Hãng định mức tín nhiệm Standard & Poor’s vừa tuyên bố nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên ‘ổn định’ từ mức ‘tiêu cực’ trước đó.

Hãng định mức tín nhiệm Standard & Poor’s vừa tuyên bố nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên ‘ổn định’ từ mức ‘tiêu cực’ trước đó.

Theo thông báo đề ngày 6/6 của Standard & Poor’s, tổ chức này duy trì điểm tín nhiệm nợ dài hạn của Việt Nam ở mức ‘BB-‘ và điểm tín nhiệm nợ ngắn hạn của Việt Nam ở mức ‘B’, với triển vọng của các điểm số này được nâng một bậc lên ‘ổn định’. Bên cạnh đó, xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam trong khối ASEAN được nâng một bậc lên mức ‘axBB+’ từ mức ‘axBB’ trước đó. Xếp hạng tín nhiệm ngắn hạn của Việt Nam trong khối ASEAN duy trì ở mức ‘axB’.

Standard & Poor’s cho biết, việc điều chỉnh triển vọng tín nhiệm cho Việt Nam phản ánh đánh giá của tổ chức này về sự suy giảm những rủi ro đối với ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính ở Việt Nam. “Các yếu tố chủ chốt như tăng trưởng tín dụng, mức dự trữ ngoại hối và lãi suất đồng nội tệ đã được cải thiện trong 18 tháng qua”, báo cáo có đoạn viết.

“Chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ duy trì những cải thiện này khi mà Chính phủ Việt Nam đã thể hiện mục tiêu xem duy trì ổn định giá cả là một ưu tiên chính sách cao”, nhà phân tích tín nhiệm Kim Eng Tan của Standard & Poor’s phát biểu.

Cũng theo thông báo, định hạng tín nhiệm mà Standard & Poor’s dành cho Việt Nam hiện tại tiếp tục phản ánh nền kinh tế thu nhập thấp, tình hình tài khóa còn yếu kém, một khung chính sách tài chính và tiền tệ còn đang trong quá trình phát triển, cũng như khả năng khung chính sách còn đang phát triển của Việt Nam có thể làm suy yếu những chỉ báo về rủi ro nợ quốc gia. Trong khi đó, những yếu tố như mức độ thanh khoản vừa phải và mức nợ ròng nước ngoài ở mức thấp là những nhân tố hỗ trợ độ khả tin về nợ quốc gia của Việt Nam.

Theo quan điểm của Standard & Poor’s, những rủi ro về bất ổn kinh tế vĩ mô và tài chính ở Việt Nam đã giảm ở một mức độ nào đó so với hồi đầu năm 2011. Chính sách tiền tệ thắt chặt mà Việt Nam thực thi kể từ đó có vẻ như đã cải thiện niềm tin vào quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc lập lại ổn định giá cả.

“Dòng vốn của cư dân chảy sang các tài sản ngoại đã chậm lại nhờ đó, cho phép tỷ giá đi vào ổn định và giải tỏa được sự thắt chặt thanh khoản mà các ngân hàng Việt Nam phải đối mặt”, nhà phân tích Tan phát biểu.

Tuy nhiên, Standard & Poor’s cũng cho rằng, rủi ro gia tăng bất ổn kinh tế vĩ mô ở Việt Nam vẫn còn đó. Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam chuyển sang lập trường mềm mỏng hơn với chính sách tiền tệ, thì những mối lo về cam kết đối với ổn định giá cả cũng trở lại. “Thực tế này có thể đảo ngược những chuyển biến tích cực gần đây. Sự suy giảm mạnh hơn dự kiến trong nhu cầu của thị trường bên ngoài là một rủi ro nữa có thể khiến những chỉ báo tín nhiệm của Việt Nam xấu đi”, thông báo nhận định.

Theo thông báo, triển vọng ‘ổn định’ dành cho điểm tín nhiệm của Việt Nam phản ánh quan điểm của Standard & Poor’s rằng, Việt Nam sẽ duy trì lập trường chính sách kinh tế thắt chặt phù hợp cho tới khi có những tín hiệu rõ ràng cho thấy bất ổn kinh tế vĩ mô đi xuống, bao gồm tốc độ lạm phát một con số trở nên bền vững. Điều này sẽ cho phép các chỉ báo tín nhiệm của Việt Nam duy trì ở mức hiện tại hoặc được cải thiện trong vòng 2-3 năm tới.

Việt Nam có thể bị Standard & Poor’s hạ điểm tín nhiệm nếu việc nới lỏng lập trường chính sách sớm dẫn tới sự suy giảm đáng kể đối với một trong số những chỉ báo tín nhiệm chủ chốt bao gồm tài khóa, nợ nước ngoài và kinh tế của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam sẽ được nâng điểm tín nhiệm nếu nền kinh tế Việt Nam trở lại với tốc độ tăng trưởng mạnh và bền vững cùng với sự lập lại của ổn định kinh tế vĩ mô. Những tín hiệu cho thấy Việt Nam có thể duy trì tốc độ tăng GDP đầu người thực tế trên 6% mỗi năm trong 5-10 năm tới, có thể dẫn tới kết quả được nâng điểm tín nhiệm.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.