26/11/2024 5:10 PM
Starbucks đang cân nhắc bán cổ phần chi nhánh tại Trung Quốc trong nỗ lực xác định hướng tăng trưởng tốt nhất, bao gồm cả việc tìm hiểu các quan hệ đối tác chiến lược.

Starbucks cân nhắc bán mảng kinh doanh ở Trung Quốc, định giá 12 tỷ USD- Ảnh 1.
Một người đàn ông đi ngang qua một cửa hàng Starbucks Corp ở Thượng Hải vào ngày 29/5. Ảnh: Bloomberg

Người phát ngôn toàn cầu của Starbucks cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi hoàn toàn cam kết với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, các đối tác (nhân viên) và sự phát triển lâu dài của thị trường Trung Quốc".

Công ty cho biết thêm: "Như đã đề cập trong cuộc gọi thu nhập quý 4, chúng tôi đang dành thời gian để hiểu sâu hơn về hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc và môi trường thị trường cạnh tranh. Chúng tôi đang nỗ lực xác định hướng tăng trưởng tốt nhất, bao gồm cả việc tìm hiểu các quan hệ đối tác chiến lược".

Theo báo cáo của Bloomberg News vào thứ năm, Starbucks đang đánh giá các lựa chọn khác nhau cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của mình, bao gồm cả việc bán cổ phần tiềm năng. Một động thái như vậy có thể thu hút sự quan tâm từ các tập đoàn Trung Quốc hoặc các công ty địa phương có kinh nghiệm trong ngành.

Các thương hiệu toàn cầu khác cũng áp dụng các chiến lược tương tự, bao gồm McDonalds Corp và Yum Brands Inc, những công ty đã bán cổ phần tại các doanh nghiệp Trung Quốc của mình cho các công ty cổ phần tư nhân để tăng thị phần và phù hợp với các chiến lược địa phương.

Được định giá theo bội số của ngành, hoạt động của Starbucks tại Trung Quốc có thể trị giá khoảng 12 tỷ USD. Giống như các loại đồ uống khác nhau trong thực đơn, mỗi thị trường ngày càng đòi hỏi các chiến lược riêng biệt để luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh.

Cổ phiếu của Starbucks hầu như không thay đổi trong phiên giao dịch đầu giờ trước khi thị trường New York mở cửa. Cổ phiếu đã giảm khoảng 5% trong 12 tháng qua tính đến kết phiên ngày thứ Tư 26/11.

Starbucks đã phải đối mặt với áp lực từ công ty hoạt động Elliott Investment Management LP, muốn Starbucks cam kết xem xét lại hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, Bloomberg News đưa tin.

Trong những năm trước, McDonald’s Corp và Yum! Brands Inc đã tách riêng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và bán cổ phần cho các công ty cổ phần tư nhân để khai thác thêm tăng trưởng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân địa phương.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai trên toàn cầu của Starbucks và tạo ra khoảng 3 tỷ USD doanh thu ròng trong năm tài chính gần đây nhất, khi công ty tăng số lượng cửa hàng tại quốc gia này lên 12%. Nhưng những công ty mới nổi tại địa phương như Luckin Coffee Inc đang ngày càng thách thức vị thế của họ.

Tổng giám đốc điều hành mới của Starbucks, Brian Niccol, đã nói với các nhà phân tích vào tháng trước rằng ông đang nỗ lực để hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của công ty.

Starbucks cần tìm ra cách mở rộng thị trường và đang tiếp tục tìm hiểu các quan hệ đối tác chiến lược có thể giúp ích cho công ty trong dài hạn, Niccol cho biết vào thời điểm đó, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Niccol, cựu CEO của Chipotle Mexican Grill Inc, đã nắm quyền điều hành Starbucks vào tháng 9 sau khi người tiền nhiệm Laxman Narasimhan không thể vực dậy được tình hình kinh doanh sa sút của công ty và đột ngột bị sa thải. Niccol đã cam kết sẽ tăng gấp đôi nỗ lực để cải thiện các địa điểm thực tế của Starbucks và đẩy nhanh thời gian phục vụ.

Tính đến cuối tháng 9, Starbucks có 7.596 cửa hàng tại Trung Quốc, chiếm khoảng 19% tổng số cửa hàng trên toàn cầu. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng đã giảm 14% tại Trung Quốc trong quý trước.

Các chuỗi cửa hàng phương Tây khác cũng đã tìm kiếm sự hợp tác tại địa phương ở Trung Quốc sau khi phải vật lộn để bắt kịp các đối thủ nhanh nhẹn hơn.

Năm 2016, nhà điều hành KFC Yum đã bán cổ phần trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho Primavera Capital Group, một công ty cổ phần tư nhân do cựu giám đốc điều hành Goldman Sachs Group Inc Fred Hu và tỷ phú công nghệ Jack Ma của Ant Financial Services Group.

Năm sau, McDonalds đã bán cổ phần kiểm soát tại các nhà điều hành tại Trung Quốc và Hồng Kông với giá 1,7 tỷ đô la Mỹ cho một nhóm các nhà đầu tư bao gồm tập đoàn do nhà nước hậu thuẫn Citic Ltd, công ty mua lại trong nước Citic Capital Holdings Ltd và Carlyle Group Inc

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.