhân một cơ sở công nghiệp Nhà nước) được thuê 1 gian tại nhà 34 với diện tích khoảng 15m2.

Sau ngày nhận quyền sử dụng nhà thuê từ bố mẹ đẻ, vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Hải, Phùng Thị Biên (con trai, con dâu cụ Nguyễn Nghị) mua thêm một gian hộ liền kề (cũng tại nhà 34), nâng diện tích sử dụng lên 33,1m2 và ngày 30/12/2010, được UBND quận Hai Bà Trưng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, trước đó (ngày 15/9/2010) và sau đó (cuối tháng 3/2011), gia đình bà Trịnh Thị Tạ, bà Nguyễn Thị Liên cùng ở số nhà 36 chung tường liền kề nhà 34 đã đập phá nhà cũ, khởi công xây dựng nhà cao tầng mới mà không hề bàn bạc với các hộ nhà số 34 và cũng không có giải pháp bảo đảm an toàn cho các gia đình xung quanh.

Vì thế, 3 hộ đang cư trú tại nhà số 34 (gồm các hộ: Phùng Thị Biên, Phạm Thị Lùn, Vũ Thị Kim Thúy) cùng có đơn đề nghị UBND phường Thanh Nhàn xem xét, giải quyết.

Lần thứ nhất, thứ hai, rồi thứ ba, thứ tư, đơn cứ gửi, phường cứ… túc tắc. Trong khi đó, nhà bà Tạ xây xong tầng 1, lên tầng 2, rồi… tầng 5, tầng 6. Đáng nói, Giấy phép xây dựng (GPXD) số 575.8.2010/GPXD do UBND quận Hai Bà Trưng cấp ngày 2/8/2010 chỉ có 4 tầng. Còn, nhà bà Liên cũng xây tới 5 tầng, trong khi GPXD (số 140.3.2011, do UBND quận Hai Bà Trưng cấp ngày 14/3/2011) chỉ được phép xây 2 tầng!

2 căn nhà sai phép tại số nhà 36 lên tầng đến đâu, cả 4 gian tại căn nhà gạch 1 tầng số 34 liền kề bong tróc, lún móng, rạn nứt tường, nền và xuống cấp đến đấy. Trong lúc không có bất kỳ động thái ngăn chặn, xử lý nào đối với 2 căn nhà xây vượt phép tại số nhà 36, ngày 15/12/2011, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Vũ Thanh Loan ký và ban hành Thông báo số 70/TB-UBND buộc gia đình bà Phùng Thị Biên phải “di chuyển người, tài sản ra khỏi căn nhà nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản vì căn nhà trên có thể sập đổ bất cứ lúc nào”.

Đáng nói là, ngày 7/8/2012, sau khi 2 căn hộ vượt phép đã được xây dựng hoàn tất, đưa vào sử dụng cả năm trời, ông Triệu Như Long, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn vẫn thản nhiên nói với PV Báo Thanh tra: “Về việc xây dựng sai phép của gia đình bà Liên, bà Tạ, UBND phường sẽ chỉ đạo thanh tra xây dựng tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định”. Có điều, bao giờ hồ sơ hoàn tất và phương án xử lý thế nào thì ông Long… không nói!

Ở một khía cạnh khác, theo vợ chồng ông Hải, bà Biên phản ánh, trong các lần nộp đơn đều phải đối mặt với thái độ trịch thượng, hống hách cùng các cử chỉ, lời nói coi thường công dân, giải quyết công việc theo hướng bao che, thiên vị cho phía bị đơn; thậm chí còn hăm dọa, thách đố người khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thành, cán bộ Tư pháp - Tiếp công dân phường Thanh Nhàn.

Khi bức xúc lên đến cực điểm, ngày 21/3/2012, vợ chồng ông Hải, bà Biên cùng ký đơn tố cáo các hành vi kể trên của ông Nguyễn Văn Thành, gửi tận tay Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn. Bí thư Đảng ủy phường còn “cẩn thận” yêu cầu vợ chồng ông Hải, bà Biên cung cấp “sổ đỏ” của gia đình cùng các giấy tờ liên quan khác.
Xú uế trên nền nhà ông Hải, bà Biên

Ngày 7/8 và 14/8/2012, mặc dù đã có “Phiếu làm việc” đăng ký trước với các nội dung rõ ràng, liên quan tới việc tiếp nhận, giải quyết đơn tố cáo của ông Hải, bà Biên, nhưng PV Báo Thanh tra không có cách gì tiếp cận và làm việc được với 1 trong 2 lãnh đạo chủ chốt của phường (Bí thư, Chủ tịch). Còn Phó Chủ tịch UBND Triệu Như Long và cán bộ Tư pháp - Tiếp dân Nguyễn Văn Thành (người bị tố cáo) thì trả lời ngắn gọn: “Đến nay, phường chưa nhận được lá đơn tố cáo nào của vợ chồng ông Hải”.

Điều đáng quan ngại hơn, trong lúc người làm liều được bao che, ủng hộ, chính quyền thờ ơ trước các hành vi vi phạm pháp luật, người dân bức xúc, thì… “xã hội đen” lại ra tay. Sau gần 2 năm trời “kêu phường” không thấu, từ tháng 8/2012, vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Hải, Phùng Thị Biên bắt đầu có đơn thư đến các cấp cao hơn. Ngày 7/8/2012, PV Báo Thanh tra làm việc với UBND phường Thanh Nhàn về các nội dung liên quan đến đơn thư khiếu nại, tố cáo, thì đêm ngày 12, rạng sáng ngày 13/8, gia đình ông Hải, bà Biên bị ném dầu luyn trộn mắm tôm đầy nhà.

Vụ việc được báo ngay cho Công an và lãnh đạo phường Thanh Nhàn. Nhưng, mãi 10 ngày sau, vào hồi 20 giờ ngày 23/8/2012, công an khu vực mới đến nhà bà Biên “lập biên bản sự việc” rồi… không thấy làm gì nữa!

Tại cuộc họp giữa các bên liên quan vào ngày 4/9/2012 do UBND phường Thanh Nhàn tổ chức, bà Nguyễn Thị Liên (nhà số 36) đã lớn tiếng tuyên bố: “Nếu gian nhà (xây không phép trên nóc nhà 34 của vợ chồng ông Hải, bà Biên) bị tháo dỡ, thì hoặc con tôi chết, hoặc ông Hải phải chết”! Vợ chồng ông Hải, bà Biên đề nghị ghi lời tuyên bố đầy đe dọa kể trên của bà Liên vào biên bản, nhưng không được thư ký (bà Nguyễn Việt Anh) và chủ tọa (ông Triệu Như Long, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn) chấp thuận.

Điều 13. Xử lý công trình xây dựng sai nội dung GPXD
Công trình xây dựng sai nội dung GPXD được cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị xử lý như sau:

1. Lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu tự phá dỡ phần công trình sai nội dung GPXD.

2. Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng, công trình phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc chủ đầu tư tự phá dỡ phần công trình sai nội dung GPXD; đồng thời, áp dụng biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng;

3. Trường hợp chủ đầu tư không tự phá dỡ phần công trình sai nội dung GPXD được cấp phải bị cưỡng chế phá dỡ. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ. Tùy mức độ vi phạm, chủ đầu tư còn phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

(Trích Nghị định số 180/2007/NĐ-CP, ngày 7/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị)
Theo Hà Bắc (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.