Trước xu hướng chưa rõ ràng của thị trường, SSI Research đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu HPG của Hòa Phát với giá mục tiêu 1 năm là 15.700 đồng/cp, cao hơn 27% so với thị giá hiện tại.

Cùng với các cổ phiếu khác trong ngành thép giảm liên tiếp trong những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu HPG của Hòa Phát giảm sàn còn 12.300/cp tại ngày 11/11.

Trước những diễn biến trên sàn chứng khoán thì doanh nghiệp này vừa có thông báo đến các đối tác cung ứng về việc dừng hoạt động 4 lò cao, bao gồm 2 lò cao ở Dung Quất và 2 lò cao ở Hải Dương từ tháng 11/2022.

SSI Research khuyến nghị mua cổ phiếu HPG với giá mục tiêu 15.700 đồng/cp

Theo lãnh đạo Hòa Phát cho biết, chi phí đóng cửa và mở lại mỗi lò cao vào khoảng 40 tỷ đồng và mất từ 5-7 ngày để khởi động lại một lò.

Việc đóng cửa các lò cao có thể được coi là một dấu hiệu cho thấy quan điểm thận trọng của Ban lãnh đạo về triển vọng thị trường thép trong tương lai không mấy sáng sủa.

Ngay sau thông tin này, SSI Research vừa điều chỉnh giảm 16% lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Hòa Phát, xuống 10.200 tỷ đồng, giảm 70% so với năm 2021. Như vậy, ước tính doanh nghiệp này sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng 270 tỷ đồng trong quý 4/2022.

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng, mối lo ngại chính trong thời gian tới là nhu cầu thép giảm nhanh ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Sang đến năm 2023, SSI Research tiếp tục điều chỉnh giảm lợi nhuận của Hòa Phát giảm xuống 10.880 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ nhờ khoản lỗ chênh lệch tỷ giá và giá than cốc giảm.

Trong ngắn hạn, trước bối cảnh thị trường bất động sản chững lại cùng với triển vọng kinh tế toàn cầu kém khả quan chưa hỗ trợ nhiều cho Hòa Phát.

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng việc môi trường kinh doanh diễn biến không thuận lợi như vậy có thể là cơ hội để những công ty hàng đầu như Hòa Phát củng cố vị thế trên thị trường trong dài hạn.

Theo đó, SSI Research duy trì khuyến nghị phù hợp thị trường đối với cổ phiếu HPG với giá mục tiêu 12 tháng là 15.700 đồng/cổ phiếu, dựa trên P/E không đổi và EV/EBITDA lần lượt là 7,5 và 5,5 lần.

Yếu tố hỗ trợ tăng giá/rủi ro giảm giá đối với khuyến nghị của SSI Research là sản lượng tiêu thụ thép và giá bán bình quân cao hơn/thấp hơn dự kiến.

Trước đó, do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới, giá nguyên vật tăng cao, tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh khiến doanh thu của Hòa Phát chỉ đạt 34.400 tỷ đồng trong quý 3, giảm 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế âm 1.786 tỷ đồng, lần đầu tiên ghi nhận tình trạng thua lỗ kể từ quý 4/2008.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm