Hệ thống máng trượt, đu quay được nhập khẩu từ Nhật Bản rỉ sét, bể bơi hoành tráng nước đục ngầu, cáu bẩn...
Công viên bị bỏ hoang nhiều năm qua, không người lai vãng
Hệ thống máng trượt, đu quay được nhập khẩu từ Nhật Bản rỉ sét, bể bơi hoành tráng nước đục ngầu, cáu bẩn... là những hình ảnh đập vào mắt bất cứ ai khi đặt chân tới Công viên nước Tuổi trẻ Thủ đô, từng được xem là khu vui chơi giải trí sầm uất nhất TP Hà Nội một thời.
Công viên bỏ hoang giữa lòng thành phố
Công viên nước Tuổi Trẻ Thủ đô nằm trên đường Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Trước đây toàn bộ khuôn viên của Công viên Tuổi Trẻ (đã nằm trong quy hoạch từ lâu) bao gồm các bãi đất hoang, các nhà dân lấn chiếm hay, được người dân Hà Nội nhắc đến với tên gọi “Xóm liều Thanh Nhàn” (do gần với phường Thanh Nhàn, chợ Hòa Bình - còn gọi là chợ Giời và đê Trần Khát Chân, nay là đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng). Suốt thập kỷ 90 của thế kỷ trước, khu vực này nổi tiếng là tụ điểm nóng, phức tạp về tệ nạn xã hội do tụ tập đủ các thành phần bất hảo.
Bắt đầu từ năm 1998, theo chỉ đạo của chính quyền TP Hà Nội, Đoàn Thanh niên TP đã ra quân phát quang từng bụi rậm, làm sạch từng miếng đất nhỏ. Với sức mạnh và nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ đã biến một mảnh đất bỏ hoang trở thành công viên, góp phần dẹp bỏ tệ nạn xã hội nhức nhối từ lâu tại khu vực này. Chính vì vậy, khi đưa công trình vào phục vụ nhân dân, chính quyền và người dân Hà Nội đã nhất trí lấy tên là Công viên Tuổi Trẻ để ghi nhớ công sức và lòng nhiệt thành của thanh niên Thủ đô.
Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2000, lấy tâm là hồ Thanh Nhàn và được đưa vào sử dụng từ năm 2005. Thời điểm đó, công viên được kỳ vọng sẽ trở thành địa điểm lý tưởng cho các hoạt động vui chơi giải trí khi được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ Nhật Bản, Tây Ban Nha gồm đường trượt lộ thiên, đường trượt ống vòng, đu quay gió… Trong nhiều năm, nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô và du khách.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến nay, hầu như không còn ai lui tới và gần như công viên đã bị bỏ hoang. Toàn bộ hệ thống vui chơi, giải trí khổng lồ với hệ thống gồm đường trượt lộ thiên, đường trượt ống vòng dài 30m, cao 20m và một đường trượt cho trẻ em, hệ thống đu quay, đu gió... đã đóng cửa từ lâu, rỉ sét và có thể đổ sập bất cứ khi nào. Hoành tráng, nhộn nhịp một thời là thế, đến nay, ai đi ngang qua cũng không khỏi tiếc nuối cho số phận quá ngắn ngủi của công viên này.
Công viên thành... nhà hàng tiệc cưới, nơi trông xe
Sau 7 năm hoạt động, Công viên Tuổi Trẻ Thủ đô đã xảy ra những lùm xùm liên quan đến việc vận hành quản lý. Chính vì vậy, đến năm 2012, công viên chính thức bị đóng cửa.
Trước đó, nhiều diện tích đất công ích được phê duyệt quy hoạch làm vườn hoa, cây xanh, sân thể thao... thuộc khuôn viên công viên bị buông lỏng quản lý, dẫn đến tình trạng sử dụng đất sai mục đích gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng nghìn hộ dân quanh khu vực. Theo kết quả rà soát của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vào năm 2012, công viên Tuổi Trẻ có 8 hạng mục công trình sai quy hoạch gồm các nhà hàng gần khu ống trượt nước cảm giác mạnh, sân tennis, sân bóng mini, nhà văn phòng, siêu thị... UBND TP Hà Nội sau đó đã yêu cầu đơn vị quản lý phải phá dỡ trả lại đúng mục đích quy hoạch nhưng đến nay việc này vẫn chưa được xử lý xong.
Theo ghi nhận, tại cổng chính của công viên ở số 1 đường Võ Thị Sáu, toàn bộ mặt ngoài và phía trong cổng là nơi trông giữ xe ô tô. Đi thẳng vào phía trong tòa nhà chính là Cung Xuân, Trung tâm tổ chức sự kiện, phía dưới là quán cà phê giải khát. Tương tự, tại cổng vào ở số 55 Võ Thị Sáu, đập vào mắt người đi đường là tấm biển quảng cáo lớn ghi dòng chữ “Nhà hàng Queen Bee II, Nhà tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp”. Tiếp đó, tại địa chỉ 99 Võ Thị Sáu có treo tấm biển “Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội, CLB Thể thao - Bơi lội”. Còn tại cổng vào công viên phía đường Thanh Nhàn, có đặt tấm biển hướng dẫn khách vào công viên để xe ở ngoài….
Theo tìm hiểu, trước kia công viên Tuổi Trẻ Thủ đô thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội. Từ khi công viên Tuổi Trẻ Thủ đô dừng hoạt động, công viên nước cũng đóng cửa theo, hiện được quản lý bởi Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội. Tuy nhiên, khi PV liên hệ để tìm hiểu thông tin, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội lại cho biết: “TP đã giao Công viên Tuổi trẻ cho Tổng công ty Du lịch Hà Nội quản lý”.
Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Quang Thanh, Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho biết, tháng 6/2016, UBND TP Hà Nội có văn bản giao Công viên Tuổi Trẻ cho Tổng công ty Du lịch Hà Nội quản lý. Tuy nhiên đến nay, do vẫn đang vướng mắc một số thủ tục giấy tờ nên việc bàn giao vẫn chưa được hoàn tất.
Văn Huế (Báo Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.