Starbucks Trung Quốc được định giá tới 10 tỷ USD trong thương vụ bán cổ phần
Trong số các bên quan tâm, đáng chú ý có Centurium Capital và Hillhouse Capital – hai quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu châu Á, cùng với Carlyle Group và KKR & Co, hai tên tuổi lớn của Mỹ trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Các nhà đầu tư này đang tranh giành cơ hội sở hữu cổ phần trong mảng kinh doanh tốt tại thị trường Trung Quốc của Starbucks.
Theo CNBC, Starbucks nhiều khả năng sẽ giữ lại khoảng 30% cổ phần, trong khi phần còn lại được chia nhỏ cho nhiều nhà đầu tư khác, mỗi bên nắm dưới 30%.
Phía Starbucks, cũng như các quỹ đầu tư nói trên, hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức trước yêu cầu bình luận từ Reuters. Bản thân cũng chưa thể xác minh độc lập thông tin này.
Được biết, Starbucks đã bắt đầu quá trình chào bán cổ phần tại Trung Quốc từ tháng 5/2025, nhưng tháng trước công ty khẳng định không có kế hoạch bán đứt hoàn toàn hoạt động tại thị trường này.
Theo CNBC, gần 30 quỹ đầu tư trong và ngoài Trung Quốc đã gửi các đề nghị sơ bộ không ràng buộc. Starbucks hiện đang tiến hành đánh giá các hồ sơ đề xuất, phương án cấu trúc giao dịch và kế hoạch gia tăng giá trị sau thương vụ từ các bên tham gia.
Danh sách rút gọn các nhà đầu tư tiềm năng có thể sẽ được công bố trong vòng hai tháng tới, nhưng toàn bộ thương vụ khó có thể hoàn tất trước cuối năm 2025, CNBC nhận định.
Starbucks từng khẳng định không có kế hoạch tách mảng Trung Quốc hoặc tìm đối tác chiến lược. Tuy nhiên, sau khi lợi nhuận giảm 8% trong năm tài chính 2024 và doanh thu sụt nhẹ, chiến lược "bán cổ phần có chọn lọc" đang dần được chấp nhận.
Điều này gợi nhớ đến chiến lược của McDonald’s Trung Quốc: sau thương vụ với CLC, số cửa hàng tăng mạnh, từ 2.400 lên 7.000, và thương vụ tái cấu trúc năm 2023 được đánh giá thành công, với mục tiêu tăng trưởng lâu dài tại thị trường lớn nhất châu Á.
Một nguồn thạo tin tiết lộ, Starbucks đã yêu cầu các nhà đầu tư gửi “bài luận” trình bày tầm nhìn về cạnh tranh tại Trung Quốc và khái niệm “Third Space” (nơi thứ ba – không gian bên cạnh nhà và chỗ làm). Họ ưu tiên đối tác không chỉ có vốn, mà còn có tư duy phù hợp với định hướng thương hiệu.
Reuters hồi tháng 2 đưa tin rằng các quỹ đầu tư như KKR & Co, Fountainvest Partners và PAG nằm trong số các bên đang quan tâm mua lại cổ phần của Starbucks Trung Quốc.
Một trong các nguồn cho biết có hơn 20 tổ chức đã phản hồi lời mời từ Starbucks, bao gồm nhiều quỹ đầu tư tư nhân. Hai nguồn khác tiết lộ Starbucks sẽ lựa chọn danh sách rút gọn để tiếp tục đàm phán.
“Mục tiêu là để các bên được tự do trình bày quan điểm, và Starbucks sẽ lựa chọn triển vọng tốt nhất để tiến hành”, một người cho biết.
Việc bán cổ phần diễn ra trong bối cảnh Starbucks dần mất thị phần tại Trung Quốc, do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và các đối thủ nội địa như Luckin Coffee và Cotti Coffee liên tục đưa ra mức giá rẻ hơn nhiều (dưới 5 nhân dân tệ/ly giao tận nơi), khiến việc duy trì mức giá khoảng 30 tệ (4,20 USD)/ly của Starbucks trở nên khó khăn.
Theo Euromonitor International, thị phần của Starbucks tại Trung Quốc giảm từ 34% năm 2019 xuống chỉ còn 14% trong năm 2024.
Thị trường cà phê tại Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khi các ông lớn thương mại điện tử tung ra trợ giá và ưu đãi cho các dịch vụ giao đồ ăn và “bán lẻ tức thời”, giao hàng trong vòng 1 giờ, khiến giá cà phê ngày càng thấp hơn.
Đầu tháng 7, Starbucks đã lần đầu tiên công bố giảm giá tại Trung Quốc, với mức giảm trung bình 5 tệ đối với một số đồ uống lạnh không chứa cà phê.
-
Cựu Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam đầu quân làm CEO Phúc Long
Theo thông tin từ phía Tập đoàn Masan, hồi cuối tháng 11 vừa qua, Phúc Long đã tổ chức đại tiệc VIP dành riêng cho các hội viên thân thiết, để họ trải nghiệm không gian cửa hàng Phúc Long Saigon Centre trước thềm khai trương, thưởng thức những món trà – bánh sắp ra mắt.
-
Starbucks mở quán cà phê cho khách du lịch ngắm Triều Tiên từ biên giới Hàn Quốc
Những người uống cà phê có thể nhâm nhi đồ uống của mình và ngắm nhìn một ngôi làng miền núi yên bình của Triều Tiên từ một quán Starbucks mới mở tại một đài quan sát biên giới của Hàn Quốc.
-
Starbucks cân nhắc bán mảng kinh doanh ở Trung Quốc, định giá 12 tỷ USD
Starbucks đang cân nhắc bán cổ phần chi nhánh tại Trung Quốc trong nỗ lực xác định hướng tăng trưởng tốt nhất, bao gồm cả việc tìm hiểu các quan hệ đối tác chiến lược.







