Theo phản ánh của người dân phường Yên Hòa, Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) đã chiếm dụng sân chơi chung tại dự án Khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hòa làm sân tennis và nhà hàng để kinh doanh từ năm 2008. Mặc dù, sai phạm đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ, nhưng đến nay, việc xử lý vẫn chưa dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.
Qua tìm hiểu, sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, ngày 2.10.2015, đoàn kiểm tra do Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa, đội thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy tiến hành kiểm tra hiện trạng tại ô đất CX mảnh 1, thuộc dự án Khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hòa (diện tích đất bị chiếm dụng) do Contresxim Holdings làm chủ đầu tư (CĐT). Đoàn kiểm tra thực tế hiện trường ghi nhận, phần đất ký hiệu CX sau các tòa nhà CT3, CT4-5, HH1, CĐT đã xây dựng 2 sân tennis xoay dọc, có thêm một nhà cấp 4 trên diện tích gần 100m2 sử dụng kinh doanh dịch vụ giải khát.
Việc CĐT xây dựng các hạng mục trên là không đúng quy hoạch chi tiết 1/500 đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt là vi phạm khoản 5, Điều 11, Luật Xây dựng. Ngày 27.9.2012, Bộ Xây dựng ban hành Kết luận thanh tra số 202/KL-TTr với Công ty Contresxim Holdings trong lĩnh vực thuộc chức năng, quản lý của Bộ Xây dựng. Chánh Thanh tra Bộ yêu cầu, Contresxim Holdings thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt tại phần đất trước và sau tòa nhà CT3, CT4-5; đối với nhà cấp 4, yêu cầu Contresxim Holdings phải thỏa thuận với các hộ dân, nếu các hộ dân tiếp tục khiếu kiện, Contresxim Holdings phải phá dỡ.
Diện tích đất bị Công ty Contresxim chiếm dụng làm sân tennis.
Ngày 26.10.2015, Sở Xây dựng có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về kết quả giải quyết đơn của người dân ở các khu chung cư tại Khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hòa. Theo nội dung báo cáo, đến nay, CĐT vẫn chưa tự khắc phục các hạng mục vi phạm. Việc để CĐT thi công các hạng mục công trình xây dựng sai quy hoạch và không khắc phục hậu quả theo kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng gây khiếu kiện vượt cấp của các cư dân, trách nhiệm thuộc về UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa.
Ngày 2.12.2015, UBND TP. Hà Nội có công văn 8627/UBND-XDGT gửi Sở Xây dựng, UBND quận Cầu Giấy về việc giải quyết đơn thư của người dân. Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Quốc Hùng giao UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo UBND phường Yên Hòa phối hợp với đội thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy yêu cầu Contresxim Holdings khắc phục lỗi vi phạm, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định. Đồng thời giao Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.
Được biết, ngày 16.12.2015, Constrexim Holdings đã đề xuất hiến tặng toàn bộ công trình vi phạm cho UBND phường Yên Hòa tiếp nhận và sau đó chính quyền địa phương sẽ thống nhất với cư dân việc quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, đại diện cho các hộ dân yêu cầu phải xử lý nghiêm, cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Nếu UBND phường Yên Hòa có nhận lại công trình vi phạm thì người dân sẽ yêu cầu chính quyền phường phá dỡ để trả lại mặt bằng.
Theo TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam: Constrexim Holdings đề xuất hiến tặng công trình vi phạm cho địa phương, tương tự như trường hợp chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đề xuất hiến toàn bộ phần công trình sai phạm cho Nhà nước. Tuy nhiên, đã là vi phạm thì không thể hiến tặng, sử dụng cho mục đích từ thiện. Các cơ quan Nhà nước cũng không thể sử dụng phần diện tích vi phạm của Constrexim Holdings. Đồng thời, phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan khi để xảy ra các sai phạm trong một thời gian dài. Hơn nữa, nếu người dân cảm thấy không thỏa đáng với đề xuất xử lý công trình sai phạm của CĐT và chính quyền địa phương, có thể gửi ý kiến lên HĐND cấp phường/quận. HĐND phường/ quận có trách nhiệm chất vấn UBND phường/quận để làm rõ vụ việc.
Hoàng Duy (LĐTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.