Theo phản ánh của những người trong cuộc, về nơi làm việc mới phải đối diện với rất nhiều khó khăn, được sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, HTX này đã phải chi phí tương đương trên 20 lượng vàng và vận động các thành viên trong HTX đóng góp công của để phát triển sản xuất.

Nhà đất mà bà Lưu Thị Thu Dung đang kiến nghị cấp sổ đỏ

HTX đã thỏa thuận đền bù, giao trả diện tích nhà và đất có giá trị tương đương với mức đóng góp tiền của các thành viên. Chính vì vậy, bà Dung đã được HTX chi trả cổ phần cho hơn 170m2 nhà ở và hơn 20m2 đất vườn.

“Chi trả cổ phần” bằng nhà đất

Sau nhiều năm đóng góp công của xây dựng Hợp tác xã (HTX) Gạch hoa Hợp Lực (nay là HTX Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hợp Lực, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), năm 1993, bà Lưu Thị Thu Dung, nguyên Kế toán của HTX này được chi trả cổ phần là hơn 170m2 nhà ở và hơn 20m2 đất vườn. Diện tích nhà đất này thuộc quyền sử dụng và sở hữu của HTX Gạch hoa Hợp Lực (theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất số 3163 do Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai - Kon Tum cấp ngày 4/12/1990).

Từ đó đến nay, gia đình bà vẫn ăn ở trong khu nhà đất này và thực hiện những nghĩa vụ đối với Nhà nước, không có ai tranh chấp.

Để sửa chữa lại căn nhà cũ nát, ổn định cuộc sống lâu dài, gia đình bà liên tiếp thay nhau đi đến các cơ quan chức năng kiến nghị, khiếu nại, làm các loại thủ tục hành chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất như những gia đình khác ở lân cận. Thế nhưng đến nay, cấp có thẩm quyền vẫn chưa cấp sổ đỏ cho bà.

170m2 nhà ở và hơn 20m2 đất vườn mà bà Dung kiến nghị các cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ hiện đang tọa lạc tại số 459 đường Hùng Vương, tổ dân phố 7, phường Phù Đổng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Diện tích nhà đất này, trước năm 1988 là một phần trong khu nhà tập thể xập xệ của Xí nghiệp Vận tải ô tô số 1, thị xã Pleiku và là bãi rác sắt thép phế liệu lâu năm.

Được phép của các cấp, các ngành có thẩm quyền, HTX Gạch hoa Hợp Lực đã di dời trụ sở và xưởng sản xuất từ số 86 đường Hai Bà Trưng, phường Yên Đỗ, thị xã Pleiku ra khu vực nhà đất này vào cuối năm 1988.

Theo phản ánh của những người trong cuộc, về nơi làm việc mới phải đối diện với rất nhiều khó khăn, được sự chỉ đạo của các cấp các ngành, HTX này đã phải chi phí tương đương trên 20 lượng vàng và vận động các thành viên trong HTX đóng góp công của để chung tay san ủi mặt bằng, mở rộng nhà xưởng sản xuất, nâng cao chất lượng các sản phẩm kinh doanh.

HTX và các thành viên trong HTX đã thỏa thuận đền bù, giao trả diện tích nhà và đất có giá trị tương đương với mức đóng góp tiền của các thành viên. Chính vì vậy, bà Dung đã được HTX chi trả cổ phần cho hơn 170m2 nhà ở và hơn 20m2 đất vườn kể trên.

Bộ mới có thẩm quyền?

Bà Dung đã làm các thủ tục hành chính bằng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất và đã chứng thực tại Sở Tư pháp tỉnh Gia Lai vào ngày 11/6/1994, tại Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai vào ngày 17/6/1994.

Đến năm 2009, bà đi làm các thủ tục xin cấp sổ đỏ như bao gia đình khác của HTX. Thời điểm này, có ý kiến khác nên cơ quan chức năng không thống nhất cấp sổ đỏ cho bà.

Sau nhiều năm đi khiếu nại, năm 2018, được sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, bà Dung đã nộp hơn 211 triệu đồng tiền thuế chuyển nhượng bất động sản, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ nhà đất.

Tuy vậy, bà vẫn chưa làm được sổ đỏ, mặc dù ông Bùi Quang Mừng (nguyên Chủ nhiệm HTX Gạch hoa Hợp Lực) và bà Bùi Thị Mỹ Diệu (Giám đốc HTX Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hợp Lực, TP Pleiku) vẫn luôn thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho bà Dung.

Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cũng nhiều lần đề nghị UBND tỉnh này cho phép áp dụng Điều 106 Luật Đất đai năm 2003 để HTX này được quyền chuyển nhượng nhà đất cho bà Dung (Văn bản số 539 ngày 9/12/2009 của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Gia Lai) và ông Đỗ Tiến Hoàng, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Pleiku (từ năm 1986 đến năm 1992) cũng đã khẳng định: "Tại thời điểm đó, toàn bộ thửa đất giao cho 4 đơn vị: Xí nghiệp cơ khí 17/3, Hợp tác xã Hợp Lực, Công ty ăn uống của thị xã, Hợp tác xã cơ khí Hội Phú. Nay chỉ còn lại Hợp tác xã Hợp Lực sử dụng, 3 đơn vị còn lại đã chuyển nhượng cho các hộ gia đình, cá nhân và được cấp sổ đỏ theo quy định” (trích Biên bản làm việc với các cơ quan vào ngày 27/3/2019 tại Hội trường Sở TN&MT tỉnh Gia Lai).

Sau rất nhiều năm đi khiếu nại, bà Lưu Thị Thu Dung mới nhận được Giấy mời số 348 ngày 25/6/2019 do ông Phạm Duy Du, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Gia Lai ký. Nội dung giấy mời này là mời bà Dung và nhiều người khác đến Hội trường Sở TN&MT tỉnh Gia Lai vào lúc 14h ngày 3/7/2019 để nghe đại diện Đoàn thanh tra của Bộ TN&MT công bố Quyết định số 1547 ngày 20/6/2019 của Bộ TN&MT về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai...

Tuy vậy đến ngày 18/8, gia đình bà vẫn chưa nhận được kết luận thanh tra. "Vấn đề này phải chờ có kết luận thanh tra của Bộ mới có hướng giải quyết cấp sổ đỏ cho bà Dung", ông Du cho biết.

Con trai bà Dung ngậm ngùi: "Mẹ tôi tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng vẫn phải mỏi mòn chờ đợi cấp có thẩm quyền cấp bìa đỏ để có cơ sở pháp lý sửa sang lại nhà cửa cho khỏi dột nát, hưởng tuổi già như những người hàng xóm, nhưng đến bao giờ UBND tỉnh Gia Lai mới cấp sổ đỏ?".

Hoàng Cư (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.