Một "đại gia" ở miền biển Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) bị tố xây dựng công trình 5 tầng khiến 2 nhà dân kế cận bị hư hại nặng.

Theo trình bày của ông Lâm Văn Thế (63 tuổi) và ông Nguyễn Thanh Danh (64 tuổi, cùng ngụ xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng): Ông Thế có căn nhà diện tích 5,9m x 13,9m, kết cấu mái lợp tôn, vách xây, cột đúc, nền lót gạch men; còn nhà ông Danh có diện tích 8m x 27m, kết cấu mái lợp tôn, cột đúc, vách xây, nền lót gạch men, trần thạch cao. Giữa nhà của 2 ông là đất của ông Đỗ Hữu Ân (40 tuổi).

Vào khoảng giữa năm 2019, ông Đỗ Hữu Ân cho xây dựng một công trình giữa nhà ông Thế và nhà ông Danh, với quy mô 1 trệt, 4 tầng lầu. Trong quá trình thi công, do không đảm bảo an toàn khiến cho nhà của ông Thế và ông Danh bị hư hại, có nguy cơ đổ sập, đe dọa đến an toàn tính mạng.

Nhà ông Đỗ Hữu Ân xây dựng khiến nhà ông Danh (phải)...

... và nhà ông Thế (trái) bị hư hỏng nặng.

Ông Lâm Văn Thế kể: “Khi ông Ân thi công nhà, căn nhà của gia đình tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, 2 bức tường bị xé, mái nhà bị nghiêng, nền nhà bị lún. Đặc biệt có lần thợ làm rơi 3 giàn giáo cùng đá, gạch xuống mái nhà của tôi làm gãy một kèo, bể nhiều tấm tôn, ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Mỗi khi có mưa, bao nhiêu nước đều tuôn chảy xuống nhà khiến gia đình tôi rất khổ sở.

Bây giờ do nhà bị hư hỏng nặng, cả nhà tôi không dám ở mà phải sơ tán ra bên ngoài cất chỗ ở tạm. Chúng tôi đã yêu cầu ông Ân phải có trách nhiệm bồi thường hư hại cho chúng tôi nhưng ông không đồng ý”.

Nhà ông Thế xuất hiện những vết nứt được cho là bị ảnh hưởng khi ông Ân xây dựng nhà 5 tầng.

Còn ông Nguyễn Thanh Danh bức xúc: “Ông Ân xây nhà khiến cho nhà của tôi bị hư hỏng nghiêm trọng. Trần nhà bị rớt, nền nhà bị sụp lún, vách tường bị nứt nhiều chỗ từ trước ra sau. Bây giờ cứ nghe tiếng động là giật mình vì sợ nhà sập”.

Một người dân ở địa phương cho biết, ông Ân xây nhà không đảm bảo an toàn vì nhà ông xây 5 tầng nhưng móng nhà chỉ đóng bằng cừ tràm chứ không phải móng bê tông nên rất nguy hiểm cho chính gia đình ông, đe dọa an toàn cho các hộ kế cận. Bà con thắc mắc là tại sao ông ta xây nhà như thế mà không thấy cơ quan nào kiểm tra cả.

Nhà ông Danh cũng bị nứt nghiêm trọng.

Nói về sự việc trên, ông Lê Văn Nguyền - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp, cho biết: "Khi ông Ân xây dựng nhà, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, phát hiện ông vi phạm nên đã 2 lần lập biên bản xử phạt hành chính và ông Ân đã chấp hành nộp phạt đúng quy định".

Theo ông Nguyền, ông Ân tự ý chuyển đổi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; khởi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhưng không thông báo đến UBND xã; làm rơi vãi vật liệu xuống các khu vực chung quanh; gây lún, nứt công trình lân cận và có nguy cơ sụp đổ.

Một quyết định xử phạt hành chính đối với ông Ân.

Khi chúng tôi đặt vấn đề ông Đỗ Hữu Ân xây dựng công trình đồ sộ như vậy có giấy phép xây dựng hay không, thì ông Lý Quốc Tỏa- Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết khu vực ông Ân xây dựng thuộc khu vực được miễn giấy phép.

Ông Nguyễn Thanh Danh bức xúc: “Khi chúng tôi yêu cầu bồi thường thiệt hại, UBND xã mời chúng tôi và ông Ân lên xã để thương lượng. Tại cuộc họp, ông Ân cho rằng chúng tôi đưa ra giá hỗ trợ để tự sửa chữa. Nếu mức giá trong khả năng của ông thì ông đồng ý, còn nếu cao quá thì ông xin chuyển về trên giải quyết.

Ông ta còn nói nếu chúng tôi chấp nhận bán lại nhà mình thì ông mua với giá 500 triệu đồng cho nhà ông Thế, còn nhà tôi ông mua với giá 1 tỷ đồng. Chúng tôi chỉ yêu cầu ông khắc phục lại hiện trạng nhà như ban đầu cho chúng tôi chứ không mua bán gì cả nhưng không xong”.

Nhà ông Thế không ai dám ở vì sợ sập bất cứ lúc nào.

Ông Lê Văn Nguyền - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp, cho biết thêm: “Chính quyền địa phương tổ chức cho 2 bên thương lượng, thỏa thuận với nhau để vừa đảm bảo quyền lợi của cả 2 phía, vừa giữ được tình làng nghĩa xóm nhưng không thành. Hiện nay vụ việc đã được TAND thị xã Vĩnh Châu thụ lý”.

Theo một người dân địa phương, ông Đỗ Hữu Ân kinh doanh thức ăn, thuốc thú y thủy sản và nuôi tôm, thuộc diện giàu có nhất nhì ở xã Vĩnh Hiệp. Căn nhà 5 tầng ông Ân xây dựng vừa làm kho chứa thức ăn, thuốc thú y thủy sản và nuôi yến, còn gia đình ông chủ yếu ở tại một căn nhà khác cách đó khoảng hơn 100m.

Cao Xuân Lương (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.