Phản ánh tới Báo An ninh Thủ đô, cư dân tòa nhà T1, T2 dự án Thăng Long Victory (khu đô thị Nam An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) nêu hiện trạng công trình xuất hiện hiện tượng thấm cục bộ ở một số căn hộ sau 3 năm đi vào vận hành trong khi chủ đầu tư dự án chậm trễ khắc phục. Cư dân cũng bức xúc về hệ thống thu gom rác của công trình gây mùi khó chịu khi vận chuyển rác ra ngoài hầm. Có ý kiến nêu trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc dự án chưa thành lập được ban quản trị tòa nhà…
Khắc phục triệt để các lỗi
Xác nhận có hiện tượng lỗi cục bộ ở một số căn hộ của tòa nhà sau 3 năm sử dụng, Ông Hà Quốc Bình, căn hộ số 708 T1, cư dân tòa nhà T1 dự án Thăng Long Victory cho biết: “Hiện nay, chủ đầu tư đã tích cực xử lý và cam kết khắc phục triệt để các vấn đề trên trong tháng tới”.
Về thắc mắc của người dân, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà, ông Vũ Thanh Hà cho biết: “Các căn hộ bị thấm từ ngoài cần phải theo dõi và làm đồng bộ triệt để nên đã bị dồn tồn đọng (hiện tại, chủ đầu tư đã và đang khắc phục đồng loạt). Ngoài ra, lỗi thấm ngấm do đường ống cần phải theo dõi, dò tìm được vị trí bị lỗi trong hệ thống trục ống, cần phải có sự thống nhất thời gian với chủ hộ. Thực tế, nhà thầu cũng có chậm trễ trong việc bảo hành với chủ đầu tư…”.
Dự án Thăng Long Victory đã đi vào vận hành được 3 năm
Ông Vũ Thanh Hà chia sẻ: “Có trường hợp chưa được xử lý kịp thời đã gây ra sự bức xúc cho cư dân. Chúng tôi đã chấn chỉnh và tập trung chỉ đạo đảm bảo xử lý dứt điểm và kịp thời các lỗi bảo hành, chúng tôi vẫn hết sức lắng nghe với tinh thần cầu thị và nhận trách nhiệm sửa chữa chứ không hề né tránh”.
Hiện tại, việc sửa chữa bảo hành căn hộ và hạ tầng xung quanh tòa nhà đang được thực hiện tích cực, đồng bộ. Công ty Phúc Hà đã có thông báo và cam kết việc sửa chữa bảo hành các căn hộ đã có đơn phản ánh đến nay sẽ được hoàn thành chậm nhất 31/12/2018 và tiếp tục sửa chữa kịp thời các lỗi phát sinh mới nếu có. Chủ đầu tư cũng đề nghị cư dân và ban đại diện phối hợp với đơn vị thi công và cán bộ của chủ đầu tư để tiến độ thi công được đảm bảo.
Sớm bầu ra Ban quản trị nhà chung cư
Về vệ sinh môi trường, theo ông Vũ Thanh Hà, theo thiết kế, phòng thu gom rác của tòa nhà đặt tại tầng hầm. Chủ đầu tư đã thi công theo đúng thiết kế được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống là mùi bị khuếch tán trong hầm khó thoát ra, khi mở phòng lấy rác vận chuyển ra ngoài sẽ có mùi và nước rác rớt ra nền hầm.
Đáng chú ý, theo quy định hiện hành của thành phố Hà Nội, chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà không được ký hợp đồng với đơn vị thu gom xử lý rác thải. Hiện nay, HTX môi trường Thành Công là đơn vị được thành phố ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải tại huyện Hoài Đức. Đơn vị này không lấy rác tại tòa nhà mà chỉ nhận tại điểm tập kết và giờ thu gom không ổn định. Về việc này, Đại diện tòa nhà T1 và chủ đầu tư đã kiến nghị với Ban quản lý các dự án huyện Hoài Đức nhưng chưa được giải quyết, còn chờ ý kiến cấp có thẩm quyền.
Hiện tại, Công ty Phúc Hà đang phải thuê 2 nhân công để lấy rác từ hầm ra điểm tập kết và thời gian lấy rác bị ảnh hưởng bởi lịch của HTX Thành Công nên có thời điểm gần với giờ cao điểm sinh hoạt của cư dân. Để khắc phục, chủ đầu đã chỉ đạo tăng cường vệ sinh tẩy rửa mỗi lần vận chuyển rác và phối hợp với HTX Thành Công để thời gian thu gom rác hợp lý hơn, hạn chế thấp nhất việc khuếch tán mùi trong hầm.
Đối với việc thành lập ban quản trị, ông Vũ Thanh Hà cho biết, hội nghị nhà chung cư sẽ được tổ chức sau khi các tòa nhà chuẩn bị xong nhân sự. Liên quan tới nội dung này, ông Hà Quốc Bình cho rằng: “Việc đề cử ứng viên Ban quản trị do một số nguyên nhân đã bị chậm lại. Đại diện cư dân 2 tòa nhà đã thống nhất khẩn trương hoàn thành khâu này để tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ra Ban quản trị” - ông Bình nói.
Khẳng định sẽ phối hợp tốt với chủ đầu tư để khắc phục hết các tồn tại, ông Hà Quốc Bình nói: “Chúng tôi xác định sẽ đối thoại, đoàn kết để cùng chung tay xây dựng khu chung cư văn hóa, tiến độ, văn minh. Tâm lý ai cũng muốn cộng đồng nơi mình ở tốt hơn lên chứ ai lại muốn nó ngày một teo tóp đi. Những trục trặc xảy ra trong quá trình vận hành tòa nhà là có nhưng nếu các bên phối hợp tốt thì việc xử lý sẽ kịp thời, không gây ra bức xúc”.