Chúng tôi có mặt tại khu nhà tập thể (KNTT) 5 tầng tại số 57- Hùng Vương, nơi cách đây hơn 3 năm đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng TP Đà Nẵng đánh giá chất lượng sử dụng chỉ còn 38,7%.

Quang cảnh xuống cấp tại các KNTT tại 57- Hùng Vương, số 10- Trần Bình Trọng và số 5-Nguyễn Thái Học.

Nơi đây trong 10 hộ sinh sống đã có 4 hộ chấp hành di dời. 6 hộ không chấp hành chủ trương di dời là hộ các ông Phạm Thưng (tầng 1), ông Võ Mạnh Hùng (tầng 2), Trương Văn An (tầng 3), Trịnh Mạnh Hiền (tầng 3), Nguyễn Thế Trường (tầng 4) và Nguyễn Văn Tịnh (tầng 5). Trong số 6 hộ này, căn hộ của ông Võ Mạnh Hùng (tầng 2) đã sang nhượng lại cho con trai đầu của ông Thưng; căn hộ của ông Trương Văn An hiện để con trai thứ của ông Thưng đang ở; căn hộ của ông Trịnh Mạnh Hiền (tầng 3) thì bị ông Nguyễn Văn Tịnh (tầng 5) xuống chiếm, sau đó sang nhượng lại cho người khác và chuyển ra sống ở Hà Tĩnh... Nan giải nhất là căn hộ tầng 1 của ông Thưng hiện để con gái là bà Phạm Thị Sao Mai mở tiệm bán tranh, ảnh mỹ nghệ Ánh Sáng. Căn hộ diện tích 35m2 được hỗ trợ 500 triệu đồng, bố trí 1 lô tái định cư (TĐC) hộ chính đường 7,5m khu dân cư Tây Nam Hòa Cường nhưng ông Thưng không chấp hành; căn hộ ông An diện tích 27m2 (hiện con ông Thưng đang ở) được hỗ trợ 160 triệu đồng, 1 lô TĐC đường 5,5m, KDC Nam cầu Cẩm Lệ cũng không chấp hành. Bà Phạm Thị Sao Mai cho biết: "cha bà nguyên là cán bộ ngành Đường sắt được cấp nhà nhiều năm qua, giờ cả nhà dựa vào buôn bán, nếu chuyển đi thì không biết sống bằng gì. Cả 5 anh em bà đều sinh sống, buôn bán tại đây nên không đi đâu cả...".

Trao đổi với ông Lê Doãn Lâm- Phó giám đốc Công ty Quản lý Nhà (CTQLN) Đà Nẵng chúng tôi được biết, TP Đà Nẵng nghiêm cấm việc buôn bán, sang nhượng các căn hộ tại KNTT xuống cấp, việc sang nhượng là vi phạm pháp luật. Theo ông Lâm, ngoài KNTT 57- Hùng Vương thì tại KNTT số 10- Trần Bình Trọng có 7/12 hộ đã chấp hành, 5 hộ chưa chịu di dời. Đặc biệt có hộ diện tích chỉ 11,7m2 được hỗ trợ hơn 63 triệu đồng, bố trí 1 lô đất tại KDC Kho Lào (Thanh Khê) song vẫn không chấp hành việc di dời. CTQLN nhiều lần gửi thông báo mà không thấy hộ nào chấp hành, sắp tới sẽ tiếp tục gửi thông báo, Ông Lâm cũng cảnh báo, chủ trương của TP Đà Nẵng trong việc bố trí TĐC đối với các hộ ở KNTT là hết sức ưu ái, hộ nào tranh thủ sớm sẽ được ưu tiên, sau này hết đất TĐC thì chỉ bố trí lô chung cư (CC), không hỗ trợ tiền đền bù, hộ nào chậm sẽ bị thiệt thòi.

Là cơ quan tham mưu cho UBND Q. Hải Châu trong việc thực hiện chủ trương của UBND TP Đà Nẵng trong công tác xử lý các KNTT xuống cấp, ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam- Trưởng phòng Quản lý Đô thị Q. Hải Châu cho biết, tại KNTT số 52- Lê Lai có 9 hộ nhưng chưa hộ nào đồng ý bàn giao, còn tại KNTT số 5- Nguyễn Thái Học có 3 hộ thì 2 hộ không chịu bàn giao. Theo bà Nguyễn Thị Điệp, hiện đang sống với hơn 10 người con, cháu tại KNTT này giải thích, bà mở tiệm cơ khí qua nhiều đời, sau được thuê căn hộ này từ năm 1991, nếu di dời sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn.

Ông Nam thông tin, ngoài những bất cập về hộ khẩu, sang nhượng trái phép đang xử lý, nhiều hộ không chịu đi mà xin mua lại căn hộ; số khác không chịu nhận đất đường 5,5m ở khu KDC Nam cầu Cẩm Lệ mà đòi nhận ở KDC trên địa bàn Q. Hải Châu, Q. Thanh Khê. Ngoài suất TĐC hộ chính (mỗi hộ 1 lô), các hộ đòi thêm 1 lô TĐC diện hộ phụ hoặc thuê hộ chung cư. Ngoài tiền đền bù theo quy định, các hộ còn đề nghị hỗ trợ thêm tiền đủ nộp tiền sử dụng đất và xây nhà ổn định cuộc sống...

Trước những đòi hỏi vượt mức quy định của các hộ, đầu năm 2018, CTQLN Đà Nẵng đã hoàn tất thủ tục bàn giao hồ sơ cho quận; trong tháng 3-2018, UBND Q. Hải Châu sẽ tổ chức thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng do Chủ tịch UBND Q. Hải Châu làm Chủ tịch Hội đồng, phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm những hộ còn lại tại các KNTT trên địa bàn trong năm 2018.

Theo chúng tôi, những KNTT vốn là sở hữu Nhà nước, được xây dựng và sử dụng nhiều thập kỷ nên đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tính mạng của chính những hộ dân đang được thuê ở. Chủ trương của UBND TP Đà Nẵng về việc thu hồi các KNTT đã xuống cấp nhằm đảm bảo tính mạng cũng như tài sản cho người dân là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là cơ quan chức năng cần bàn bạc kỹ lưỡng, đưa ra các phương án di dời, bố trí TĐC với từng hộ dân một cách cụ thể, thỏa đáng, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Hiền Minh (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.