UBND tỉnh Quảng Trị vừa rà soát các dự án ngoài Khu công nghiệp, Khu kinh tế để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, những dự án không triển khai nhằm khắc phục tình trạng dự án treo.

Khu vực ven biển Cửa Tùng, tỉnh Quảng Trị

Điểm tên loạt dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị vừa phát đi Công văn số 1956/SKH-KTĐN báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị về việc rà soát các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai nhằm khắc phục tình trạng dự án treo.

Sở này cho biết trên địa bàn tỉnh hiện có 16 dự án đã được cấp phép đầu tư rất nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động. Theo đó, đa phần các dự án này được cấp chủ trương đầu tư trong giai đoạn từ năm 2007 – 2015.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng hiện có 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Đơn cử như, dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hồ Ái Tử của Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Cầm. Hiện nhà đầu tư này vẫn đang trong quá trình đàm phán giải phóng mặt bằng.

Dự án này thuộc trường hợp rà soát thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu thực hiện dự án theo quy định tại nghị định 148/2020/NĐ-CP.

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE resort - Cửa Tùng, Quảng Trị của CTCP Tập đoàn AE. Hiện công ty đã này ký quỹ đầu tư với số tiền là 9,64 tỉ đồng và đã được chấp thuận điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2022. Tuy nhiên, công tác thi công xây dựng đến nay chưa có tiến triển.

Dự án Khu đô thị du lịch Eden Charm của Công ty Cổ phần DOBF. Đây cũng là dự án thuộc trường hợp rà soát thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoạc đấu thầu thực hiện dự án theo quy định tại nghị định 148/2020/NĐ-CP.

Dụ án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo của Công ty cổ phần Pacific Quảng Trị.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, đối với dự án này, chủ đầu tư đến nay chưa phối hợp để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Chưa hết, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều dự án khác cũng thuộc đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện, như dự án Khu dịch vụ sinh thái Hồ Mếc của Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Miền Trung; Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Giang Hải của Công ty TNHH Mạnh Cường;…

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng hiện có 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng đến nay thực hiện chậm tiến độ, treo nhiều năm.

Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Sông Hiền, đã thực hiện một số hạng mục nhỏ và có vi phạm luật Lâm nghiệp, đã bị xử phạt. Hiện nay, nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục đề xuất điều chỉnh dự án.

Một dự án chậm tiến độ tại Quảng Trị

Số phận của các dự án rồi sẽ ra sao?

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết, đối với nhóm 16 dự án đã được cấp phép đầu tư rất nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động, qua rà soát thì nhóm dự án này thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động dự án theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư.

Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện rà soát cụ thể từng dự án để báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến về chủ trương rà soát, chấm dứt đối với các dự án không thực hiện hoặc ngừng hoạt động nếu đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Luật Đầu tư.

Đối với nhóm 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đề xuất phân thành 3 nhóm để giải quyết.

Cụ thể, nhóm 1 là các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng thì đề nghị UBND tỉnh giao trách nhiệm cho người đứng đầu các đơn vị, địa phương phối hợp với Nhà đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tích cực chủ động hơn nữa trong việc kiểm tra, giải quyết vướng mắc, khó khăn trong việc quy chủ, kiểm đếm và đền bù giải phóng mặt bằng.

Qua đó, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vướng mắc, khó khăn vượt quá thẩm quyền để có giải pháp xử lý, sớm giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án trên thực địa. Thời hạn thực hiện yêu cầu hoàn thành trước 31/12/2022.

Nhóm 2 là đối với nhà đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng chây ì, không thực hiện GPMB và các thủ tục, quy trình để được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ xem xét điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án không quá 24 tháng so với tiến độ được phê duyệt tại Quyết định chủ trương đầu tư lần đầu và kiên quyết tham mưu chấm dứt trường hợp chậm tiến độ trên 24 tháng trừ các trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 41 của Luật đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đối với nhóm các dự án thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đo đạc, kiểm đếm, đối chiếu với quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách thành dự án độc lập theo Quyết định 21/2022/QĐ-UBND ngày 27/7/2022 của UBND tỉnh có cơ sở tham mưu UBND tỉnh lựa chọn hình thức giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định.

Đối với 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng đến nay thực hiện chậm tiến độ, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan liên quan chủ trì giám sát tiến độ đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời tham mưu UBND tỉnh rà soát, xử lý vi phạm theo Luật Đất đai và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư; các dự án được gia hạn; các dự án chậm tiến độ sử dụng đất vì lý do bất khả kháng.... theo quy định tại Khoản 3, Điều 15, nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Trên cơ sở rà soát, công bố thông tin tình hình sử dụng đất của các nhà đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định ngừng hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư hoặc chấm dứt dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Quảng Trị sẽ thu hồi dự án 371 tỉ đồng của Tập đoàn FLC

Ngày 30/9/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi làm việc với các ngành chức năng, UBND huyện Cam Lộ để nghe báo cáo triển khai Dự án Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao FAM Quảng Trị.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - Hà Sỹ Đồng giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì cùng các ngành chức năng, huyện Cam Lộ sớm có buổi làm việc với nhà đầu tư để thông tin về những khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ trong quá trình triển khai dự án tại địa phương.

Từ đó, căn cứ theo các quy định của pháp luật, thống nhất việc chấm dứt, thu hồi chủ trương đầu tư đối với Dự án Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao FAM Quảng Trị.

Dự án Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao FAM Quảng Trị có tổng vốn đầu tư 371 tỉ đồng, dự kiến thực hiện tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ với diện tích khoảng 200 ha. Dự án đã được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2018 và điều chỉnh chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Đây là dự án của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu FAM Quảng Trị thuộc tập đoàn FLC thuê đất, triển khai thực hiện.

Hiện trên diện tích đất được cấp, nhà đầu tư mới thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng gần 60 ha với số tiền hơn 5,2 tỉ đồng.

Tháng 6/2022, nhà đầu tư tiếp tục nộp hồ sơ điều chỉnh tiến độ dự án lần 2, trong đó đề nghị dự án sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6/2023.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.